Mỹ, Anh liên thủ tấn công 18 mục tiêu của Houthi bằng tiêm kích F/A-18 Hornet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Bảy (24/2), quân đội Hoa Kỳ và quân đội Anh đã liên thủ tấn công 18 mục tiêu của phiến quân Houthi ở Yemen, nhằm đáp trả các cuộc tấn công tàu ​​thường xuyên của nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn tại Biển Đỏ và Vịnh Aden, bao gồm cả vụ tấn công một tàu hàng vào tuần trước.

Theo các quan chức Mỹ, các máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh đã tấn công 18 mục tiêu của Houthi tại 8 địa điểm, bao gồm tên lửa, bệ phóng, máy bay không người lái và hệ thống phòng không.

Đây là lần thứ tư quân đội Mỹ và Anh tiến hành hoạt động chung chống lại phiến quân Houthi kể từ ngày 12/1. Tuy nhiên, Mỹ gần như thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu của phiến quân Houthi hàng ngày nhằm phá hủy các mục tiêu của phiến quân, bao gồm tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào tàu ​​và vũ khí đang chuẩn bị phóng.

Các quan chức cho biết, máy bay chiến đấu F/A-18 (Hornet) của Mỹ đã cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hiện đang ở Biển Đỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin cho biết, mục đích của cuộc tấn công là "tiếp tục gây rối và làm suy yếu năng lực của phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn".

Ông Austin nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nói rõ với phiến quân Houthi rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ không ngừng các cuộc tấn công bất hợp pháp. Những cuộc tấn công này gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Đông, gây ra thảm họa môi trường và cản trở việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen và các quốc gia khác".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps cho biết, Không quân Hoàng gia Anh đã thực hiện "các cuộc tấn công chính xác" nhằm phá hủy máy bay không người lái và bệ phóng của phiến quân Houthi.

Các hoạt động tấn công này nhận được sự hỗ trợ của Úc, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand.

Trong một tuyên bố chung vào thứ Bảy (24/2) cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi vẫn là giảm căng thẳng và khôi phục sự ổn định ở Biển Đỏ, nhưng một lần nữa chúng tôi cảnh báo các lãnh đạo Houthi rằng: trước những mối đe dọa liên tục, chúng tôi sẽ không ngần ngại tiếp tục bảo vệ sinh mạng và tự do lưu thông thương mại".

Kể từ ngày 19/11 năm ngoái, phiến quân Houthi đã thực hiện ít nhất 57 cuộc tấn công vào các tàu ​​thương mại và quân sự ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Nhóm này tuyên bố đây là hành động ủng hộ tổ chức Hamas, một tổ chức Hồi giáo Palestine cực đoan, dẫn đến một vòng giao tranh mới ở Gaza. Tốc độ tấn công đã tăng lên trong những ngày gần đây.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết, vào rạng sáng thứ Bảy (24/2), tàu khu trục USS Mason của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn rơi một tên lửa đạn đạo chống hạm được phóng từ khu vực do phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen hướng về Vịnh Aden. Tên lửa này có thể nhắm vào tàu chở hóa chất và dầu mỏ "MV Torm Thor" treo cờ Hoa Kỳ, do Hoa Kỳ vận hành và khai thác.

Tấn công liên tục

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đang gây rối loạn cho tuyến đường thủy quan trọng Kênh đào Suez, nơi chiếm khoảng 12% lượng vận tải hàng hải trên toàn cầu, buộc các tàu phải đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở châu Phi với chi phí cao hơn.

Đầu tuần này, phiến quân Houthi nhận trách nhiệm về vụ tấn công tàu chở hàng Rubymar của Anh và một vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu khu trục Mỹ, đồng thời tuyên bố họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái để nhắm vào cảng Eilat của Israel.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết, khi bị tấn công, "Rubymar" đang chở hơn 41.000 tấn phân bón. Phân bón này có thể bị rò rỉ ra Biển Đỏ và gây ra thảm họa môi trường.

Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo cấp cao khác đã nhiều lần cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào tàu ​​thương mại.

Liên minh châu Âu đã khởi động một nhiệm vụ hải quân ở Biển Đỏ nhằm "khôi phục và duy trì tự do hàng hải".

Mỹ có một liên minh song song gọi là "Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng" (Operation Prosperity Guardian) nhằm bảo vệ giao thông thương mại khỏi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi.

Trong một tháng rưỡi qua, Mỹ đã thực hiện ít nhất 32 cuộc tấn công tại Yemen, một số cuộc tấn công được thực hiện với sự tham gia của các đồng minh. Ngoài ra, tàu chiến Mỹ đã bắn rơi hàng chục tên lửa, rocket và máy bay không người lái nhắm vào tàu ​​thương mại và các tàu hải quân khác.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước đã tấn công các khu vực do phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen, phá hủy 7 tên lửa hành trình chống hạm cơ động mà quân đội Mỹ cho biết đang được chuẩn bị để phóng vào Biển Đỏ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Anh liên thủ tấn công 18 mục tiêu của Houthi bằng tiêm kích F/A-18 Hornet