Lính đánh thuê Trung Quốc có thể kiếm được bao nhiêu tiền trên chiến trường Ukraine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/2, một blogger có tên "Rabbit in the Bear's Den" đã đăng tải video tiết lộ những sự thật ít người biết đến sau khi tham gia chiến trường Ukraine với tư cách lính đánh thuê cho Nga. Video cũng là lời cảnh tỉnh cho những người Trung Quốc khác không nên tiếp tục bị lừa gạt bán mạng cho chiến trường Nga.

Đối với một số người Trung Quốc cho rằng có thể kiếm được nhiều tiền khi tham gia chiến tranh Ukraine cùng quân đội Nga. Lính đánh thuê người Hoa này đã chia sẻ chi tiết về thu nhập thực tế trên chiến trường.

Xem thêm: Tiết lộ video lính đánh thuê Trung Quốc tại Nga bị bắn chết khi đang gánh nước

Lính đánh thuê người Hoa tham gia quân đội Nga, người đã xuất hiện trong video, liên tục cảnh báo mọi người không nên tin tưởng những thông tin sai lệch từ một số blogger. Một trong những blogger mà anh ta đề cập đến có thể là một người đẹp mạng xã hội Nga sử dụng AI để giả giọng nói tiếng Trung. Gần đây, người phụ nữ được cho là "hot girl Nga" với 300.000 người hâm mộ Trung Quốc này đã bị vạch trần là một blogger người Ukraine, và thậm chí không hề biết tiếng Trung. Cô đã chia sẻ trải nghiệm về việc khuôn mặt của mình bị "đánh cắp" bởi trí tuệ nhân tạo.

Về việc Trung Quốc liên tục hỗ trợ Nga xâm lược Ukraine, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns đã có động thái bất thường khi công khai chỉ trích hành động của Trung Quốc trong cuộc chiến Nga - Ukraine.

Đám đông người đưa tang tại đám tang của Navalny ở Moscow

Ngày 1/3, lễ tang của Alexei Navalny, nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất nước Nga, được tổ chức theo nghi thức Chính thống giáo tại một nhà thờ ở quận Maryino, Moscow. Đây là nơi Navalny từng sinh sống trước khi bị tước đi tự do.

Lễ tang thu hút sự chú ý lớn bởi Navalny là đối thủ chính trị số một của Tổng thống Putin. Linh cữu của ông được đặt trong nhà thờ để người thân đến viếng, sau đó sẽ được an táng tại một nghĩa trang gần đó.

Điều đáng chú ý là gia đình Navalny đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm tổ chức tang lễ. Nhiều nơi đã "từ chối" yêu cầu của họ, dường như do chịu áp lực từ chính quyền Nga. Thậm chí, một số nhà tang lễ còn từ chối tiếp nhận thi hài của ông. Sự việc này càng tô đậm thêm ý nghĩa đặc biệt của lễ tang. Nó thể hiện sự tôn kính đối với Navalny và là lời khẳng định cho những giá trị mà ông đã đấu tranh.

Mẹ của Navalny cùng người thân và bạn bè đã đồng hành cùng Navalny trong chuyến hành trình cuối cùng của ông trong nhà thờ, trong khi một đám đông rất lớn đã tiễn ông ra ngoài nhà thờ. Khi quan tài của ông được khiêng ra khỏi nhà thờ, mọi người đã hô vang "Chúng tôi không bỏ cuộc", "Chúng tôi sẽ không tha thứ", "Nước Nga sẽ tự do" và các khẩu hiệu khác. Dọc đường, người dân ném bó hoa lên xe tang để bày tỏ sự ủng hộ và chia buồn, đám đông kéo dài vài km. Khoảng 400.000 người được cho là đã đến để bày tỏ lòng kính trọng lần cuối với Navalny.

Navalny chết vì một "cái chết đi bộ" không rõ nguyên nhân trong một nhà tù ở Bắc Cực thuộc Nga chưa đầy một tháng trước cuộc bầu cử ở Nga, khi mới 47 tuổi. Sau đó, vợ của Navalny cáo buộc Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông, Navalny được coi là đối thủ chính trị quyền lực nhất của Putin và thậm chí còn được thế giới bên ngoài coi là tổng thống Nga tương lai. Trong nỗ lực kiểm soát tình hình, chính quyền đã triển khai một lượng lớn cảnh sát chống bạo động và dùng rào chắn kim loại để chặn con đường dài hàng trăm mét dẫn từ nhà thờ đến nghĩa trang. Các trạm kiểm soát và rào chắn đã được thiết lập thậm chí vài giờ trước đám tang.

Trên thực tế, trong những ngày sau cái chết của Narwani, gần 400 người đã bị cảnh sát bắt giữ tại các cuộc biểu tình tưởng niệm. Bà Yulia, góa phụ của Narwani không thể trở về nước để dự tang lễ,bà đã viết một đoạn văn đầy cảm xúc dành cho chồng: "Một ngày nào đó chúng ta sẽ gặp lại nhau. Có rất nhiều điều em muốn nói với anh, có rất nhiều bài hát em lưu trong điện thoại dành cho anh, từ những bài hát buồn, vui nhộn đến cả những bài hát khó nghe. Nhưng đó là những bài hát của chúng ta, và em thực sự hy vọng anh có thể nghe thấy".

Trong đám tang, một người phụ nữ Nga đã nói một câu rất đáng chú ý: "Nước Nga không có những người như Navalny. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã biến Trung Quốc thành một xã hội nơi 'người tốt không dám lên tiếng, kẻ tầm thường tự mãn với bản thân'. Ở Trung Quốc không có sân khấu và khán giả. Khi một người Trung Quốc quyết định lên tiếng vì đồng bào của mình, họ phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc từ bỏ tương lai".

Putin dọa dùng vũ khí hạt nhân, tiết lộ khi nào dùng vũ lực chống Trung Quốc

Ngày 29/2, Putin một lần nữa trực tiếp cảnh báo NATO trong bài phát biểu rằng nếu NATO đưa quân sang chiến đấu ở Ukraine có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân, đồng thời cho rằng Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Đoạn video ghi lại cảnh một số lượng lớn vũ khí hạt nhân của Nga được vận chuyển trên đường dường như được ông Putin cố tình tung ra, vừa nhằm đe dọa thế giới phương Tây vừa nhằm chuyển hướng sự chú ý do đám tang của Navalny mang lại.

Về vấn đề này, ngay cả các phương tiện truyền thông của Trung Quốc cũng không giấu được sự phấn khích và đưa tin.

Tờ Financial Times của Anh đăng bài tiết lộ 29 tài liệu quân sự bí mật của Nga, tiết lộ Nga đang chuẩn bị cho khả năng Trung Quốc xâm lược, đồng thời quân đội cũng đã tiến hành các cuộc tập trận sử dụng vũ khí hạt nhân. Trên thực tế, có thể thấy từ bản đồ triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở biên giới này, ngoài việc triển khai theo hướng của NATO châu Âu, việc triển khai vũ khí hạt nhân ở biên giới Trung Quốc và Mông Cổ đã thể hiện sự sợ hãi của Putin và có ý đồ đối phó với Trung Quốc.

Tài liệu quân sự này tiết lộ trực tiếp: Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu trong số các mục tiêu tấn công hạt nhân của cuộc tập trận quân sự của Nga. Mức độ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Trung Quốc được đặt rất thấp: nước này thậm chí còn liệt kê 4 điều kiện kích hoạt cụ thể để sử dụng vũ khí hạt nhân: 20% tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược của Nga bị bắn trúng, 30% tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của nước này bị bắn trúng; ba tàu tuần dương trở lên bị phá hủy; ba sân bay bị phá hủy; trung tâm chỉ huy ven biển chính của Nga bị tấn công. Nói cách khác, bất kỳ điều kiện nào trong bốn điều kiện này xảy ra đều là điều kiện để Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Trung Quốc.

Mặc dù Nga và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận không sử dụng vũ khí hạt nhân vào năm 2001, nhưng các kế hoạch phòng thủ trong tài liệu tiết lộ sự nghi ngờ sâu sắc của Moscow đối với Bắc Kinh.

Chiến thuật bí mật của Putin chống lại ĐCSTQ không chỉ có trong tài liệu. Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần Trung Quốc, thậm chí vào tháng 6 và tháng 11 năm ngoái, nước này còn tiến hành tập trận sử dụng bom hạt nhân ở biên giới Trung - Nga. Một cuộc diễn tập được mô tả trong các tài liệu bị rò rỉ giả định rằng Moscow phải đối mặt với một cuộc tấn công từ Trung Quốc. Có đoạn mô tả như sau: “Tổng tư lệnh đã ra lệnh… khi địch triển khai binh đoàn thứ hai và miền Nam (ám chỉ Trung Quốc) đe dọa tấn công tiếp theo hướng tấn công chính, sử dụng vũ khí hạt nhân…”

Quân đội Ukraine bắn hạ 13 máy bay chiến đấu của Nga trong 13 ngày

Theo tin tức mới nhất được quân đội Ukraine công bố, chỉ trong vòng một ngày hôm thứ Năm (29/2), quân đội Ukraine đã bắn hạ thêm 3 máy bay chiến đấu của Nga. Một biểu đồ được công bố thậm chí còn khiến thế giới bên ngoài phải ngạc nhiên.

Ngày 29/2, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Silsky cho biết, trong đêm 29/2, quân đội Ukraine đã bắn hạ 3 máy bay chiến đấu ném bom Su-34 của Nga theo hướng Avdeyevka và Mariupol. Su-34 là loại máy bay tiêm kích, ném bom siêu thanh, hoạt động trong mọi thời tiết, có khả năng cơ động cao của Quân đội Liên Xô và đã bị bắn hạ ba lần liên tiếp, đây hẳn là một kỷ lục lịch sử. Một bức ảnh khác do Ukraine công bố còn khiến thế giới bên ngoài càng ngạc nhiên hơn khi bức ảnh này cho thấy từ ngày 17 đến 29/2, quân đội Ukraine đã bắn hạ tổng cộng 13 máy bay quân sự Nga trong 13 ngày. Chúng bao gồm máy bay chiến đấu ném bom Su-34, máy bay chiến đấu Su-35 và máy bay cảnh báo sớm A-50.

Dựa trên kết quả gần đây của Không quân Ukraine, thế giới bên ngoài luôn nghi ngờ rằng quân đội Ukraine đã có được hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến hơn, thậm chí còn tự hỏi liệu nước này có bắt đầu sử dụng máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ để đạt được thành tích đáng kinh ngạc như vậy hay không. Nhưng Ukraine vẫn im lặng về việc này, ngay cả Tổng thống Ukraine Zelensky cũng mỉm cười và trả lời: Tôi không biết.

Quân đội Ukraine gần đây cũng thừa nhận rằng Không quân đã tiến hành một cuộc tấn công và thả bom dẫn đường chính xác JDAM-ER mới mua của quân đội Mỹ, phá hủy sở chỉ huy và kho đạn dược của Nga ở Kherson Oblast, Ukraine.

Ông Zelensky mới đây cho biết: “Năm nay, máy bay chiến đấu F-16 sẽ xuất hiện trên bầu trời của chúng ta, ông cũng tiết lộ Hà Lan đang tích cực giúp đỡ Ukraine về phòng không thông qua phi đội F-16”. Thông tin tình báo từ tất cả các bên cho thấy các máy bay chiến đấu F-16 được nhiều người mong đợi dường như không phải đợi lâu trước khi có thể phô diễn khả năng của mình ở Ukraine.

Theo Thời sự Vàng
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Lính đánh thuê Trung Quốc có thể kiếm được bao nhiêu tiền trên chiến trường Ukraine?