Lực lượng Israel tiến sâu vào phía Bắc và phía Nam Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, sau khi Israel nối lại đàm phán về việc thả con tin vào thứ Năm (23/5), các cuộc không kích và bắn pháo binh của quân đội nước này ở Dải Gaza vẫn tiếp tục. Giao tranh cận chiến đã nổ ra với các chiến binh do Hamas chỉ huy ở thành phố Rafah, phía Nam Gaza.

Hãng Reuters đưa tin hôm thứ Năm (23/5), rằng theo những người dân địa phương ở Gaza muốn giấu tên, lực lượng Israel “đang cố gắng tiến xa hơn về phía Tây và đang tiến đến rìa khu vực đông dân cư Yibna”.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng nổ và nhìn thấy khói đen bốc lên từ khu vực quân đội tràn vào. Đó lại là một đêm vô cùng khó khăn", một người dân nói với Reuters qua ứng dụng trò chuyện.

Trong tháng này, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công đồng thời vào rìa phía bắc và phía nam của Gaza, buộc hàng trăm nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa.

Theo cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 35.000 người và hàng nghìn người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Giải cứu con tin ở Rafah

Israel cho biết, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công Rafah để tiêu diệt tận gốc những chiến binh Hamas cuối cùng còn ẩn náu ở đó.

Thiếu tướng Daniel Hagari, người phát ngôn quân sự chính của Israel, cho biết trong một tuyên bố: “Hamas đang ở Rafah, Hamas đã bắt giữ các con tin của chúng tôi ở Rafah, đó là lý do tại sao quân đội của chúng tôi có mặt ở Rafah”.

"Chúng tôi đang bảo vệ thường dân ở Rafah để họ không trở thành hàng rào bảo vệ cho Hamas. Chúng tôi khuyến khích họ tạm thời sơ tán đến các khu vực nhân đạo... Cho đến nay, chúng tôi đã vô hiệu hóa hàng chục kẻ khủng bố Hamas và vạch trần hàng chục đường hầm kinh hoàng, phá hủy rất nhiều cơ sở hạ tầng".

Tướng Hagari cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình, rằng cho đến nay, quân đội Israel đã tiêu diệt khoảng 180 chiến binh Hamas ở Rafah.

Theo UNRWA, cơ quan chính của Liên Hợp Quốc ở Gaza, ước tính tính đến thứ Hai (20/5), hơn 800.000 người đã chạy trốn khỏi Rafah kể từ khi Israel bắt đầu tấn công thành phố này vào đầu tháng 5.

Bà Suze van Meegan, Giám đốc Ứng phó Khẩn cấp Gaza của Hội đồng tị nạn Na Uy, cho biết nhiều thường dân vẫn bị mắc kẹt ở Rafah.

Bà Meegan nói trong một tuyên bố: “Thành phố Rafah hiện bao gồm ba thế giới hoàn toàn khác nhau: phần phía đông là vùng chiến tranh điển hình, phần trung tâm là một thị trấn ma và phần phía tây đông đúc người dân và điều kiện sống tồi tàn”.

Ngoài ra, quân đội Israel còn tăng cường tấn công trên bộ tại Jabalia ở hành lang phía bắc Gaza, tham gia giao tranh trên đường phố với các phe phái vũ trang của Hamas và Phong trào Jihad Hồi giáo Palestine (Jihad) và tấn công thị trấn Beit Hanoun gần đó. Đây là khu vực mà Israel đã công bố về một chiến dịch lớn cách đây vài tháng. Israel cho biết, quân đội phải quay trở lại để ngăn chặn Hamas tập hợp lại ở đó.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng lực lượng của họ đã bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công có chủ đích ở Beit Hanoun "để vô hiệu hóa những kẻ khủng bố, xác định và phá hủy cơ sở hạ tầng khủng bố dưới lòng đất và trên mặt đất".

Được biết, quân đội Israel đã tiêu diệt Hussein Fiad, chỉ huy trại Beit Hanoun của Hamas, tại một cơ sở ngầm ở Jabaliya.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố: “Trong suốt cuộc chiến, Fiad chịu trách nhiệm phóng một số lượng lớn tên lửa chống tăng vào lãnh thổ Israel và bắn một số lượng lớn đạn súng cối vào các cộng đồng Israel lân cận ở phía bắc Dải Gaza”.

Bộ Nội vụ Gaza do Hamas kiểm soát cho biết, quan chức an ninh cấp cao của Hamas Diaa Aldeen Al-Shurafa đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở trung tâm Dải Gaza vào sáng thứ Năm (23/5).

Quân đội Israel cho biết, 03 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm thứ Tư, nâng số binh sĩ Israel thiệt mạng kể từ khi xâm chiếm Gaza lên 286 người.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng Israel tiến sâu vào phía Bắc và phía Nam Gaza