Mỹ phá hủy kho dự trữ vũ khí hóa học cuối cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã phá hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng của họ tại một cơ sở quân sự ở Kentucky.

Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố rằng những vũ khí hóa học cuối cùng trong kho dự trữ của Mỹ đã “được tiêu hủy một cách an toàn”. Ông Biden cho hay sự kiện này đưa nước Mỹ “tiến một bước gần hơn tới một thế giới không còn nỗi kinh hoàng của vũ khí hóa học”.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ra thông báo tên lửa M55 cuối cùng chứa chất độc thần kinh sarin đã bị phá hủy vào hôm thứ 6 (07/07) tại Blue Grass Army Depot — một kho dự trữ của Bộ Tư lệnh Đạn dược Liên quân Hoa Kỳ ở Richmond, Kentucky. Chất độc thần kinh Sarin, còn được gọi là chất độc thần kinh GB, là chất độc gây chết người. Khoảng 51.000 tên lửa như vậy đã được cất giữ tại Blue Grass Army Depot từ những năm 1940.

Lầu Năm Góc cho biết các vũ khí hóa học cuối cùng đã bị phá hủy nhờ “công nghệ vô hiệu hóa và phá hủy gây nổ” tại Blue Grass Army Depot. Từ tháng 06/2019 đến nay, tổng cộng hơn 523 tấn chất hóa học của Mỹ đã được tiêu hủy theo quy trình an toàn tại đây.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã ca ngợi động thái này của chính quyền Biden.

Ông McConnell nói trong một tuyên bố: “Vũ khí hóa học là nguyên nhân gây ra một số giai đoạn thiệt hại về người kinh hoàng nhất. Dù việc sử dụng những tác nhân chết người này sẽ luôn là một vết nhơ trong lịch sử, nhưng hôm nay quốc gia của chúng ta cuối cùng đã thực hiện lời hứa loại bỏ kho vũ khí tội ác này".

Hoa Kỳ từng cam kết sẽ tiêu hủy tất cả vũ khí hóa học trước ngày 30/09/2023 và họ đã thực hiện cam kết của mình.

Lần đầu tiên vũ khí hóa học được sử dụng trong chiến tranh hiện đại là trong Thế chiến I, khi chúng được ước tính đã giết chết ít nhất 100.000 người. Hoa Kỳ bắt đầu sản xuất vũ khí hóa học trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất và tiếp tục sản xuất chúng cho đến cuối những năm 1960.

Vào cuối Chiến tranh Lạnh, kho dự trữ vũ khí hóa học của Mỹ đã đạt hơn 30.000 tấn, được cất giữ tại 8 cơ sở ở lục địa Hoa Kỳ và 1 địa điểm trên đảo san hô Johnston ở Thái Bình Dương.

Công ước vũ khí hóa học

Ông Biden nói trong tuyên bố của mình rằng việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học không chỉ cho thấy nước Mỹ đã thực hiện tốt cam kết từ lâu của họ theo Công ước Vũ khí Hóa học, mà còn “đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan quốc tế xác minh việc tiêu hủy toàn bộ danh mục vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Công ước Vũ khí Hóa học là một hiệp ước kiểm soát vũ khí quốc tế được Hoa Kỳ phê chuẩn vào năm 1997 và được 193 quốc gia tham gia. Hiệp ước cấm các thành viên phát triển, sản xuất, mua, tàng trữ, lưu giữ hoặc chuyển giao vũ khí hóa học.

Tổng thống Mỹ đã kêu gọi Nga và Syria “quay trở lại tuân thủ” công ước và “thừa nhận các chương trình chưa khai báo của họ, vốn được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công và các hoạt động tàn bạo trắng trợn".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phá hủy kho dự trữ vũ khí hóa học cuối cùng