Mỹ tăng tốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh phóng từ tàu ngầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc chương trình Hệ thống chiến lược Hải quân Hoa Kỳ, Johnny Wolfe, cho biết Hải quân Hoa Kỳ đang xây dựng một cơ sở thử nghiệm dưới nước để phát triển tên lửa siêu thanh phóng từ tàu ngầm. Hải quân dự kiến sẽ triển khai loại tên lửa này trên các tàu ngầm thế hệ mới bắt đầu từ đầu những năm 2030.

Các nhà phân tích cho rằng tên lửa siêu thanh phóng từ tàu ngầm có nhiều khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng không của Trung Quốc và phá hủy các cơ sở chỉ huy và kiểm soát của đối phương. Điều này rất quan trọng để Hoa Kỳ sau đó gửi tàu và máy bay vào vùng chiến sự.

Tên lửa siêu thanh đang được quân đội Mỹ phát triển là vũ khí phi hạt nhân, có thể bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Nó kết hợp tốc độ của tên lửa đạn đạo với khả năng cơ động của tên lửa hành trình và có thể tấn công các mục tiêu cách xa hàng nghìn km trong 15-30 phút.

Ông Wolfe cho biết tại phiên điều trần của Tiểu ban Lực lượng Chiến lược thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện rằng, tên lửa siêu thanh sẽ được giao trước tiên cho Quân đội dưới dạng vũ khí tầm xa và sau đó đến Hải quân dưới dạng khả năng hoạt động trên biển, bắt đầu với tàu khu trục lớp Zumwalt, và sau đó là trên tàu ngầm lớp Block V Virginia vào đầu những năm 2030.

Theo ông Wolfe, để chuẩn bị cho việc sử dụng vũ khí siêu thanh dưới nước, Hải quân đang xây dựng một cơ sở thử nghiệm dưới nước tại Cơ sở Crane thuộc Trung tâm Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ (NSWC Crane).

NSWC Crane là cơ sở hải quân lớn thứ ba trên thế giới tính theo diện tích, bao gồm Hồ Greenwood rộng khoảng 320 ha.

Việc phóng tên lửa siêu thanh từ tàu ngầm đòi hỏi phải sử dụng phương pháp "phóng nguội" (cold launch). Trong phương pháp này, khí áp cao được sử dụng để đẩy tên lửa ra khỏi ống phóng. Sau khi tên lửa rời khỏi mặt nước và bay vào không khí, động cơ đẩy của tên lửa mới được kích hoạt.

Phương pháp "phóng nguội" phức tạp hơn nhiều so với phương pháp "phóng nóng" (hot launch) được sử dụng bởi Lục quân. Trong phương pháp "phóng nóng", tên lửa được kích hoạt trực tiếp và sử dụng khí thải của chính nó để đẩy ra khỏi ống phóng.

Ông Bryan Clark, một thành viên cấp cao tại Viện Hudson, cho biết: “Việc này sẽ cần rất nhiều kỹ thuật và sẽ mất một thời gian.

Ông Clark cho biết vũ khí siêu thanh của tàu ngầm rất quan trọng vì chúng có thể di chuyển mà không bị phát hiện và thậm chí có thể được triển khai gần bờ biển của đối phương.

Ông nói rằng từ góc độ chi phí, vũ khí siêu thanh sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu có giá trị cao, chẳng hạn như tàu sân bay hoặc cơ sở chỉ huy và kiểm soát của Trung Quốc, và có thể cả hệ thống cảm biến.

Ông Clark nói: "Mục tiêu phải đủ nhỏ, nhỏ đến mức bạn biết rằng chỉ cần một vũ khí đơn lẻ cũng có thể phát huy tác dụng".

Trung Quốc hiện không có tên lửa siêu thanh phóng từ tàu ngầm và năng lực tàu ngầm của họ cũng còn hạn chế.

Ông Tom Shugart, cựu sĩ quan chiến tranh tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ và hiện là nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới, cho biết thêm rằng trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, các tàu chiến mặt nước như tàu khu trục lớp Zumwalt có thể không thể tiếp cận gần mục tiêu, nhưng tàu ngầm tàng hình có thể giải quyết vấn đề này.

Ông Shugart cho rằng việc sử dụng tên lửa hành trình thông thường để phá hủy hệ thống liên lạc của đối phương sẽ cần số lượng lớn hơn.

Ông Shugart nói: “Tên lửa hành trình không nhanh bằng tên lửa siêu thanh. Bạn có thể thấy chúng đang lao tới. Chúng tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều tên lửa bị bắn hạ ở Ukraine”.

Ông nói: “Tên lửa siêu thanh thực sự rất khó bị bắn hạ, vì vậy có thể cần số lượng vũ khí nhỏ hơn nhiều để đạt được hiệu quả tương tự”.

Điều này có thể mang lại lợi thế cho quân đội Hoa Kỳ trong bối cảnh năng lực sản xuất của cơ sở công nghiệp Hoa Kỳ bị hạn chế.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tăng tốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh phóng từ tàu ngầm