Nam châm: Liệu pháp đầy hứa hẹn cho bệnh nhân viêm khớp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Clinical Medicine, liệu pháp từ trường có thể làm giảm đau, giảm cứng khớp buổi sáng và cải thiện phạm vi chuyển động ở tay thuận.

Liệu pháp từ tính là gì?

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia (Hoa Kỳ), có hai loại liệu pháp từ tính chủ yếu: liệu pháp từ tính tĩnh và liệu pháp điện từ.

Liệu pháp từ tính tĩnh bao gồm việc đặt nam châm trực tiếp lên hoặc gần cơ thể nhằm giảm đau.

Những nam châm giảm đau này thường được tích hợp vào các vật dụng có thể đeo được như dây đeo cổ tay hoặc được bán dưới dạng các sản phẩm như đồ trang sức, thảm, gối hoặc đệm trải giường.

Mặt khác, liệu pháp điện từ trường sử dụng các thiết bị có cuộn dây nam châm điện. Những cuộn dây này tạo ra dòng điện có cường độ khác nhau.

Mục đích đằng sau dòng điện này là để giảm đau và cải thiện chức năng ở những người mắc một số bệnh đau cơ xương khớp cũng như viêm xương khớp.

Điều trị cải thiện khả năng vận động của tay, độ cứng

Một số nghiên cứu cho thấy liệu pháp từ trường có hiệu quả hơn trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Các tác giả của nghiên cứu mới lưu ý rằng các phương pháp điều trị thay thế như từ trường có thể hữu ích cho những người không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị truyền thống như thuốc sinh học và liệu pháp nhắm mục tiêu.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu từ Ba Lan, với sự tham gia của 39 bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm khớp dạng thấp. Những bệnh nhân này được phân ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm nhận các hình thức trị liệu từ trường khác nhau.

Một nhóm được điều trị bằng từ trường tĩnh, trong khi nhóm còn lại được điều trị bằng trường điện từ xung tần số thấp. Các bệnh nhân được điều trị tối đa 5 lần bằng liệu pháp từ tính, một tuần một lần, mỗi lần 20 phút và kéo dài trong ba tuần.

Ngoài liệu pháp từ trường, tất cả các bệnh nhân đều được điều trị bằng liệu pháp vận động giống hệt nhau trong 30 phút.

Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ở cả hai nhóm đều giảm cường độ đau rất đáng kể.

Hơn nữa, thời gian cứng khớp buổi sáng giảm trung bình 23,2 phút. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy chỉ có mức giảm cứng khớp buổi sáng mà nhóm trị liệu từ trường tĩnh gặp phải là có ý nghĩa thống kê.

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy phạm vi chuyển động của tay thuận tăng trung bình 1,9 mm ở cả hai nhóm.

Dựa trên kết quả, nhóm nghiên cứu tin rằng “liệu ​​pháp từ tính có tiềm năng lớn để trở thành một phương pháp điều trị độc lập hoặc liệu pháp bổ trợ cho bệnh nhân rối loạn cơ xương khớp”.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng liệu pháp từ trường tĩnh dường như hiệu quả hơn trong việc làm giảm mức độ và thời gian cứng khớp buổi sáng, trong khi liệu pháp từ trường xung điện tần số thấp có vẻ hiệu quả hơn trong việc cải thiện chức năng và giảm sưng ở bàn tay bị viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu mang lại hy vọng cho những bệnh nhân cần những lựa chọn mới

Kết quả nghiên cứu cho thấy triển vọng cho những người có thể không đáp ứng với các liệu pháp truyền thống như thuốc chống thấp khớp (DMARDs) hoặc thuốc điều hòa đáp ứng sinh học.

Thuốc DMARD ức chế và điều hòa miễn dịch, nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ như chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, các vấn đề về gan và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ước tính khoảng 1% dân số thế giới mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh bao gồm tuổi tác, giới tính nữ, có tiền sử sinh con, béo phì và một số đặc điểm di truyền.

Điều thú vị là phụ nữ cho con bú mẹ dường như có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thấp hơn, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp các triệu chứng như đau khớp, nhức mỏi, cứng khớp, sưng khớp, sụt cân, sốt, mệt mỏi và suy nhược.

Các biến chứng của bệnh bao gồm bệnh tim sớm, béo phì và các vấn đề về việc làm, do người bệnh viêm khớp dạng thấp thường gặp khó khăn trong việc duy trì công việc.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Chấn Hưng

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nam châm: Liệu pháp đầy hứa hẹn cho bệnh nhân viêm khớp