Magie - khoáng chất hữu ích cho bệnh nhân viêm khớp 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít ai nghĩ rằng chứng viêm khớp lại đến từ một nguyên nhân: thiếu hụt nguyên tố magie trong cơ thể.

Viêm xương khớp phát triển khi sụn bảo vệ đầu xương trong khớp bị bào mòn. Trong quá trình tiến triển bệnh, hiện tượng viêm có thể xảy ra quanh vùng khớp. Khi tình trạng tiến triển nặng dần có thể dẫn đến thấp khớp hay còn gọi là viêm khớp dạng thấp gây ra các biến dạng bất động và gây đau ở ngón tay, bàn chân, mắt cá chân và cổ tay.

Hai loại viêm khớp phổ biến nhất được xác định là viêm xương khớp và thấp khớp đều có chung một triệu chứng: viêm nhiễm. Trong khi đó, nguyên tố magie có thể tác động đến quá trình viêm của tế bào. Vậy nên nếu bạn đang có các hiện tượng liên quan đến khớp, bạn nên bổ sung thêm magie cho cơ thể.

Magie có liên quan mật thiết đến hơn 700 quá trình enzyme trong cơ thể, cho nên thiếu hụt nguyên tố này có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe của bạn.

Viêm xương khớp phát triển khi sụn bảo vệ đầu xương trong khớp của bạn bị mòn. Mặc dù theo định nghĩa, ‘viêm xương khớp truyền thống’ không liên quan đến viêm, tuy nhiên trong quá trình tiến triển bệnh, hiện tượng viêm có thể xảy ra quanh vùng khớp. Thấp khớp (viêm khớp dạng thấp) là một tình trạng tiến triển mãn tính nặng dần, tình trạng viêm ở khớp thường gây ra các biến dạng bất động và gây đau ở ngón tay, bàn chân, mắt cá chân và cổ tay.

Magie và viêm xương khớp

Theo một nghiên cứu khảo sát trên 1626 người trưởng thành (40-83 tuổi) tham gia khảo sát, cho thấy lượng magie mà mọi người tiêu thụ có tác động đến viêm xương khớp. Kết quả cho thấy, có 25,2% người tham gia bị thoái hóa khớp gối. Tỷ lệ tương đối của việc phát triển viêm xương khớp đầu gối tăng lên khi lượng magie hấp thụ giảm. Đồng thời, mức độ thu hẹp khe khớp gối (đặc trưng của viêm xương khớp) cũng sẽ giảm khi lượng magie trong chế độ ăn uống giảm dần.

Các tác giả kết luận rằng nghiên cứu của họ “hỗ trợ vai trò tiềm năng của Mg [magie] trong việc ngăn ngừa viêm khớp gối.”

Magie đã được chứng minh có tác dụng trong việc làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp ở chuột. Trong thí nghiệm các nhà khoa học đã cho những con chuột bị viêm xương khớp dùng magie sulfat và quan sát thấy rằng khoáng chất này làm giảm đau và viêm khớp. Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện ra rằng magie còn giúp làm giảm quá trình lão hóa của các tế bào sụn, do đó làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp.

Magie điều trị thấp khớp

Những người bị thấp khớp thường thiếu magie. Một nghiên cứu của Trường Cao đẳng Y tế Albany cho thấy những người bị ‘thấp khớp hoạt động’ có chế độ ăn uống thiếu magie, vitamin B6 và kẽm.

Một cách bổ sung magie đơn giản giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh viêm khớp đó là uống magie citrate mỗi ngày.

Bác sĩ Carolyn Dean, một chuyên gia về magie, cho biết: ‘Magie là một chất khử độc tự nhiên giúp hấp thụ canxi và giữ cho canxi không lắng đọng vào mô mềm, nơi canxi có thể gây ra một số dạng viêm khớp’.

Có thể sử dụng bột magie citrate hoặc thực phẩm chức năng chứa magie (Ảnh: Pexels)
Có thể sử dụng bột magie citrate hoặc thực phẩm chức năng chứa magie (Ảnh: Pexels)

Cô kiến nghị nên dùng magie citrate hoặc các thực phẩm bổ sung chứa magie, vì những chất này sẽ có những nguyên tố hỗ trợ sự hấp thụ magie. Thông thường magie sẽ được kết hợp cùng với canxi để tăng cường sức khỏe cho xương, và tỷ lệ thích hợp khi bổ sung các khoáng chất này là 1-1. Cô cũng đưa ra khuyến cáo trước khi dùng bột magie citrate hoặc bất kỳ chất bổ sung magie nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định lượng phù hợp với bạn.

Quang Minh

Theo The Epoch Times Tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Magie - khoáng chất hữu ích cho bệnh nhân viêm khớp