Núi Bà Đen: Bất ngờ xuất hiện quầng ‘mây dạ quang’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/2, truyền hình Trà Vinh đã đưa tin về một quầng ‘mây dạ quang’ bao phủ trên đỉnh núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh. Đây là lần thứ 4 trong ba tháng gần đây điềm lành đã đến khu vực này, hy vọng nơi đây sẽ đón nhận điều gì đó thật đẹp đẽ.

Hiện tượng mây dạ quang bao phủ núi Bà Đen gần đây đã thu hút nhiều người quan tâm và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Mây dạ quang là gì?

Mây dạ quang là hiện tượng thiên nhiên cực kỳ hiếm lạ, thường chỉ được quan sát thấy ở Anh, Nam Cực hay khu vực Bắc Mỹ… Nhưng một vòm mây sáng rực trên đỉnh núi Bà Đen khiến chúng ta liên tưởng tới mây dạ quang.

Mây dạ quang là hiện tượng khúc xạ ánh sáng, tạo nên những vệt màu xanh bạc hay ánh vàng tỏa sáng rực rỡ sau khi mặt trời biến mất dưới đường chân trời. Chúng thường được hình thành ở trên cao và tiếp tục phản chiếu ánh sáng sau khi mặt trời lặn xuống.

Loại mây này được cho là cấu thành từ những tinh thể băng ở tầng trung lưu, độ cao từ 75 đến 85 km. Khoảng 99,99% khí quyển nằm phía dưới tầng này. Chúng hình thành khi hơi nước ngưng tụ xung quanh các hạt bụi cực nhỏ lơ lửng ở tầng trung lưu và đóng băng, hình thành các tinh thể băng, có thể phản chiếu lại ánh sáng.

Hình ảnh được liên tưởng với mây dạ quang tại núi Bà Đen tối 13/2
Hình ảnh được liên tưởng với mây dạ quang tại núi Bà Đen tối 13/2.

Mây dạ quang chỉ hiếm hoi được quan sát thấy bằng mắt thường tại gần các cực (Nam Cực), đôi khi cũng xuất hiện ở vĩ độ thấp hơn như Mỹ, Canada, Anh và Đan Mạch…

Mây dạ quang quanh tượng Phật trên núi

Những người dân sống quanh núi lâu năm quanh núi nói rằng, mây vờn trên đỉnh núi Bà Đen không phải hiếm gặp nhưng hiện tượng mây dày, cộng hưởng với ánh sáng từ hệ thống chiếu sáng tại quần thể tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, tạo nên vùng mây phát sáng như vậy thì đây là lần đầu tiên xuất hiện.

Tượng Phật Bà trên núi Bà Đen

Điều này khiến nhiều Phật tử tin rằng đây là đám mây lành chiếu sáng dương trần mang lại nhiều phước lành cho chúng sinh.

Ông Nguyễn Thành (60 tuổi, ngụ tại phường Tân Bình, Thành phố Tây Ninh) chia sẻ: “Lúc đó khoảng 8h tối, cả gia đình nhà tôi đều dừng mọi việc chú tâm quan sát, chắp tay cầu nguyện. Núi Bà linh thiêng, những hiện tượng như vậy đều khiến người dân chúng tôi tin rằng, điều may mắn sẽ đến”, ông Thành chia sẻ.

Mây vương miện, phượng hoàng và cầu vồng

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên núi Bà Đen xuất hiện những hiện tượng lạ kỳ. Cuối tháng 11/2022, người dân Tây Ninh cũng có dịp chiêm ngưỡng một đám mây tạo thành hình nón như đĩa bay bao phủ đỉnh núi Bà Đen.

Mây hình nón trên đỉnh núi Bà Đen, sáng 24/11/2022.
Mây hình nón trên đỉnh núi Bà Đen, sáng 24/11/2022.

Dịp Tết Dương lịch, đỉnh núi cũng xuất hiện đám mây hình phượng hoàng lửa vô cùng kỳ ảo.

Mây phượng hoàng lửa xuất hiện vào dịp Tết dương lịch trên núi Bà Đen.
Mây phượng hoàng lửa xuất hiện vào dịp Tết dương lịch trên núi Bà Đen.

Chỉ sau đó chưa đầy 1 tháng, vào cuối tháng 1/2023, cầu vồng lửa lại một lần nữa hiện diện trên đỉnh núi, khiến nơi đây càng trở nên thu hút bởi những hiện tượng thiên nhiên kỳ thù.

Cầu vồng lửa xuất hiện tại núi Bà Đen tháng 1/2023
Cầu vồng lửa xuất hiện tại núi Bà Đen tháng 1/2023.

Tương truyền rằng đây là ngọn núi thiêng, có chuông vàng ẩn hiện trong hồ, đêm trăng, có thuyền rồng bơi lượn múa hát du dương…”. Núi Bà Đen được coi là ngọn núi thiêng, ngọn núi chính trấn thành Gia Định (tức Sài Gòn xưa), giống như núi Tản Viên ở Thăng Long hay núi Ngự Bình ở cố đô Huế.

Núi Bà Đen ở đâu?

Núi Bà Đen là một cảnh đẹp Tây Ninh nổi tiếng nằm ở phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, thuộc quần thể di tích văn hóa lịch sử núi Bà Đen, cách thành phố Hồ Chí Minh tầm 100km.

Bà Đen có độ cao 986m, là ngọn núi cao nhất Nam Bộ. Ngoài chiều cao ấn tượng, nơi đây còn có khung cảnh thiên nhiên hữu tình, núi non hùng vĩ. Hiện tại, đã có tuyến cáp treo đưa du khách lên tận đỉnh núi để ngắm cảnh, chiêm bái các điểm du lịch, di tích tâm lịch.

Núi cao 986m so với mặt nước biển
Ngọn núi cao 986m so với mặt nước biển (Nguồn ảnh: Hainam travel)

Được mệnh danh là Nóc nhà Nam Bộ, là nơi tọa lạc của tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và ngôi chùa hàng trăm tuổi, núi Bà Đen từ lâu đã nổi danh là chốn hành hương linh thiêng. Những hiện tượng lạ và đẹp mắt gần đây xuất hiện liên tục ở nơi đây, khiến nhiều người liên tưởng tới những điều lành sắp đến với vùng đất này.

Thời gian lý tưởng đi du lịch

Thông thường, bạn sẽ phải mất nửa ngày cho quãng đường chinh phục đỉnh núi. Do đó, yếu tố thời tiết đóng vai trò hết sức quan trọng.

Mùa khô ở Tây Ninh bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Đây là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch núi Bà Đen Tây Ninh. Đặc biệt vào mùa lễ hội chùa Bà Đen từ mùng 4 đến 16 tháng Giêng, lượng du khách hành hương tới đây là rất lớn.

Vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, bạn cũng có thể tham quan, du lịch. Tuy nhiên, bạn nên xem dự báo thời tiết trước hành trình di chuyển để lựa chọn được ngày khô ráo.

Ánh Dương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Núi Bà Đen: Bất ngờ xuất hiện quầng ‘mây dạ quang’