Ông Putin khẳng định những kẻ Hồi giáo cực đoan đứng sau vụ xả súng tại nhà hát Crocus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù khẳng định những kẻ Hồi giáo cực đoan đứng sau vụ tấn công đẫm máu vào nhà hát Crocus vào đêm 22/3, nhà lãnh đạo Nga vẫn đặt ra nghi vấn về vai trò của Ukraine trong thảm kịch.

"Chúng ta biết tội ác này do các phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra. Đó là những kẻ mang hệ tư tưởng mà chính thế giới Hồi giáo cũng phải đối phó suốt nhiều thế kỷ", Tổng thống Vladimir Putin phát biểu hôm 25/3 khi đề cập vụ khủng bố nhà hát Crocus ở ngoại ô Moskva.

Đây là lần đầu ông chủ Điện Kremlin nói rằng "những phần tử Hồi giáo cực đoan" thực hiện cuộc tấn công, nhưng ông nhấn mạnh vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được làm sáng tỏ về vai trò của Ukraine.

"Tất nhiên, cần phải trả lời câu hỏi tại sao những kẻ khủng bố lại cố chạy tới Ukraine sau khi gây án? Ai đã chờ họ ở đó? Sự tàn bạo này có thể chỉ là một phần trong loạt nỗ lực của những kẻ đã gây chiến với đất nước chúng ta từ năm 2014", Tổng thống Nga nói.

Tổng thống Putin nói thêm rằng, thông qua nhiều kênh khác nhau, Mỹ đang cố gắng thuyết phục rằng không có dấu vết nào cho thấy Ukraine có liên quan tới vụ tấn công. Tuy nhiên, theo ông Putin, đây là nỗ lực rõ ràng nhằm đe dọa Nga và phục vụ lợi ích của chính phủ Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Putin nói rằng Ukraine đã mở đường cho những kẻ khủng bố vượt biên giới từ Nga vào Ukraine. Ông Putin cho biết các nghi phạm tham gia trực tiếp vào vụ tấn công đã bị bắt giữ khi cố gắng chạy trốn sang Ukraine.

Ukraine cho đến nay vẫn phủ nhận có bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công, đồng thời cáo buộc Moscow đang tìm cớ để leo thang xung đột.

Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrii Yusov bác bỏ thông tin do Nga cung cấp, khẳng định Kyiv "không liên quan" tới vụ tấn công tại Moscow.

Trong một diễn biến liên quan, Tòa án quận Basmanny của Moscow hôm 25/3 đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City hôm 22/3 khiến ít nhất 139 người chết, gần 150 người bị thương. Các nghi phạm sẽ bị tạm giam cho đến ít nhất ngày 22/5.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, 3 nghi phạm mới nhất bị bắt giữ gồm Ainchon Islomov, Dilovar Islomov và Isroil Islomov. Isroil Islomov, 62 tuổi, là cha của 2 nghi phạm còn lại. Tất cả bị cáo buộc liên quan đến việc "tổ chức hoạt động khủng bố".

Trong đơn gửi tòa án, các nhà điều tra cho biết Shamsidin Fariduni, một trong những tay súng gây ra vụ tấn công nhà hát, được cho là đã chiêu mộ Ainchon Islomov hồi tháng 1 để cùng tham gia hoạt động khủng bố. Theo các nhà điều tra, trước ngày 11/3, Shamsidin Fariduni được cho là đã chiêu mộ thêm Dilovar Islomov.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, Dilovar Islomov được cho là chủ sở hữu cuối cùng của chiếc Renault màu trắng, chiếc xe đã được nhóm nghi phạm sử dụng làm phương tiện chạy trốn trong kế hoạch tấn công.

Trước đó, ngày 24/3, tòa án quận Basmanny đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City.

Các nghi phạm bao gồm: Dalerdzhon Mirzoyev (32 tuổi), Saidakrami Rachabalizoda (30 tuổi), Shamsidin Fariduni (25 tuổi) và Muhammadsobir Fayzov (19 tuổi). Tất cả đều là công dân Tajikistan.

Theo hãng tin Tass, 3 trong số 4 nghi phạm đã thừa nhận các hành vi phạm tội. Nếu bị kết tội, các nghi phạm có thể lĩnh án chung thân.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin khẳng định những kẻ Hồi giáo cực đoan đứng sau vụ xả súng tại nhà hát Crocus