Ông Trump: Bắc Kinh phải chịu trừng phạt thích đáng vì phát tán COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã kêu gọi “trừng phạt thích đáng” chính quyền Trung Quốc khi “thế giới cuối cùng cũng thừa nhận sự thật” rằng đại dịch COVID-19 rất có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trong một video vận động tranh cử mới được chia sẻ trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump tuyên bố rằng đã đến lúc buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch toàn cầu khiến hàng triệu người chết và nền kinh tế thế giới bị phá hủy.

Lời kêu gọi của ông Trump được đưa ra sau khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ gần đây kết luận rằng giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán là lời giải thích hợp lý nhất cho nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Ông Trump nói rằng ông đã đúng về giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm từ 3 năm trước:

“3 năm trước, tôi đã tuyên bố rằng virus Trung Quốc [cách ông Trump gọi virus SARS-CoV-2] gần như chắc chắn đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Giờ đây, thế giới cuối cùng cũng thừa nhận sự thật này và họ đang nói rằng tôi đã đúng”.

Cách đây 3 năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố virus corona chủng mới là đại dịch toàn cầu. Các nghi vấn về nguồn gốc của loại virus này vẫn chưa được giải đáp vì Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ dữ liệu liên quan với các nhà điều tra độc lập.

“Hàng triệu người trên khắp hành tinh đã chết vì virus Trung Quốc”, ông Trump nói.

Theo ông Trump, đại dịch COVID-19 và “sự che đậy” về nguồn gốc của nó chính là “một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử thế giới”. Ông lập luận rằng Trung Quốc và “các thế lực hủ bại” đã thúc đẩy “cuộc đàn áp trên quy mô lớn đối với sự thật” và họ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà họ đã gây ra cho toàn thế giới.

Ông Trump nói trong video rằng “chúng ta phải làm gì đó” và rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “một số hình thức trừng phạt thích đáng”.

“Trung Quốc không có khả năng bồi thường thiệt hại mà họ đã gây ra”, ông nói thêm. “Đó [tổng thiệt hại] là hơn 50 nghìn tỷ USD và họ không có số tiền lớn như thế. Nhưng một cái gì đó phải được thực hiện, và nó sẽ được thực hiện”.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận vào cuối năm 2019 tại Vũ Hán. Đảng Cộng sản Trung Quốc ban đầu phủ nhận tính lây truyền từ người sang người của COVID-19. Họ tuyên bố rằng virus này xuất hiện lần đầu tại một khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán nhưng không đưa ra bằng chứng xác thực nào. Bắc Kinh cũng cản trở cuộc điều tra do WHO dẫn đầu về nguồn gốc của virus.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Bắc Kinh phải chịu trừng phạt thích đáng vì phát tán COVID-19