Phân tích: Các công ty Mỹ sẽ phải chọn phe trong cuộc cạnh tranh công nghệ Trung - Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà phân tích an ninh nội địa và an ninh mạng Paul Rosenzweig tin rằng dưới áp lực ngày càng tăng, các công ty công nghệ Mỹ sẽ buộc phải cân bằng giữa việc đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ và tối đa hóa lợi nhuận tại thị trường Trung Quốc.

Hôm thứ Hai (23/10), ông Rosenzweig cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chuyên mục “Báo cáo Điện Capital - Capitol Report” của Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) rằng, các chính sách của Hoa Kỳ đang ngày càng buộc Hoa Kỳ phải “tách rời” khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong nỗ lực giảm thiểu rủi ro an ninh. Ông Rosenzweig trước đây từng là phó trợ lý thư ký về chính sách tại Bộ An ninh Nội địa và tiếp tục tư vấn cũng như báo cáo về các vấn đề công nghệ và an ninh mạng. Ông cho biết các công ty Mỹ sẽ phải đánh giá lại mô hình kinh doanh của họ ngày càng thường xuyên hơn để thích ứng với mối quan hệ Trung - Mỹ đang thay đổi.

Ông nói: “Tôi nghĩ ngày càng nhiều công ty Hoa Kỳ nhận ra rằng họ phải đưa ra lựa chọn cho mình, nghĩa là phải chọn một bên, không phải vì nguyên tắc mà vì luật pháp sẽ ngày càng yêu cầu họ phải tách rời, và hầu hết các công ty công nghệ Mỹ vẫn chưa thực sự nhận ra điều này. Họ chưa thực hiện đánh giá rủi ro về những gì họ nên làm, họ chưa hiểu nguồn gốc của họ ở Trung Quốc sâu đến mức nào và họ không biết họ sẽ bị tổn thương đến mức nào khi một số sự kiện nhất định buộc họ phải tách rời".

Ông Rosenzweig cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế tiếp tục của Hoa Kỳ có thể gây chia rẽ giữa các công ty Hoa Kỳ và các đối tác Trung Quốc của họ, cũng như mối lo ngại ngày càng tăng về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc hoặc xung đột quân sự với Đài Loan.

Đài Loan tự trị như một quốc gia độc lập, nhưng ĐCSTQ coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình và ngày càng kêu gọi "thống nhất" với Đài Loan, bao gồm cả thông qua thống nhất quân sự. Mặc dù Mỹ có chính sách tương đối mơ hồ về quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan, nhưng nước này thường chấp thuận chuyển giao vũ khí cho Đài Loan và có thể thay mặt Đài Loan can thiệp nếu nước này bị tấn công.

Nhà phân tích an ninh nội địa tuyên bố rằng ông không cáo buộc các công ty Mỹ muốn tối đa hóa lợi nhuận ở Trung Quốc, nhưng ông cảnh báo rằng việc theo đuổi lợi ích thương mại ở Trung Quốc cuối cùng sẽ chứng tỏ không chỉ là "một điều xấu về mặt nguyên tắc mà còn về bất lợi về mặt kinh tế".

Biden thắt chặt quy định về chip AI

Năm ngoái, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một quy định nhằm hạn chế các cá nhân và công ty Hoa Kỳ xuất khẩu sang Trung Quốc một số loại chip cao cấp có thể được sử dụng trong các ứng dụng quân sự hoặc phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI). Quy định năm 2022 quy định cụ thể về việc xuất khẩu linh kiện máy tính có tốc độ truyền dữ liệu từ 600GB/giây trở lên.

Khi các quy định mới có hiệu lực, công ty công nghệ NVIDIA của Mỹ đã bắt đầu tiếp thị chip máy tính A800 của mình cho người mua Trung Quốc như một giải pháp thay thế mang lại sức mạnh tính toán mạnh mẽ với tốc độ truyền dữ liệu dưới 600GB/giây.

Một phát ngôn viên của NVIDIA nói với Reuters năm ngoái: “GPU NVIDIA A800 được đưa vào sản xuất trong quý 3 là một giải pháp thay thế khác cho GPU A100 của NVIDIA tại thị trường Trung Quốc; A800 đáp ứng các tiêu chuẩn thử nghiệm rõ ràng của chính phủ Hoa Kỳ về việc giảm kiểm soát xuất khẩu và không đáp ứng được các yêu cầu kiểm soát xuất khẩu, không thể được lập trình để vượt quá yêu cầu này".

Tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố những thay đổi đối với các quy định đối với chip máy tính cao cấp, mà Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết sẽ "cắt đứt các con đường trốn tránh các hạn chế của chúng ta". Bà Raimondo cho biết, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu có thể cần phải được cập nhật hàng năm để giải quyết các giải pháp thay thế và thay đổi công nghệ.

Rosenzweig hoan nghênh việc thắt chặt các hạn chế xuất khẩu nhưng bày tỏ lo ngại về những cách khác mà Trung Quốc có thể tiếp tục mở rộng công nghệ trí tuệ nhân tạo ngay cả khi không xuất khẩu công nghệ Mỹ.

Rosenzweig nói với NTD News: “Chúng tôi hiện đang ở giai đoạn đầu của một quá trình và tôi nghĩ quyết định hạn chế xuất khẩu hơn nữa của chính quyền Biden là một điều tốt. Một trong những vấn đề chưa được xem xét là bản chất của các công ty công nghệ Hoa Kỳ ở Trung Quốc, không liên quan đến xuất khẩu công nghệ mà là các công ty hợp tác với Trung Quốc”.

Rosenzweig cho biết giá trị của các chính sách của chính quyền Biden sẽ phụ thuộc vào việc chúng được triển khai và thực thi tốt như thế nào.

Ông nói: “Kỳ thực, cần có nỗ lực phối hợp của chính quyền và Quốc hội để đối thoại với các công ty công nghệ Hoa Kỳ như Microsoft, Amazon Web Services, Oracle và Meta vẫn còn bám rễ sâu ở (Trung Quốc). Nhưng thực tế, tôi khá lạc quan về việc liệu họ có thể thực hiện hành động hiệu quả trong vấn đề này hay không”.

Ryan Morgan - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Các công ty Mỹ sẽ phải chọn phe trong cuộc cạnh tranh công nghệ Trung - Mỹ