Philippines: Động đất mạnh ngày thứ 3 liên tiếp, ít nhất 1 người chết, 4 người bị thương, 9 người mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết một trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã xảy ra ở miền nam Philippines vào sáng sớm thứ Hai (4/12) giờ địa phương. Khu vực này đã hứng chịu trận động đất mạnh ngày thứ ba liên tiếp.

Trận động đất mạnh 6,9 độ hôm thứ Hai (4/12) xảy ra trước 4 giờ sáng giờ địa phương, độ sâu tâm chấn của trận động đất là 30 km, cách thành phố Hinatuan trên đảo Mindanao khoảng 72 km về phía Đông Bắc.

Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (Phivolcs) đã đo cường độ trận động đất là 6,7 độ richter và cho biết không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Vào ngày 3 tháng 12 năm 2023, những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa đã được sơ tán khỏi Hinatuan, Philippines. (Ảnh của AFP)
Vào ngày 3/12/2023, những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa đã được sơ tán khỏi Hinatuan, Philippines. (Ảnh của AFP)

Ngay sau đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) ghi nhận một trận động đất mạnh 5,4 độ richter khác trong khu vực, vị trí tâm chấn cách Aras-asan 28 km về phía đông ở độ sâu 43 km.

Đây là ngày thứ ba một trận động đất mạnh xảy ra ở khu vực này. Theo đo đạc của USGS, trận động đất hôm Chủ Nhật (3/12) xảy ra lúc 6:36 chiều với cường độ 6,6 độ richter về phía đông bắc Bislig thuộc đảo Mindanao; trận động đất hôm thứ Bảy xảy ra lúc 22:37 tối với cường độ 7,6 độ richter.

Sau trận động đất mạnh vào hôm thứ Bảy (2/12), Philippines đã đưa ra cảnh báo sóng thần, nhưng sau đó đã dỡ bỏ cảnh báo này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Gilbert Teodoro cho biết, 529 gia đình bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

BBC đưa tin trận động đất đã khiến một phụ nữ mang thai thiệt mạng, 4 người bị thương và 9 người mất tích. Hãng Agence France-Presse đưa tin trận động đất đã giết chết 2 người.

Vào ngày 3 tháng 12 năm 2023, những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất đã được sơ tán khỏi Hinatuan. (AFP)
Vào ngày 3/12/2023, những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất đã được sơ tán khỏi Hinatuan. (AFP)

Khi trận động đất xảy ra, tại một số thị trấn cách không xa tâm chấn, người dân đổ xô ra khỏi các tòa nhà và ở trong những nơi không gian thoáng đãng. Tại thành phố Butuan, bệnh nhân được sơ tán khỏi bệnh viện.

Tại thị trấn ven biển Hinatuan, đám đông tập trung tại các trung tâm sơ tán. Các quan chức cứu trợ thiên tai ở đó đang kiểm tra các ngôi làng về tình trạng thiệt hại và thương vong.

Một quan chức cứu trợ thiên tai ở Bislig nói với AFP, cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại lớn đối với các tòa nhà hoặc cơ sở hạ tầng, nhưng một số con đường ở tỉnh Surigao del Sur đã bị hư hại do trận động đất.

Tối ngày 2/12/2023, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã xảy ra tại thành phố Butuan phía nam Mindanao, người dân và nhân viên y tế đã sơ tán bệnh nhân khỏi bệnh viện. (AFP)
Tối ngày 2/12/2023, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã xảy ra tại thành phố Butuan phía nam Mindanao, người dân và nhân viên y tế đã sơ tán bệnh nhân khỏi bệnh viện. (AFP)

Tại Nhật Bản, phía đông bắc Philippines, một cơn sóng thần cao 0,4 mét (1,3 foot) sau đó đã được quan sát thấy ở một số hòn đảo xa xôi. Hai quốc đảo Philippines và Nhật Bản là một phần của "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, khu vực này thường xuyên xảy ra các động địa chấn, có một trong những đường đứt gãy hoạt động tích cực nhất trên thế giới.

Khoảng hai tuần trước, một trận động đất mạnh 6,7 độ richter xảy ra ở Mindanao, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, làm rung chuyển các tòa nhà và khiến một phần trần của trung tâm thương mại sụp đổ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Philippines: Động đất mạnh ngày thứ 3 liên tiếp, ít nhất 1 người chết, 4 người bị thương, 9 người mất tích