Quân đội Israel rút một phần khỏi Dải Gaza, chiến tranh Israel - Hamas bước vào giai đoạn mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên quân sự của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết IDF đã bắt đầu giảm số lượng binh sĩ đóng quân ở Gaza và chuẩn bị cho một giai đoạn mới của cuộc xung đột ... Dự kiến, cuộc chiến ở Dải Gaza sẽ tiếp tục kéo dài trong năm nay.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (1/1), rằng lực lượng dự bị của Lữ đoàn 551 và Lữ đoàn 14 sẽ trở về nhà trong tuần này và tiếp tục cuộc sống dân sự.

IDF cho biết Lữ đoàn 828 huấn luyện các chỉ huy tiểu đội, Lữ đoàn 261 huấn luyện sĩ quan quân đội và Lữ đoàn 460 huấn luyện quân nhân bọc thép, sẽ tiếp tục huấn luyện theo lịch trình.

Tại cuộc họp báo hôm Chủ nhật (31/12), người phát ngôn IDF, Thiếu tướng Daniel Hagari cho biết, việc đạt được các mục tiêu chiến tranh "cần phải có những chiến thuật lâu dài".

Ông Hagari cho biết thêm, việc đưa quân dự bị trở lại nhằm đảm bảo “việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho các hoạt động quân sự tiếp tục sang năm 2024… Chúng tôi cần tiến hành nhiều nhiệm vụ và hoạt động hơn trong năm nay”.

Tuyên bố hôm thứ Hai (1/1) cho biết, động thái này dự kiến ​​sẽ "giảm đáng kể gánh nặng tài chính" và quân đội sẽ "xây dựng sức mạnh cho các hoạt động sắp tới trong năm mới, vì giao tranh sẽ tiếp tục và họ vẫn cần phải phục vụ".

Vào đầu tháng 12/2023, các quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN, rằng ​​giai đoạn hoạt động trên bộ hiện tại của Israel nhằm vào mũi phía nam của Dải Gaza sẽ kéo dài trong vài tuần. Sau đó, vào tháng 1 có thể chuyển sang các hoạt động ít dữ dội hơn, cục bộ hơn nhắm vào các chiến binh và thủ lĩnh của Hamas.

Chính quyền Tổng thống Biden đã cảnh báo Israel, rằng họ không thể lặp lại các chiến thuật tàn khốc tương tự đã được sử dụng ở miền bắc và phải hạn chế thương vong cho dân thường.

Cắt giảm quân để chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng

Một phát ngôn viên của IDF cũng cho biết việc cắt giảm quân ở Gaza cũng sẽ giải phóng quân trước nguy cơ leo thang xung đột khi tổ chức Hezbollah do Iran hậu thuẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công từ phía bắc Lebanon.

Kể từ khi xung đột bùng nổ ở Gaza, Hezbollah và Israel đã tiếp tục bắn pháo vào khu vực biên giới, cho nên bất kỳ sự leo thang mới nào cũng có thể gây ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Người phát ngôn IDF cho biết: “Tình hình tiền tuyến ở Lebanon sẽ không tiếp diễn. Sáu tháng tới là thời điểm quan trọng”.

Truyền thông Iran đưa tin hôm thứ Hai (1/1) rằng các chiến binh Yemen được Tehran hậu thuẫn đã đồng loạt tấn công các tàu chở hàng trên Biển Đỏ, khiến quân đội Mỹ phải đáp trả. Một tàu chiến Iran đã đi vào tuyến đường này.

Cuộc chiến nổ ra sau các cuộc tấn công của Hamas vào các thị trấn của Israel vào ngày 7/10, mà Israel cho rằng đã giết chết 1.200 người. Cơ quan y tế Palestine ở Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết chiến tranh đã giết chết hơn 21.800 người.

Sau khi chiến tranh Israel - Hamas bùng nổ, Israel bắt đầu ném bom và tấn công trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát vào ngày 27/10. Phần lớn Gaza đã bị san bằng.

Xe tăng và quân đội Israel đã chiếm được phần lớn phía bắc Dải Gaza, đồng thời vẫn tiến về trung tâm thành phố và các khu vực phía nam, trong khi Hamas đang sử dụng mạng lưới đường hầm rộng lớn trong khu vực này để tổ chức các cuộc phục kích theo kiểu du kích.

Vào ngày 7/10 Hamas cũng bắt giữ 240 con tin và Israel tin rằng 129 con tin vẫn đang bị giam giữ ở Gaza, một số đã được thả trong thời gian ngừng bắn ngắn ngủi, những người khác đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và giải cứu hoặc trốn thoát. Qatar và Ai Cập đang tìm kiếm một vòng đàm phán mới về ngừng bắn và thỏa thuận con tin.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Israel rút một phần khỏi Dải Gaza, chiến tranh Israel - Hamas bước vào giai đoạn mới