Sau phán quyết có tội, các nhà tài trợ lớn tăng tài trợ cho ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Trump bị kết tội vào thứ Năm (30/5) trong ‘vụ án tiền bịt miệng’ ở New York khiến các đảng viên của Đảng Cộng hòa tức giận, các nhà tài trợ cánh hữu lớn cam kết sẽ tăng cường tài trợ cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa năm 2024 này.

Theo Reuters, sau khi phán quyết ông Trump có tội được đưa ra hôm thứ Năm (30/5), một số nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa, những người đã ủng hộ ông Trump từ lâu nhưng chưa tài trợ cho ông, đã ngay lập tức bày tỏ lập trường của mình. Trong khi tố cáo đây là một cuộc đàn áp chính trị, họ cũng hứa sẽ quyên góp hào phóng hoặc đầu tư thêm tiền, để giúp cựu tổng thống, người đã phải chịu nhiều khó khăn trong quá trình vận động tranh cử, tái đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 5/11.

Nữ tỷ phú sòng bạc Miriam Adelson và ông trùm khách sạn Robert Bigelow nằm trong số những nhà tài trợ lớn đã ủng hộ ông Trump vào thứ Năm, số tiền quyên góp của họ sẽ được sử dụng để hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo và vận động cử tri của ông Trump tại các bang chủ chốt.

Ông Bigelow là một trong những người ủng hộ ông Trump lớn nhất và đã quyên góp hơn 9 triệu USD cho một nhóm bên ngoài ủng hộ ông Trump. Bản phán quyết có tội hôm thứ Năm đã khích lệ người ủng hộ Trump lâu năm này; ông Bigelow nói, việc truy tố hình sự đó là một “sự ô nhục”.

“Tôi sẽ gửi thêm 5 triệu USD cho Tổng thống Trump như đã hứa”, tỷ phú Bigelow nói với Reuters.

Ông Donald Tapia, từng là Đại sứ Hoa Kỳ tại Jamaica trong chính phủ của ông Trump từ năm 2019 - 2021 (ông Donald Tapia đã từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Điều hành của công ty sản xuất điện Essco), cho biết ông và một nhóm nhỏ gồm gia đình và bạn bè dự kiến sẽ quyên góp khoảng 250.000 USD để ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nhưng sau khi bồi thẩm đoàn kết tội ông Trump hôm thứ Năm, ông Tapia nói với Reuters rằng nhóm của ông sẽ trao hơn 1 triệu USD cho một tổ chức hỗ trợ chi tiêu cho chiến dịch của ông Trump trong vài tuần tới. Ông Tapia nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để ủng hộ ông ấy".

Sau khi phán quyết được đưa ra, nhà đầu tư công nghệ tại Thung lũng Silicon, Shaun Maguire, đã tuyên bố trên mạng xã hội X rằng trước đó ông đã tài trợ 300.000 USD để ủng hộ ông Trump.

“Tôi nghĩ hệ thống tư pháp của chúng ta đang bị biến thành vũ khí để chống lại ông ấy”, ông Maguire nói. Ông từng là người ủng hộ cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton, nhưng đã chuyển sang ủng hộ ông Trump vào năm 2021 sau khi chính phủ của ông Biden rút quân khỏi Afghanistan một cách hỗn loạn. Ông nói với Reuters rằng trước đó ông chưa từng tài trợ cho ông Trump.

Theo một nguồn tin, vào thứ Tư vừa qua, Phố Wall cũng đang gia tăng sự ủng hộ đối với ông Trump. Cụ thể, tỷ phú Bill Ackman, quản lý Quỹ phòng vệ (Hedge Fund), đang xem xét việc ủng hộ cho ông Trump.

Ngoài việc nhận được các khoản tiền ủng hộ lớn từ các đảng viên Đảng Cộng hòa, ông Trump còn nhận ‘cơn mưa’ tiền ủng hộ ông thông qua trang web quyên góp của chiến dịch. Theo trang CNBC của Mỹ, các trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Trump vào cuối ngày 30/5 cho biết, trang web quyên góp của chiến dịch đã liên tục bị sập do có quá nhiều người truy cập để ủng hộ tiền.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sau phán quyết có tội, các nhà tài trợ lớn tăng tài trợ cho ông Trump