Tại sao ông Biden lần thứ hai cảnh báo ông Tập không can thiệp bầu cử Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/4, Tổng thống Hoa Kỳ Biden và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm. Truyền thông Mỹ tiết lộ hai bên vẫn còn những khác biệt về các vấn đề như Đài Loan, Biển Đông và nhân quyền. Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, ông Biden một lần nữa cảnh báo ông Tập không được can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Trong cuộc gặp gỡ giữa ông Biden và ông Tập vào tháng 11 năm ngoái, ông Biden đã đưa ra cảnh báo này, nhưng Bắc Kinh phủ nhận.

Điều này rất thú vị. Tại sao Mỹ lại phải đưa cảnh báo sau khi đã cảnh báo một lần? Tại sao Mỹ bày tỏ “mối quan ngại ngày càng gia tăng” về vấn đề này? Tại sao Mỹ vẫn không tin những tuyên bố lặp đi lặp lại của Bắc Kinh rằng nước này “không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ”?

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, một quan chức cấp cao của Mỹ đã phát biểu trong cuộc họp báo sau đó: “Khi Trung Quốc nói rằng họ sẽ hoặc sẽ không làm điều gì đó, tôi không nghĩ chúng ta thực sự tin vào lời nói của họ, vì cần có sự xác minh".

Ngoài ra, một thông tin tình báo Mỹ được giải mật công bố vào tháng 2 đã cảnh báo rằng “các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh đã gia tăng đến mức độ tinh vi”, bao gồm cả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Thông tin cũng cảnh báo về “những nỗ lực ngày càng tăng nhằm tăng cường sự chia rẽ trong xã hội Mỹ” trên mạng xã hội.

Rõ ràng, thủ đoạn 'nói một đằng làm một nẻo' của Trung Quốc từ lâu đã được người Mỹ biết đến, bởi một số lượng lớn sự thật cho thấy sự can thiệp của ĐCSTQ vào cuộc bầu cử Mỹ vẫn chưa dừng lại. Vì vậy, ông Biden cần phải đưa ra một cảnh báo khác cho ĐCSTQ.

Ông Tom Tiffany, Dân biểu từ tiểu bang Wisconsin, là một nhân vật nổi tiếng thuộc phe cứng rắn đối với Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ cho đến khi chính phủ Biden đối mặt với Trung Quốc một cách nghiêm túc hơn. Ông nói: "Chính quyền Trung Quốc một lần nữa đã cho thấy rằng họ sẵn sàng can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng mọi giá".

Vậy chính quyền Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ như thế nào? Một bài viết trên The Epoch Time có tiêu đề “Điều tra tiết lộ việc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ” vào tháng 1 năm nay, dựa trên các thông tin tình báo được giải mật từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ và nhiều cuộc điều tra của tổ chức tư nhân, đã xác nhận rằng Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của Hoa Kỳ.

Các biện pháp cụ thể bao gồm: Trung Quốc lên kế hoạch cẩn thận cho một loạt các biện pháp kỹ thuật, bao gồm trả đũa các nhà lập pháp Hoa Kỳ; thực hiện các hành động trừng phạt những ai chống Cộng và khen thưởng những ai thân Cộng sản; tuyên truyền các nội dung gây chia rẽ và tạo chia rẽ; và sử dụng các tài khoản mạng xã hội, trang web ủy quyền, thuê những người có ảnh hưởng và các công ty quan hệ công chúng trực tuyến để thao túng quan điểm của công chúng Mỹ về Trung Quốc, và thậm chí mạo danh cử tri Mỹ.

Những phát hiện này phù hợp với các thông tin được công bố năm ngoái bởi hai gã khổng lồ công nghệ Meta và Microsoft. Meta thông báo vào tháng 8/2023 rằng họ đã xóa hàng nghìn tài khoản có liên quan đến cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc khỏi nền tảng của mình, cho biết các tài khoản này là một phần của hoạt động gây ảnh hưởng trực tuyến lớn nhất thế giới nhằm tìm cách tác động đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của Hoa Kỳ. “Hoạt động gây ảnh hưởng bí mật” này hoạt động trên hơn 50 nền tảng và cũng nhắm vào các đồng minh và đối tác quan trọng của Hoa Kỳ, bao gồm Úc, Nhật Bản, Đài Loan và Anh.

Một thông tin do Microsoft công bố vào tháng 9/2023 cũng tiết lộ rằng tin tặc Trung Quốc bị phát hiện mạo danh cử tri Mỹ trực tuyến trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo và quảng bá nội dung gây chia rẽ.

Cũng trong ngày 30/8/2020, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, John Ratcliffe, đã tiết lộ ba thông tin nổi bật trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Maria trên Fox News. Một trong số đó là "Trung Quốc đã thực hiện một số hành động lớn và tinh vi nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, những hoạt động này các quốc gia khác khó có thể so sánh được. Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch xâm nhập quy mô lớn và tinh vi, các quốc gia khác có thể nói là không đáng để so sánh”.

Không thể phủ nhận rằng, các phương pháp can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Hoa Kỳ của Trung Quốc cũng đã được sử dụng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ngoài các biện pháp này, sự xâm nhập vào chính trị, kinh doanh và phương tiện truyền thông của Mỹ, sau cuộc bầu cử năm 2020, các phương tiện truyền thông nước ngoài cũng bộc lộ một số điểm nghi ngờ.

Đầu tiên, Hải quan Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã chặn được một số lượng lớn ít nhất 20.000 bằng lái xe giả từ Trung Quốc và Hồng Kông. Điều đáng chú ý là nhiều trong số những bằng lái xe giả này có chất lượng cao, với các chi tiết mô phỏng chính xác bằng lái xe thật của các tiểu bang khác nhau ở Mỹ. Trung Quốc có thể đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội như TikTok để thu thập thông tin cá nhân của người Mỹ, sau đó sử dụng thông tin này để tạo ra các bằng lái xe giả. Hành động này là bằng chứng trong chiến lược "chiến tranh không giới hạn" của Trung Quốc nhằm can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Thứ hai, ĐCSTQ sản xuất một số lượng lớn phiếu bầu giả. Vào ngày 5/12/2020, một hãng tự truyền thông, Gateway Pundit, của Mỹ đưa tin rằng một đoạn video do Yi Qiwei, thế hệ thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng tải, cho thấy ĐCSTQ đã giả mạo phiếu bầu ở ba bang Mississippi, Florida và Bắc Carolina ở Hoa Kỳ, với sản lượng hàng tháng là 500.000 phiếu. Yi Qiwei cũng đã đăng trên twiter vào ngày 9/11: “Các nhà máy in ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang giúp in các lá phiếu giả, sau đó được gửi đến Canada và Mexico dưới danh nghĩa vật tư y tế trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10/2020. Và sau đó sẽ được chuyển vào Hoa Kỳ”.

Hồ sơ can thiệp vào cuộc bầu cử của ĐCSTQ liên tục phơi bày đã khiến cả chính phủ và công chúng Hoa Kỳ khó có thể nghi ngờ rằng ĐCSTQ sẽ ngừng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024. Nhiều người cho rằng "Trong cuộc bầu cử năm 2024, sự ảnh hưởng xấu và hoạt động phá hoại từ các nước ngoài đã và sẽ tiếp tục tạo thành một mối đe dọa lớn đối với an ninh tổng thể của Mỹ và hệ thống quốc tế", và một trong số đó là các hoạt động ảnh hưởng xấu của Trung Quốc.

Lời cảnh báo mới của ông Biden đối với Trung Quốc không chỉ là lời nói khoa trương. Sắc lệnh Hành p"Về việc áp đặt một số biện pháp trừng phạt trong trường hợp có can thiệp nước ngoài vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ" (Executive Order on Imposing Certain Sanctions in the Event of Foreign Interference in a United States Election) được Tổng thống Trump ban hành vào ngày 12/9/2018 đã được kéo dài trong thời kỳ của Tổng thống Biden.

Trong Sắc lệnh Hành pháp, nếu một thế lực nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, tổng thống có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với mối đe dọa. Theo lệnh hành pháp, cái gọi là “can thiệp vào bầu cử” bao gồm can thiệp vào cơ sở hạ tầng bầu cử, cũng như tuyên truyền và phổ biến thông tin sai lệch. Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ phải đánh giá sự can thiệp của các chính phủ nước ngoài và đặc vụ của họ vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ không muộn hơn 45 ngày sau cuộc bầu cử và nộp báo cáo cho tổng thống và các thành viên nội các khác. Sau đó, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ và Bộ trưởng An ninh Nội địa sẽ đánh giá báo cáo và báo cáo kết quả cho Tổng thống và những người khác.

Những thực thể nước ngoài (bao gồm hiệp hội, quỹ tin cậy, doanh nghiệp liên doanh, công ty, tập đoàn, tập đoàn con hoặc tổ chức khác) hoặc cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia, tài trợ, bao gồm hỗ trợ tài chính và công nghệ, can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng tài sản của họ tại Mỹ và không được chuyển nhượng, thanh toán, xuất khẩu hoặc xử lý theo bất kỳ hình thức nào. Quyết định này được đưa ra sau cuộc tham khảo giữa Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng An ninh Nội địa của Hoa Kỳ.

Các hình phạt khác bao gồm: Cấm tất cả các giao dịch về tài sản cá nhân và lợi ích trong tài sản thuộc thẩm quyền của Hoa Kỳ; và hạn chế đối với bất kỳ đạo luật hoặc quy định nào yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ xem xét và phê duyệt trước như một điều kiện xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu hàng hóa; cấm các tổ chức tài chính Mỹ cho vay hoặc cung cấp tín dụng cho cá nhân đó; hạn chế các giao dịch ngoại hối có lợi ích cho cá nhân đó; cấm chuyển giao tín dụng hoặc thanh toán qua các tổ chức tài chính hoặc qua việc chuyển tín dụng hoặc thanh toán cho bất kỳ cá nhân nào trong các tổ chức tài chính, nhằm hưởng lợi cho cá nhân đó; cấm công dân Mỹ đầu tư hoặc mua cổ phần hoặc nợ của cá nhân đó; và trục xuất các quản lý cấp cao của công ty nước ngoài của cá nhân đó ra khỏi Mỹ, và nhiều biện pháp khác.

Nếu Trung Quốc chọn không ngừng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024 và Hoa Kỳ có những bằng chứng rõ ràng trong tay, việc kích hoạt Sắc lệnh Điều hành là điều hợp lý, và các thực thể và cá nhân Trung Quốc tham gia trong đó sẽ chịu trừng phạt do chính họ gây ra. Điều này có thể là ý định thực sự của Tổng thống Biden khi đưa ra cảnh báo lần thứ hai.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao ông Biden lần thứ hai cảnh báo ông Tập không can thiệp bầu cử Mỹ?