Thủ tướng Israel Netanyahu công bố 3 điều kiện tiên quyết cho hòa bình ở Dải Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã viết một lá thư cho giới truyền thông vào thứ Hai (25/12), nêu rõ “các biện pháp nhằm đạt được hòa bình ở Dải Gaza”.

Ông Netanyahu đã viết trong một bài bình luận trên tờ Wall Street Journal: "Hamas phải bị tiêu diệt, Gaza phải được phi quân sự hóa và xã hội Palestine phải được phi quân sự hóa. Đây là ba điều kiện tiên quyết cho hòa bình giữa Israel và nước láng giềng Palestine ở Gaza".

Ông Netanyahu nói, một khi ba yêu cầu này được đáp ứng, "Gaza có thể được xây dựng lại và triển vọng hòa bình rộng rãi hơn ở Trung Đông sẽ trở thành hiện thực".

Trước đây, Thủ tướng Netanyahu đã bày tỏ quan điểm tương tự, nhưng khi áp lực quốc tế ngày càng gia tăng buộc Israel phải tìm kiếm hòa bình, ông Netanyahu đã nêu rõ quan điểm của mình trên các phương tiện truyền thông, một lần nữa làm rõ quan điểm của Israel.

Ông Netanyahu cho biết trong bài báo rằng các nhà lãnh đạo Hamas đã thề sẽ lặp lại các cuộc tấn công tàn bạo vào ngày 7/10 "nhiều lần" và "đó là lý do tại sao tiêu diệt chúng là phản ứng thích hợp duy nhất để ngăn chặn sự tái diễn của những hành động tàn bạo khủng khiếp như vậy. Nếu không, sẽ chỉ dẫn đến nhiều chiến tranh và đổ máu hơn".

Trong bài viết, ông Netanyahu hứa sẽ "tiếp tục tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế" trong quá trình tiêu diệt Hamas.

Bài báo viết: "Điều này là một thách thức đặc biệt, vì một phần chiến lược của Hamas là sử dụng thường dân Palestine làm lá chắn sống. Hamas đã đặt cơ sở hạ tầng khủng bố của mình trong các ngôi nhà, bệnh viện, nhà thờ Hồi giáo, trường học và các địa điểm dân sự bên trong và dưới lòng đất, cố tình đặt người dân Palestine vào tình huống nguy hiểm".

Ông Netanyahu nhấn mạnh rằng Israel đang cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường và đã cảnh báo người dân Gaza tránh xa nguy hiểm và giảm thương vong cho dân thường bằng cách thả truyền đơn, gửi tin nhắn và các phương tiện khác.

Ông Netanyahu nói: “Trái ngược hoàn toàn, Hamas đã cố gắng hết sức để khiến người Palestine gặp nguy hiểm”.

"Việc đổ lỗi một cách không công bằng cho Israel về những thương vong này sẽ chỉ khuyến khích Hamas và các nhóm khủng bố khác trên thế giới sử dụng người dân làm lá chắn sống. Để chiến lược tàn ác và ích kỷ này không hiệu quả, cộng đồng quốc tế phải trực tiếp quy những thương vong này cho Hamas", ông Netanyahu đã viết.

Thứ hai, ông đề cập rằng Dải Gaza phải được phi quân sự hóa. Israel phải đảm bảo rằng lãnh thổ này không còn được sử dụng làm căn cứ cho các cuộc tấn công khủng bố. Điều này đòi hỏi phải thiết lập một khu vực an ninh tạm thời xung quanh Dải Gaza và thiết lập các cơ chế kiểm tra ở biên giới Gaza - Ai Cập để ngăn chặn buôn lậu vũ khí.

Khi nhắc đến việc phi quân sự hóa Gaza, ông Netanyahu cho biết Israel phải đảm nhận "trách nhiệm an ninh chính đối với Gaza", đồng thời phủ nhận rằng chính quyền Palestine (PA) có khả năng hoặc sẵn sàng làm như vậy.

Ông Netanyahu cũng tin rằng để loại bỏ sự cực đoan ở Dải Gaza, cần phải thực hiện những thay đổi trong cách lãnh đạo và những gì được dạy trong trường học.

Ông viết: “Trường học phải dạy trẻ em quý trọng sự sống hơn cái chết, và các lãnh tụ Hồi giáo (các nhà lãnh đạo Hồi giáo) phải ngừng ủng hộ việc sát hại người Do Thái”.

Ông Netanyahu tin rằng sự thay đổi là có thể. Ông viết: “Sau chiến thắng của Đồng minh trong Thế chiến thứ hai, Đức và Nhật Bản đã thành công trong việc phi cực đoan hóa. Ngày nay, cả hai nước đều là đồng minh lớn của Hoa Kỳ và thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở châu Âu và châu Á”.

Bài xã luận của ông được công bố khi lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng gia tăng trên khắp thế giới. Trong hơn hai tháng chiến tranh, nhiều vùng rộng lớn ở Dải Gaza đã bị san phẳng bởi bom đạn dữ dội.

Israel đã bị chỉ trích vì loại bom đã thả xuống Gaza, và một số nhà phê bình cho rằng nước này lẽ ra có thể làm được nhiều hơn để hạn chế thương vong cho dân thường.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Israel Netanyahu công bố 3 điều kiện tiên quyết cho hòa bình ở Dải Gaza