Tòa Bạch Ốc 'ngày càng tự tin' rằng trùm Wagner đã chết trong vụ tai nạn máy bay ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 2 (28/08) theo giờ Mỹ, Tòa Bạch Ốc cho biết họ "ngày càng tự tin" rằng ông Yevgeny Prigozhin - chỉ huy của tập đoàn lính đánh thuê Wagner - đã chết trong vụ tai nạn máy bay mới đây ở Nga.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre đã nhận được câu hỏi về tiến độ của Mỹ trong việc xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chở ông Prigozhin.

Bà Jean-Pierre trả lời: “Chúng tôi ngày càng tự tin rằng ông Prigozhin đã chết trong vụ tai nạn máy bay xảy ra vào ngày 23/8, tức thứ 4 tuần trước. Tôi không có đánh giá mới nào cả".

Hôm Chủ nhật, Ủy ban Điều tra Nga đã xác nhận danh tính của tất cả 10 nạn nhân vụ tai nạn, bao gồm cả ông Prigozhin, sau khi thực hiện các xét nghiệm di truyền.

"Là một phần cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay ở vùng Tver, các kiểm tra di truyền phân tử đã được hoàn tất. Dựa trên kết quả, danh tính của tất cả 10 người thiệt mạng đã được xác định, giống với danh sách những người được liệt kê tham gia chuyến bay", người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenk cho biết.

Tuy nhiên, ủy ban này không tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn đã làm dấy lên nghi ngờ rằng đây là do Điện Kremlin dàn dựng. Xét đến cuộc đời ông Prigozhin, nhiều suy đoán từng cho rằng ông ấy có thể đã không có mặt trên máy bay hoặc có thể đã tránh được kết cục chết người.

Tuyên bố trước đó của chính quyền Nga nói rằng, trong số các hành khách có ông Prigozhin và một nhân vật cấp cao khác của Wagner là ông Dmitriy Utkin. Ngoài ra, 3 người thuộc tổ bay đã thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra vài tháng sau khi ông Prigozhin lãnh đạo một cuộc binh biến ngắn ngủi chống lại quân đội Nga, dẫn quân Wagner từ Ukraine tiến về Moscow. Điện Kremlin sau đó bất ngờ đạt được thỏa thuận với trùm Wagner, cho phép ông này tránh bị buộc tội và được định cư ở Belarus.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cuộc binh biến là hành động "phản quốc" và cam kết sẽ xử lý những kẻ chịu trách nhiệm.

Sau vụ tai nạn máy bay, ông Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Ông thừa nhận "những đóng góp đáng kể" của ông Prigozhin trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Ông Putin nói: “Ông ấy là một người có số phận khó khăn và đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời”.

Đánh giá ban đầu của tình báo Hoa Kỳ, dựa trên các nguồn ẩn danh, xác định rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể là do máy bay đã bị cố tình phá hoại. Điều này càng làm dấy lên nghi ngờ rằng ông Putin có thể là kẻ chủ mưu vụ tai nạn.

Vào ngày 24/8, Chuẩn tướng không quân Pat Ryder - thư ký báo chí Lầu Năm Góc - tiết lộ rằng thông tin tình báo cho thấy ông Prigozhin có mặt trên chiếc máy bay bị rơi. Tuy nhiên, ông Ryder nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn, cũng như không bình luận về việc liệu Điện Kremlin có liên quan đến hành vi ám sát người đứng đầu Wagner hay không.

Ông Ryder nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Trước hết, đánh giá ban đầu của chúng tôi là có khả năng rằng ông Prigozhin đã bị giết. Hiện tại, chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào để xác nhận việc mà báo chí đưa rằng có một loại tên lửa đất đối không nào đó đã bắn rơi máy bay. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá rằng thông tin đó là không chính xác".

Người dân sống ở vùng Tver (Nga) cho hay họ đã nghe thấy một vụ nổ trên không trước khi máy bay rơi xuống. Các kênh Telegram có quan hệ với tập đoàn Wagner nghi ngờ rằng lực lượng an ninh Nga có thể đã phóng tên lửa đất đối không vào máy bay. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ đã bác giả thuyết này.

Theo một số nhà phân tích quân sự, quân Wagner đã giúp Moscow giành được cái được cho là thành công quân sự duy nhất của Nga trong năm nay, đó là chiếm được thành phố Bakhmut của Ukraine, bất chấp số thương vong khổng lồ ở cả hai bên.

Tuy nhiên, khi cuộc giao tranh vẫn đang rất căng thẳng, ông Prigozhin đã công khai chỉ trích giới lãnh đạo Nga, đặc biệt đã chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Những lời chỉ trích này tập trung vào những thiếu sót trong công tác quản lý chiến tranh của Moscow.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa Bạch Ốc 'ngày càng tự tin' rằng trùm Wagner đã chết trong vụ tai nạn máy bay ở Nga