Tổng thống Putin cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' đạn chùm với Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đạn chùm gây tranh cãi xuất hiện ở Ukraine chắc chắn sẽ khiến cục diện chiến trường ác liệt hơn. Bởi Nga đang có nhiều loại vũ khí như thế này và sẵn sàng tung chúng ra để đáp trả hành động của Mỹ và Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo nước này có thể dùng đạn chùm để ăn miếng trả miếng với Kyiv.

Hôm 16/7, trong một cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo Nga cho biết: "Nga có đủ các loại đạn chùm trong kho dự trữ. Nếu họ dùng loại vũ khí này chống lại chúng tôi, Nga bảo lưu quyền đáp trả tương ứng".

Tổng thống Putin tuyên bố Nga chưa từng sử dụng đạn chùm trong chiến tranh Ukraine dù có lúc thiếu hụt đạn dược. Nhưng mọi chuyện sẽ thay đổi nếu Ukraine dùng đạn chùm do Mỹ viện trợ để tấn công quân Nga.

Quân đội Ukraine hôm 13/7 nói rằng đã nhận được đạn chùm do Mỹ viện trợ. Lực lượng Ukraine cho biết lãnh đạo cấp cao sẽ quyết định "các khu vực có thể sử dụng đạn chùm", đồng thời nhấn mạnh "đây là loại vũ khí rất uy lực". Ukraine cũng lưu ý các hạn chế đối với việc sử dụng đạn chùm, nói rằng vũ khí này bị cấm sử dụng ở khu vực đông dân cư, ngay cả những khu vực Nga đang kiểm soát.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm chiến thuật - chiến lược Tavria của quân đội Ukraine, cho biết "đạn chùm có thể thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo nếu Mỹ cấp đạn chùm cho Ukraine, quân đội Nga sẽ buộc phải dùng đến vũ khí tương xứng để đáp trả lực lượng Ukraine. Theo ông Shoigu, quân đội Nga đã chuẩn bị sẵn các biện pháp nhằm bảo vệ lực lượng khỏi đạn chùm của Mỹ ở Ukraine.

Đạn chùm không gây sát thương bằng thuốc nổ hoặc đầu đạn xuyên phá thông thường, mà chứa lượng lớn đạn con được phát tán khi đến gần mục tiêu. Cơ chế này cho phép một quả đạn mẹ rải hàng trăm đến hàng nghìn đạn con trên diện rộng, hiệu quả sát thương cao hơn nhiều so với đạn pháo hoặc rocket nổ mảnh thông thường.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin cho biết chiến dịch phản công của quân đội Ukraine đã diễn ra không thành công.

"Tất cả nỗ lực của đối phương nhằm chọc thủng hàng phòng thủ của Nga, bao gồm việc sử dụng lực lượng dự bị, đã không thành công kể từ khi cuộc phản công bắt đầu. Đối phương đã không thành công", ông Putin nói.

Theo ông Putin, các thiết bị quân sự thu được của phương Tây sẽ là mục tiêu nghiên cứu của các chuyên gia Nga. "Nếu có cơ hội mổ xẻ bên trong để xem liệu có điều gì đó có thể áp dụng ở đất nước chúng ta hay không, tại sao không xem?", ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh hoạt động hiệu quả của các khí tài quân sự hiện đại Nga. Ông lấy dẫn chứng về xe tăng T-90 Proryv. "Chiếc xe tăng tốt nhất thế giới! Không cường điệu chút nào. Nhưng đối phương cũng sản xuất các thiết bị tiên tiến", ông Putin lưu ý.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' đạn chùm với Ukraine