Triều Tiên bắn hơn 200 quả đạn pháo, Hàn Quốc cảnh báo nghiêm khắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, vào sáng thứ Sáu (5/1), Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn pháo xuống Đường giới hạn phía Bắc (NLL) trên bờ biển phía tây của Bán đảo Triều Tiên, trong vùng đệm quân sự hàng hải phía Bắc. Phía Hàn Quốc đã ra lệnh sơ tán cư dân trên hai hòn đảo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận việc lệnh sơ tán cư dân trên hai hòn đảo do pháo kích của Triều Tiên hay các cuộc tập trận quân sự nhằm đáp trả của Hàn Quốc.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo, rằng quân đội Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn pháo vào khu vực Mũi Jangsan ở phía bắc đảo Baengnyeong và khu vực miền núi phía bắc đảo Yeonpyeong từ khoảng 9 đến 11 giờ sáng thứ Sáu (5/1). Các quan chức cho biết vụ xả súng của Triều Tiên không gây thiệt hại về dân sự hay quân sự ở Hàn Quốc.

Các quan chức địa phương trên đảo Yeonpyeong cho biết họ đã yêu cầu dân thường sơ tán và trốn vào nơi trú ẩn an toàn trên đảo. Các quan chức gọi lệnh này là "biện pháp dự phòng".

Ông Lee Sung-joon, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cho biết: “Đây là hành động khiêu khích đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và leo thang căng thẳng”.

Ông cũng cho biết Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Triều Tiên và kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay hành vi khiêu khích. Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang duy trì hợp tác chặt chẽ để chú ý và theo dõi những diễn biến liên quan ở Triều Tiên.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các Lữ đoàn thủy quân lục chiến đóng trên đảo Yeonpyeong và Baengnyeong đã bắn vào vùng biển phía nam biên giới NLL thể hiện ‘phản ứng mạnh mẽ’ của Hàn Quốc trước hành vi ‘khiêu khích của Triều Tiên’. Cuộc tập trận của Hàn Quốc có sự tham gia của pháo cơ giới và xe tăng.

Đảo Yeonpyeong nằm cách thủ đô Seoul khoảng 120 km về phía Tây, là nơi sinh sống của hơn 2.000 người dân và quân đồn trú và phải mất hơn 2,5 giờ đi phà.

Giới chức địa phương trên đảo Baengnyeong cho biết chính quyền cũng đã ra lệnh cho người dân trên đảo sơ tán. Đảo Baengnyeong nằm ở phía tây đảo Yeonpyeong và cũng gần ranh giới phía bắc. Dân số trên đảo là khoảng 4.900 người.

Lý Ngọc tổng hợp

 



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên bắn hơn 200 quả đạn pháo, Hàn Quốc cảnh báo nghiêm khắc