Trung Quốc thắt chặt giám sát ngành quản lý quỹ tư nhân trị giá 9,3 nghìn tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Hai (30/8) cam kết sẽ truy quét các quỹ tư nhân được quản lý yếu kém và loại bỏ các quỹ lừa đảo. Cam kết cho thấy Bắc Kinh trở nên quyết đoán hơn trong việc xử lý ngành công nghiệp tài chính trị giá 60 nghìn tỷ nhân dân tệ (9,28 nghìn tỷ USD).

Trung Quốc đã và đang tìm cách chuyển thêm các khoản tiết kiệm của hộ gia đình vào thị trường vốn để tài trợ cho sự đổi mới và hỗ trợ phục hồi kinh tế, đồng thời giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào tín dụng ngân hàng.

Tín dụng từ ngân hàng vốn chủ yếu là tín dụng ngắn hạn, do vậy khi nền kinh tế phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng thì nền kinh tế đó về cơ bản thiếu dòng vốn đầu tư dài hạn. Đầu tư dài hạn mới giúp doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư vào công nghệ, đổi mới và sáng tạo. Một trong những chỉ số đo lường trình độ phát triển tài chính là mức độ phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng của nền kinh tế. Việt Nam cũng là một nền kinh tế có mức độ phụ thuộc cao vào hệ thống ngân hàng.

“Các nhà quản lý quỹ nên đặt lợi ích của họ đồng nhất hơn với lợi ích của các nhà đầu tư và tránh thổi phồng sản phẩm tài chính của họ”, Yi Huiman, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cảnh báo các quỹ tư nhân.

"Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy tăng trưởng chất lượng cao của thị trường vốn. Trong đó, sự phát triển lành mạnh của ngành quản lý quỹ 60 nghìn tỷ nhân dân tệ là một phần quan trọng", Yi nói trong một cuộc họp do Hiệp hội Quản lý Tài sản Trung Quốc tổ chức.

Các nhà quản lý quỹ tương hỗ của Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà quản lý tài sản toàn cầu như BlackRock (BLK.N) và Fidelity International sau khi quyền sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực này được nới lỏng hơn vào ngày 1 tháng 4 năm 2020.

Đến cuối tháng 7, ngành công nghiệp quỹ tương hỗ của Bắc Kinh đã đạt 23,5 nghìn tỷ nhân dân tệ, gấp 1,6 lần quy mô vào cuối năm 2016, ông Yi cho biết.

Khu vực quản lý quỹ chứng khoán tư nhân tăng gấp đôi lên 5,5 nghìn tỷ nhân dân tệ, và vốn đầu tư tư nhân đổ vào ngành đầu tư mạo hiểm tăng gấp ba lần lên 12,6 nghìn tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn này.

Mặc dù khu vực quản lý quỹ tư nhân của Trung Quốc đã được thanh lọc gần đây, nhưng vẫn còn nhiều công ty nhỏ và yếu đang cản trở sự tăng trưởng chất lượng cao, lành mạnh của lĩnh vực này, ông Yi nói và cho biết thêm rằng các cơ quan quản lý sẽ công bố các quy tắc mới trong thời gian thích hợp.

Một số nhà quản lý quỹ tư nhân thậm chí còn huy động tiền công khai và chiếm đoạt tiền của khách hàng, ông nói thêm.

Ông Yi kêu gọi các nhà quản lý quỹ ưu tiên nhu cầu và sự quan tâm của khách hàng, vì "thỉnh thoảng quỹ kiếm ra tiền nhưng nhà đầu tư thì không".

Ông yêu cầu các nhà quản lý quỹ phải giải quyết vấn đề xáo trộn dòng tiền quá lớn giữa các quỹ. Lý do là các nhân viên bán sản phẩm quỹ đầu tư vì tìm kiếm hoa hồng cao hơn, đã khuyến khích các nhà đầu tư rút tiền từ các quỹ hiện có và đổ tiền vào các quỹ mới ra mắt, dẫn đến dòng tiền xáo trộn lớn, không hiệu quả, đôi khi rủi ro lừa đảo thiếu giám sát và kiểm soát.

(Tỷ giá sử dụng ước tính trong bài 1USD = 6,4671 CNY)

Lê Minh

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thắt chặt giám sát ngành quản lý quỹ tư nhân trị giá 9,3 nghìn tỷ USD