Tử vong đột ngột sau khi tiêm vaccine Pfizer, nạn nhân không được thông báo về tác dụng phụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan y tế New Zealand đề cập đến trường hợp tử vong của người thanh niên trẻ (hơn 20 tuổi) do viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19. Trước đó, người này không được thông báo rằng viêm cơ tim là một tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm chủng.

Bên cạnh đó, người này cũng không được cảnh báo về các triệu chứng liên quan đến viêm, chẳng hạn như đau ngực.

Vào cuối năm 2021, người này đã tiêm vaccine Pfizer-BioNTech tại một hiệu thuốc ở New Zealand.

Mặc dù cảm thấy khó chịu ở ngực và tim đập nhanh, nhưng nam thanh niên không đi khám vì anh không biết những triệu chứng này có thể liên quan đến vaccine, theo Morag McDowell, Điều tra viên Y tế và Khả năng tàn tật New Zealand.

Vào khoảng 3 giờ 30 phút sáng, anh bất tỉnh và tử vong. Sự ra đi của anh xảy ra 12 ngày sau khi tiêm vaccine. Nhà chức trách xác định nguyên nhân tử vong là viêm cơ tim, một biến chứng do vaccine gây ra.

Bà McDowell đã điều tra trường hợp này để xem liệu người đàn ông có được thông báo về tình trạng viêm cơ tim trước khi tiêm chủng hay không. Được biết vào thời điểm đó, đây là một tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine Pfizer và Moderna COVID-19, ít nhất một người ở New Zealand đã tử vong vì biến chứng tương tự.

Từ giữa năm 2021, các cơ quan y tế quốc gia bắt đầu mô tả về nguy cơ viêm cơ tim tăng lên sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Ví dụ, trong một cảnh báo được ban hành vào ngày 21/7/2021, Bộ Y tế New Zealand cho biết "viêm cơ tim là một tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine Comirnaty", hoặc vaccine của Pfizer.

Một phần của tờ rơi dành cho người tiêm chủng ghi rõ: "Có một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nhưng rất hiếm gặp, chẳng hạn như phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc viêm tim. Nếu bạn gặp khó thở, tim đập nhanh, đau ngực hoặc cảm thấy ngất xỉu ngay sau hoặc trong những ngày sau khi tiêm vaccine, bạn nên chủ động đi khám bác sĩ".

Các tờ thông tin cập nhật dành cho nhân viên y tế đã nêu rõ những triệu chứng của viêm cơ tim, đồng thời lưu ý người tiêm chủng nên đi khám bác sĩ nếu họ gặp phải một số triệu chứng nhất định.

Hướng dẫn của Bộ Y tế nước này cũng nêu rõ nhân viên y tế phải yêu cầu người tiêm tham khảo ý kiến bác sĩ về bất kỳ “vấn đề đáng ngờ” nào, bao gồm đau ngực, khó thở hoặc tim đập nhanh.

Mặc dù hiệu thuốc cung cấp vaccine cho người thanh niên nói trên đã nhận được các biểu mẫu nêu rõ yêu cầu này, nhưng chỉ hướng dẫn người tiêm xem qua các tác dụng phụ thông thường của vaccine Pfizer, chứ không phải các tác dụng phụ hiếm gặp.

Giám đốc vận hành của nhà thuốc nói với các nhà điều tra rằng việc thông báo cho khách hàng về mọi tác dụng phụ của thuốc là điều bất thường.

Người quản lý cho biết nhân viên tiêm chủng đã đưa cho người nhận một tờ rơi nhưng không “ép buộc họ lấy”.

Người quản lý cho biết cô không biết về trường hợp tử vong được nhà chức trách xác định vào tháng 8/2021, trong đó một phụ nữ New Zealand gặp biến chứng viêm cơ tim sau khi tiêm chủng.

Dược sĩ tiêm cho người thanh niên cho biết cô thường xem qua các tác dụng phụ thông thường nhưng không đề cập đến viêm cơ tim.

Nữ dược sĩ nói rằng cô biết viêm tim là một tác dụng phụ của vaccine nhưng không thông báo cho người nhận vì đó là "một tác dụng phụ rất hiếm gặp".

Hơn nữa, người quản lý chưa bao giờ yêu cầu nhân viên phải thông báo cho người tiêm về viêm cơ tim hoặc các triệu chứng có thể liên quan đến nó, cô bổ sung.

Bà McDowell kết luận rằng người đàn ông “nên được thông báo về nguy cơ viêm cơ tim trước khi tiêm chủng”. Anh cũng nên được cảnh báo về các triệu chứng của viêm cơ tim, Ủy viên cho biết.

“Thực tiễn tại nhà thuốc cho thấy, vào thời điểm tiêm chủng, anh A đã không nhận đủ thông tin mà một người tiêu dùng xứng đáng nhận được (đó là thông tin về viêm cơ tim), bao gồm cả trước và sau khi tiêm chủng”, báo cáo điều tra nêu rõ.

Anh A được nhắc đến trong báo cáo tên là Rory Nairn, theo thông tin từ phía gia đình của nạn nhân.

Phát hiện vi phạm quyền

Ủy viên đã xác định một "vi phạm cơ bản" đối với Bộ luật Nhân quyền New Zealand, quy định rằng:

"Mọi người tiêu dùng đều có quyền nhận được thông tin mà một người tiêu dùng hợp lý xứng đáng nhận được", bao gồm "đánh giá về các rủi ro dự kiến, tác dụng phụ, lợi ích và chi phí của từng lựa chọn".

Tuy nhiên, bà McDowell cũng cho biết chính quyền “đã không thông báo rõ ràng với người tiêm chủng rằng họ cần được thông báo về nguy cơ viêm cơ tim trước khi tiêm chủng”.

Email yêu cầu nhân viên y tế phải mô tả các triệu chứng của viêm cơ tim cho người tiêm nhưng bản thân email không đề cập đến viêm cơ tim hoặc làm rõ ý truyền đạt, khiến các nhà thuốc khó hiểu được tầm quan trọng của nó, theo Ủy viên.

Ủy viên quyết định không cáo buộc dược sĩ tiêm vaccine vi phạm Bộ luật, vì việc cô không thông báo cho nạn nhân A về viêm cơ tim hoặc các triệu chứng của nó đã được “giảm nhẹ đáng kể do những thiếu sót trong hướng dẫn từ các nguồn chính thức và nhà thuốc”.

Trong các trường hợp vi phạm được phát hiện, các hình phạt gồm bồi thường thiệt hại có thể được áp dụng. Các nhà cung cấp cũng sẽ bị nêu tên nếu họ bị phát hiện vi phạm.

Ủy viên đã đưa ra một loạt các khuyến nghị, bao gồm đề xuất Bộ Y tế cần rõ ràng hơn khi hướng dẫn về tác dụng phụ của vaccine trong tương lai. Theo báo cáo, nhà thuốc cũng bắt đầu thông báo cho mọi người về nguy cơ viêm cơ tim sau khi nạn nhân A qua đời.

Các quan chức y tế nói với bà McDowell rằng họ đã truyền đạt đúng cách về rủi ro viêm cơ tim cho các đơn vị tiêm chủng. Pfizer chưa trả lời các yêu cầu bình luận gần đây về viêm cơ tim.

Ashleigh Wilson, hôn thê của ông Nairn, cho biết trong một tuyên bố với các hãng tin rằng quyết định của Ủy viên “mang đến một sự kết thúc nhỏ”.

“Tuy nhiên, thật đáng thất vọng vì không ai phải chịu trách nhiệm về một cái chết vô nghĩa như vậy”, cô nói thêm, “và chúng tôi sẽ nhớ Rory mỗi ngày trong suốt quãng đời còn lại”.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Nhật Duy

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Tử vong đột ngột sau khi tiêm vaccine Pfizer, nạn nhân không được thông báo về tác dụng phụ