Nghiên cứu do Pfizer tài trợ: Bất kỳ ai từng tiêm vaccine phiên bản cũ của hãng cũng không khá hơn so với người chưa tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu do Pfizer tài trợ cho thấy tất cả các loại vaccine cũ của hãng này đều không có lợi ích, ngoại trừ phiên bản mới nhất.

Theo một bài báo mới, những người từng tiêm các loại vaccine COVID-19 của Pfizer (ngoại trừ phiên bản mới nhất) sẽ không khoẻ hơn so với những người chưa được tiêm chủng.

Sara Tartof thuộc tập đoàn Kaiser Permanente và các đồng tác giả nghiên cứu viết: “So với những người chưa được tiêm chủng, những người chỉ tiêm các phiên bản cũ hơn của vaccine COVID-19 không cho thấy giảm đáng kể nguy cơ mắc COVID-19, bao gồm khả năng nhập viện”.

Phân tích dữ liệu gần đây từ Kaiser Permanente Nam California, bà Tartof và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng những người được tiêm ít nhất hai liều vaccine cũ thực sự có nguy cơ phải khám ngoại trú cao hơn và đối với một số nhóm tuổi, có nhiều khả năng phải nhập viện vì bệnh hô hấp cấp tính.

Thời gian trung bình kể từ khi một người tiêm liều gần nhất (nhưng không tiêm phiên bản mới nhất) là 363 ngày.

Các nghiên cứu và bộ dữ liệu trước đây đã chỉ ra rằng khả năng bảo vệ khỏi vaccine COVID-19 giảm dần theo thời gian, cuối cùng chuyển sang mất tác dụng trong một số trường hợp.

Bà Tartof và Pfizer, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bài báo đã xuất bản trên medRxiv trước khi được đánh giá ngang hàng.

Nghiên cứu nói trên đã phân tích các trường hợp gặp vấn đề hô hấp cấp tính và loại trừ một số bệnh nhân, bao gồm cả những người đã tiêm vaccine COVID-19 mới không phải do Pfizer sản xuất.

Trong số 24.007 trường hợp được nghiên cứu, 4.232 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và 19.755 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính.

Phần lớn cả hai nhóm đều đã được tiêm vaccine, vì trong nhóm dân số nghiên cứu nói trên có 2.717 người chưa nhận được liều nào. Tương tự trong thời kỳ đại dịch, các nhà nghiên cứu chỉ tính một người đã được tiêm chủng nếu họ đã tiêm ít nhất 15 ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những liều vaccine cũ hơn dường như không bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện, cấp cứu.

Trong khi đó, kết quả lại cho thấy những người đã tiêm mũi vaccine mới nhất của Pfizer, nhắm vào chủng virus XBB.1.5., có thể mang lại sự bảo vệ.

Trong số những người bị nhiễm COVID-19 với triệu chứng hô hấp cấp tính, 4,1% đã tiêm phiên bản vaccine mới nhất; khoảng 7,4% những người có triệu chứng tương tự nhưng xét nghiệm âm tính với COVID-19 cũng đã tiêm mũi mới.

Tỷ lệ khả năng nhập viện, vào phòng cấp cứu, phòng chăm sóc khẩn cấp và khám ngoại trú của những người đã tiêm vaccine XBB thấp hơn nhiều, cho thấy vaccine này có thể bảo vệ và chống lại cả ba loại tình huống vừa nêu. Tỷ lệ khả năng được tính bằng cách so sánh nhóm đã tiêm vaccine XBB với tất cả các bệnh nhân khác, bao gồm cả nhóm chưa tiêm.

Những con số tương tự cũng được tìm thấy khi so sánh những người đã tiêm vaccine XBB với các nhóm khác, bao gồm cả nhóm đã tiêm vaccine Pfizer được sử dụng từ năm 2022 đến mùa thu năm 2023.

Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm vaccine mới nhắm đến các biến thể mới của COVID-19. Theo các nhà nghiên cứu, tiêm vaccine vẫn là biện pháp quan trọng nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi nguy cơ của COVID-19.

Chuyên gia đánh giá

Thông tin nghiên cứu về các mũi tiêm XBB của Pfizer và Novavax đã bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ xóa mặc dù không có dữ liệu về con người. Điều này cũng xảy ra với Moderna khi dữ liệu chỉ có 50 người.

Nghiên cứu quan sát như bài báo mới của các nhà nghiên cứu thuộc tập đoàn Kaiser Permanente có thể giúp lấp đầy khoảng trống dữ liệu, nhưng nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng chúng kém hơn so với các thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu do Pfizer tài trợ cho biết kết quả của bài báo mới “tái khẳng định các khuyến nghị hiện tại về việc sử dụng rộng rãi vaccine COVID-19 được cập nhật hàng năm theo độ tuổi vì: (1) vaccine thích ứng với chủng XBB1.5 cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung đáng kể chống lại nhiều loại bệnh COVID-19, và (2) các phiên bản cũ hơn của vaccine COVID-19 cung cấp rất ít (nếu có) khả năng bảo vệ bổ sung, bao gồm cả việc nhập viện, bất kể số lượng hoặc loại liều đã nhận trước đó”.

Hạn chế của nghiên cứu bao gồm việc không thể đánh giá hiệu quả lâu dài. Thời gian trung bình kể từ khi nhận được mũi tiêm XBB trong đối tượng nghiên cứu nói trên chỉ là 30 ngày.

Ehud Qimron, giáo sư tại Khoa Vi sinh lâm sàng và Miễn dịch học của Đại học Tel Aviv, nói với The Epoch Times trong một email rằng các xung đột lợi ích được báo cáo, bao gồm cả khoản tài trợ của Pfizer, “cho thấy sự thiên vị mạnh mẽ, có khả năng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng”. Ông Qimron không tham gia vào nghiên cứu.

Bác sĩ Harvey Risch, giáo sư danh dự về dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale, người không tham gia nghiên cứu này, cho rằng nghiên cứu có hạn chế vì theo ông, trong bối cảnh đại dịch kéo dài, nhiều người bị cảm lạnh và các triệu chứng khác không đi xét nghiệm COVID-19, hoặc chỉ tự xét nghiệm tại nhà.

Nó cũng gặp vấn đề với thời gian theo dõi ngắn.

Ông nói: “Nghiên cứu đã quan sát các bệnh nhân trong thời gian hai tháng đầu tiên Kaiser Permanente triển khai vaccine XBB. Mặc dù vaccine tăng cường có thể làm giảm một số nguy cơ lây nhiễm tạm thời, nhưng tác dụng này sẽ giảm nhanh chóng và dữ liệu của họ về cơ bản không đề cập đến biến thể JN.1 đang lưu hành hiện tại”.

Trước thời điểm giữa tháng 11 năm 2023, JN.1 chưa lưu hành. Trong khi đó, nghiên cứu chỉ bao gồm dữ liệu cho đến ngày 10 tháng 12 năm 2023. Các tác giả nghiên cứu nói trên cho biết hầu hết các trường hợp được phân tích “có khả năng là các dòng phụ XBB”, mặc dù họ thừa nhận thiếu thông tin về kiểu gen.

Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng “cần có thêm các nghiên cứu trong tương lai để mô tả mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine thích ứng với chủng XBB1.5 và mắc bệnh liên quan đến phân dòng phụ BA2.86 (ví dụ: JN.1)”.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu do Pfizer tài trợ: Bất kỳ ai từng tiêm vaccine phiên bản cũ của hãng cũng không khá hơn so với người chưa tiêm chủng