Ukraine phát động cuộc phản công chính, hơn 100 thiết giáp ập vào phòng tuyến Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối cùng, Ukraine cũng phát động cuộc phản công lớn chính yếu nhắm vào phòng tuyến Nga sau một thời gian tiến quân chậm chạp. Hàng nghìn binh sĩ, hơn 100 thiết giáp phương Tây mở cuộc đột kích lớn vào khu vực Orikhiv.

Các lực lượng Ukraine đã tăng cường phản công sau 2 tháng tiến hành các hoạt động chậm chạp. Bước đầu, Kyiv đã giành được một số thắng lợi, tạo ra một cuộc tấn công mới ở miền nam đất nước. Ukraine được cho là cũng đã tiến gần hơn đến thành phố Bakhmut phía đông đang giao tranh quyết liệt.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho biết "đòn tấn công chính" của cuộc phản công hiện đã bắt đầu với việc quân đội Ukraine đổ hàng nghìn quân tiếp viện được trang bị và huấn luyện của phương Tây vào một điểm yếu của Nga ở khu vực Zaporizhzhia.

Tuy nhiên, tờ Washington Post đưa tin rằng một quan chức Mỹ “bày tỏ sự thận trọng” khi đưa ra kết luận rằng cuộc phản công chính đã bắt đầu. “Chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu chuẩn bị cho các lực lượng bổ sung ở khu vực Zaporizhzhia tham gia cuộc chiến. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mục đích của những động thái đó là gì”, quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

"Đây là phép thử lớn. Kiev nói rằng chiến dịch này có thể kéo dài 1-3 tuần nếu thành công", quan chức Mỹ nói.

Dường như quân đội Ukraine đang tập trung vào hướng Zaporizhzhia sau khi nhận thấy có cơ hội giành lại nhiều lãnh thổ giữa lúc bộ máy lãnh đạo của lực lượng Nga tại đây bị rối loạn. Tướng Ivan Popov, chỉ huy Tập đoàn quân số 58 phụ trách phòng thủ tại Zaporizhzhia, đã bị cách chức hồi giữa tháng.

"Lực lượng Nga đang bị kéo giãn và chịu nhiều áp lực. Họ vẫn gặp vấn đề với hậu cần, cung ứng, nhân lực và vũ khí", một quan chức Mỹ khẳng định.

Trước đó vào hôm 26/7, ông Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, mô tả một cuộc tấn công lớn của Ukraine kéo theo các trận chiến khốc liệt ở phía nam khu định cư Orikhiv. Ông này khẳng định cuộc tấn công đã bị quân Nga đẩy lùi.

Phía Nga khẳng định Ukraine mất 22 xe tăng, 10 xe chiến đấu bộ binh, một thiết giáp và chịu thương vong khoảng hơn 100 người trong trận đánh tại Orikhiv.

Vladimir Rogov, quan chức do Nga bổ nhiệm ở tỉnh Zaporizhzhia, nói rằng Ukraine triển khai khoảng 100 thiết giáp phương Tây, gồm xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Yevgeny Balitsky, quyền thống đốc khu vực Zaporizhia do Nga bổ nhiệm, cho biết quân đội Ukraine đang cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga ở một số khu vực thuộc vùng Zaporizhia nhưng đã phải gánh chịu thương vong lớn.

Tuy nhiên, blogger quân sự Nga Rybar đã mô tả một góc nhìn khác. Blogger này đăng tải trên Telegram rằng hơn 80 phương tiện bọc thép gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân và phương tiện chiến đấu của Ukraine đã xâm nhập được vào 3 khu vực trong lúc giao tranh khốc liệt.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar ngày 26/7 nói rằng quân đội đã có bước tiến về phía các thành phố Melitopol và Berdyansk mà Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia.

Maliar nói rằng lực lượng Ukraine "đạt được thành công" ở phía đông nam, trong đó có làng Staromayorske ở vùng Donetsk. Kyiv cũng đang tấn công vào sườn thành phố Bakhmut hiện do Nga kiểm soát.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết 1.700 máy bay không người lái đang trên đường đến tiền tuyến để hỗ trợ cuộc tấn công.

Theo Guardian, lúc này, một trong những chiến trường trọng tâm của cuộc phản công là ngôi làng Robotyne do Nga chiếm giữ. Nhưng các mục tiêu chính của Ukraine vẫn là thành phố Tokmak hiện được Nga củng cố nghiêm ngặt và xa hơn nữa là thành phố ven biển Melitopol. Việc giải phóng Melitopol sẽ cắt đôi lực lượng Nga ở mặt trận phía nam và cô lập bán đảo Crimea, tạo ra một động lực lớn hơn cho Ukraine trên chiến trường.

“Đây là phép thử lớn”, New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. Các chỉ huy Ukraine được cho là đang cố gắng nắm bắt cơ hội sau nhiều tuần làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia và bắn phá các kho đạn dược, trung tâm hậu cần của Nga phía sau tiền tuyến.

Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine cũng được cho là đã chiếm làng Andriivka và đang tiến quân xung quanh làng Klishchiivka, cách Bakhmut khoảng 6 km về phía nam, chiếm giữ những khu rừng và cao điểm quan trọng gần đó.

Ukraine đang cố gắng bao vây một phần Bakhmut, tấn công từ phía bắc và phía nam để đe dọa các lực lượng Nga bên trong.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, đã mô tả những lợi ích mà Ukraine tuyên bố là "có ý nghĩa về mặt chiến thuật". Bước tiến này, nếu được xác nhận, sẽ đưa các lực lượng của Ukraine đến gần đường cao tốc quan trọng T053, tuyến đường bắc - nam chạy qua thành phố Bakhmut.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phát động cuộc phản công chính, hơn 100 thiết giáp ập vào phòng tuyến Nga