Vì sao Trung Quốc khiếp sợ Space X?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông trùm công nghệ Elon Musk, nổi tiếng với vị thế người giàu nhất thế giới nhờ hãng xe điện Tesla, nhưng thực tế Tesla chỉ là một trong 9 công ty thuộc sở hữu của ông, và là công ty có độ khó về mặt công nghệ thấp nhất. Công ty thực sự khiến các quốc gia trên thế giới ‘vừa yêu vừa ghét’ chính là SpaceX, chuyên về công nghệ vũ trụ tiên tiến.

Trong cuộc chiến Nga - Ukraine, SpaceX đã tỏa sáng rực rỡ. Hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp Starlink phủ sóng toàn cầu được mệnh danh là "ba món vũ khí tối thượng" thay đổi cục diện chiến tranh, giúp quân đội Ukraine yếu thế có thể tiến hành chiến tranh công nghệ cao, khiến Nga trở tay không kịp.

Ở phương Đông, sự phát triển của Starlink cũng khiến chính quyền Trung Quốc ngày càng lo ngại. Lý do là vì Starlink có thể xuyên thủng bức tường lửa internet của Trung Quốc. Chỉ với một bộ thu vệ tinh, người dùng có thể kết nối internet toàn cầu. Theo tin tức mới nhất, Starlink có thể kết nối trực tiếp với điện thoại di động, giúp người dùng truy cập internet thực tế mọi lúc mọi nơi.

Vì vậy, Trung Quốc thường xuyên "dằn mặt" Elon Musk, yêu cầu Musk đảm bảo không đưa Starlink vào Trung Quốc, đồng thời không muốn Musk triển khai Starlink ở Đài Loan, bởi Khi xâm lược Đài Loan, Trung Quốc sẽ cắt đứt 14 tuyến cáp quang ngầm kết nối Đài Loan với thế giới, khiến quân đội Đài Loan bị cô lập về thông tin nhưng Starlink của Musk sẽ phá vỡ bế tắc này.

Cho đến nay, Musk dường như rất ngoan ngoãn, điều này đã khiến các nhà lập pháp Mỹ phải nhắc nhở Musk nhớ phục vụ đất nước và duy trì hòa bình thế giới.

Trên thực tế, nỗi sợ hãi của chính quyền Trung Quốc đối với SpaceX không chỉ dừng lại ở Starlink. Vào Chủ nhật (ngày 17/3), một tài khoản Weibo có tên ‘Jun Zheng Ping’, được cho là do quân đội Trung Quốc điều hành, đã dẫn đầu một làn sóng tấn công mới nhắm vào SpaceX. Tài khoản này cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ đang bí mật hợp tác với SpaceX để xây dựng một mạng lưới giám sát không gian khổng lồ bao gồm hàng trăm vệ tinh do thám.

"Chính phủ Hoa Kỳ luôn chủ trương rằng 'không gian không thể được quân sự hóa' và luôn nói rằng 'các công ty công nghệ Trung Quốc đe dọa an ninh Hoa Kỳ', nhưng họ đang làm gì vậy?" Jun Zheng Ping viết, “Họ sử dụng công ty khai thác công nghệ vũ trụ để thành lập mạng lưới vệ tinh do thám chẳng phải là quân sự hóa vũ trụ sao? Chẳng phải là đe dọa an ninh quốc gia khác sao? Hành động của Mỹ chỉ cho thấy sự vô liêm sỉ và giả dối của họ".

Nhiều hãng truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc cũng tham gia vào chiến dịch tấn công SpaceX. Ví dụ, tờ Hoàn Cầu Thời Báo cáo buộc rằng "mạng lưới này một khi đi vào hoạt động sẽ gây ra mối đe dọa cho hòa bình và ổn định thế giới, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống của người bình thường", "tất cả mọi người đều không thể trốn thoát".

Tuy nhiên, người dân Trung Quốc thực sự không quan tâm đến việc "không thể trốn thoát". Thứ nhất, nếu vệ tinh Hoa Kỳ có thể nhìn rõ các mục tiêu trên mặt đất và thực hiện các cuộc tấn công chính xác. Khi đó, các nhà lãnh đạo sẽ được ưu tiên di tản, và người dân bình thường không liên quan đến chuyện này. Thứ hai, người dân Trung Quốc đã không còn chút riêng tư nào trước hệ thống mạng lưới giám sát, camera và của chính quyền Trung Quốc. Trong khi đó, những camera này lại "có tính đảng" cao: khi con bạn bị lạc hoặc bị bắt nạt, chúng lại ‘hỏng hóc’ một cách bất ngờ.

Có một lý do khác khiến chính quyền Trung Quốc rất sợ Spcae X: Sức mạnh của một công ty tư nhân đã bỏ xa sức mạnh quốc gia của chính quyền Trung Quốc. Cho đến nay, 5.504 vệ tinh Starlink đã được phóng, trong đó 5.442 vệ tinh hiện đang hoạt động. Tên lửa của nó có công suất khổng lồ và có thể gửi 60 vệ tinh lên bầu trời mỗi lần. Kế hoạch của Musk là cuối cùng sẽ triển khai 42.000 vệ tinh. Điều này khiến Trung Quốc ngày càng nằm ngoài tầm với, mặc dù Trung Quốc cũng đã công bố phiên bản riêng của dự án Starlink với tham vọng phóng hàng chục nghìn vệ tinh nhưng cho đến nay vẫn chưa có một chiếc nào chạm tới bầu trời. Đây là điều mà chính quyền Trung Quốc rất lo lắng.

Hơn nữa, dựa vào công nghệ thu hồi tên lửa độc nhất thế giới, Space X còn có thể loại bỏ lợi thế cuối cùng của chính quyền Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Sau khi phương tiện phóng hạng nặng Starship được thử nghiệm và trưởng thành, chi phí vận chuyển sẽ giảm từ 1.500 - 2.600 USD/kg hiện tại xuống còn vài trăm USD/kg. Trong khi đó, giá chào hàng cho dịch vụ phóng vệ tinh quỹ đạo thấp của tên lửa Long March 5B do Trung Quốc sản xuất hiện nay là 5000 USD/kg.

Vào tháng 12 năm ngoái, một bài báo đăng trên tài khoản công khai WeChat chính thức của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc đã thốt lên rằng Trung Quốc từng coi chi phí phóng thấp là một “điểm sáng” và “hiện tại đã không còn lợi thế về chi phí so với SpaceX nữa”.

Dự án Starlink phiên bản Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức lớn về mặt vận hành.

SpaceX đã đạt được lợi nhuận thông qua việc triển khai dịch vụ Starlink cho người dùng dân dụng ở Châu Mỹ, ứng dụng cho tàu thuyền thương mại và hợp tác với quân sự. Theo phân tích của Bloomberg, tỷ suất lợi nhuận ròng điều chỉnh của SpaceX năm 2023 đã gần 35%. Ngược lại, mảng kinh doanh hàng không vũ trụ của Lockheed Martin chỉ đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động dưới 9% vào năm ngoái.

Dự kiến năm 2024, doanh thu của SpaceX sẽ đạt 133 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động có thể vượt 45 tỷ USD (tính toán thận trọng). Hiện tại, công ty được định giá hơn 1800 tỷ USD.

Nếu SpaceX chiếm lĩnh thị trường béo bở nhất, dự án Starlink của Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc kiếm tiền và duy trì hoạt động. Khả năng bán với giá cao cho các quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh cũng không khả thi vì họ không có đủ tiềm lực tài chính.

Điều khiến Trung Quốc lo lắng nhất là Space X có thể giúp chính phủ Hoa Kỳ phát động một ‘Chiến tranh giữa các vì sao’ mới và cản trở tham vọng không gian của Trung Quốc. Starship mà Musk hợp tác với quân đội Hoa Kỳ, thực chất không chỉ là một mạng lưới vệ tinh do thám mà còn được bố trí trong ba lĩnh vực chính: Quan sát trái đất, liên lạc an toàn và đưa tải trọng lên quỹ đạo. Lĩnh vực ‘tải trọng’ khiến Trung Quốc lo ngại vì nó có thể được sử dụng để lắp đặt vũ khí laser hoặc các loại vũ khí tấn công khác, có khả năng tiêu diệt vệ tinh và tên lửa của Trung Quốc. Kết hợp với tàu Starship của SpaceX và các cơ sở vũ trụ và mặt đất khác, Hoa Kỳ có thể tạo ra một hệ thống toàn diện để áp đảo Trung Quốc trên toàn cầu.

Chính vì bốn khía cạnh trên mà SpaceX có thể phá vỡ sự phong tỏa Internet của Trung Quốc, giám sát chặt chẽ những việc làm thâm hiểm của chính quyền Trung Quốc, vượt qua chương trình không gian của Trung Quốc một cách áp đảo và tấn công các cuộc tấn công chiều cao của Trung Quốc, khiến chính quyền Trung Quốc ngày càng trở nên cảnh giác hơn với Space X và Musk. Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc phóng vệ tinh thất bại, chủ đề này ngay lập tức lên đầu danh sách tìm kiếm nóng, đồng thời cũng cáo buộc gay gắt Starlink là kẻ gây rối trong không gian, tiếp cận trạm vũ trụ của Trung Quốc hai lần, v.v.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Trung Quốc khiếp sợ Space X?