Bà Rịa-Vũng Tàu thu hồi khẩn văn bản yêu cầu ‘chuyển viện phải xin Sở GTVT’ sau 3 ngày ban hành

Giúp NTDVN sửa lỗi

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Sở Y tế thu hồi văn bản yêu cầu người nhà bệnh nhân phải nộp hồ sơ xin Sở GTVT mới cho chuyển viện vì “gây khó khăn cho người dân”.

Ngày 18/9, ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã ký văn bản hỏa tốc chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế thu hồi ngay công văn ban hành ngày 15/9 vì gây khó khăn cho người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã , thành phố không ban hành các công văn, quy định trái với ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Trước đó, ngày 15/9, Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản “Hướng dẫn chi tiết một số trường hợp người dân tỉnh này đi TP. HCM và từ ngoài tỉnh vào địa phương này trong thời điểm dịch COVID-19”.

Trong công văn có nội dung: “Trường hợp người bệnh không phải trong tình trạng cấp cứu, đi khám chữa bệnh ngoài tỉnh với những bệnh, những kỹ thuật mà các bệnh viện trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không thực hiện được thì sau khi có giấy chuyển tuyến của bệnh viện tuyến tỉnh, gia đình người bệnh phải nộp hồ sơ cho Sở GTVT để phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Hồ sơ gửi kèm gồm: giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám lại của bệnh viện ngoài tỉnh (nếu có) và phương án di chuyển do UBND cấp xã phê duyệt”.

Sau khi công văn trên được ban hành và báo chí trong nước thông tin, nhiều người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã tỏ ra bức xúc vì họ cho rằng, các thủ tục giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến đi ngoài tỉnh chữa trị quá rườm rà, không phù hợp với thực tế.

Công văn trên cũng có quy định: Đối với các trường hợp phải chuyển tuyến với các bệnh lý nội, ngoại, sản, nhi trong tình trạng cấp cứu, thì Bệnh viện Bà Rịa sẽ liên hệ bệnh viện tuyến trên, xác nhận chấp thuận tiếp nhận bệnh nhân, sau đó ký giấy chuyển tuyến khẩn cấp và chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương. Trường hợp khẩn cấp này xe cứu thương được thông chốt để bảo đảm thời gian vàng cứu sống bệnh nhân.

Còn với bệnh nhân không đang trong tình trạng cấp cứu thì có thể đưa bệnh nhân về nhà nhưng nghiêm cấm xe dừng đỗ nhiều nơi. Ngay khi xe cứu thương đưa bệnh nhân đi thẳng về đến nhà, trạm y tế nơi bệnh nhân cư trú phải lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 cho bệnh nhân và tất cả những người đi cùng chuyến xe. Kinh phí thực hiện test nhanh do bệnh nhân và thân nhân tự chi trả. Nếu dương tính (bệnh nhân và những người đi cùng) phải được xử lý theo quy định phòng chống dịch và phiên giải kết quả xét nghiệm test nhanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không giải quyết cho những bệnh nhân F0 đang điều trị COVID-19 và trường hợp F1 đang cách ly tập trung từ ngoài tỉnh xin về Bà Rịa-Vũng Tàu để tiếp tục điều trị, cách ly, trừ trường hợp đặc biệt, được phê duyệt bằng văn bản của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Trước đó vào ngày 9/9, Thành ủy TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng ban hành văn bản quy định, trường hợp đi cấp cứu phải xin phép chính quyền phường, xã thông qua đường dây nóng. Tuy nhiên, sau khi bị dư luận phản ứng, quy định này đã được bãi bỏ trong tối cùng ngày.


Bà Rịa-Vũng Tàu thu hồi khẩn văn bản yêu cầu ‘chuyển viện phải xin Sở GTVT’ sau 3 ngày ban hành