Phó Thủ tướng: Việt Nam cần chuẩn bị cho 30.000 người nhiễm Covid chủng mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp Chính phủ ngày 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam cần chuẩn bị cho tình huống xấu với 30.000 ca nhiễm dịch Covid-19.

Đài truyền hình Việt Nam hôm 28/1 dẫn lời Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, Việt Nam nên chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca nhiễm COVID-19 sau khi đợt bùng phát thứ 3 với chủng mới của Anh lây lan nhanh.

Chỉ trong ngày 28/1, Bộ Y tế cho biết đã có 105 ca dương tính với virus corona ở Quảng Ninh, Hải Dương và Hải Phòng. Như vậy, Việt Nam đã kết thúc 55 ngày không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Theo hãng tin Reuters, Phó Thủ tướng kiêm Trưởng ban chỉ đạo Vũ Đức Đam nói, hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh cần có biện pháp ngăn chặn sự lây lan, tăng tốc độ truy vết và chuẩn bị cho kịch bản 30.000 trường hợp bị nhiễm.

Một năm về trước, ngày 25/2/2020, Phó Thủ tướng Đam cũng nói đến việc chính quyền đã chuẩn bị cho kịch bản thứ 5 là có 30 ngàn người nhiễm COVID-19 ở Việt Nam, theo hãng tin RFA.

Trong cuộc họp hôm nay (ngày 28/1), ông Đam đặt câu hỏi: Trường hợp ổ dịch xảy ra ở TP. Chí Linh (Hải Dương) có tỉnh nào chắc không xảy ra ở tình mình không? Ở sân bay Vân Đồn, tất cả quy định an ninh sân bay chặt chẽ, tại sao vẫn để xảy ra ca nhiễm?, theo Cổng thông tin Chính phủ.

"Ổ dịch Chí Linh có thể đã lây nhiễm 10 ngày với 4 vòng lây"

Cũng trong buổi họp hôm 28/1, Phó Thủ tướng nhận định: "Ổ dịch Chí Linh có 72 ca mắc là ổ dịch lớn. Lý do, đây là chủng virus mới lây lan rất nhanh. Theo thông tin điều tra dịch tễ, có thể ổ dịch này đã lây nhiễm 10 ngày. Chúng tôi dự kiến tại đây có thể đã lây 4 vòng".

Theo ông Đam, Hải Dương sẽ phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, giãn cách 21 ngày. Nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã… người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Tạm từng các hoạt động trường học, khu vui chơi giải trí. Truy vết thần tốc, xét nghiệm trên diện rộng.

Cấp tốc lập 3 bệnh viện dã chiến ở Hải Dương

Trong khi đó, nhận định số ca nhiễm tăng lên trong những ngày tới, Bộ trưởng Y tế chỉ đạo lập 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương để điều trị tại chỗ các bệnh nhân, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Thông tin cụ thể về 3 bệnh viện dã chiến như sau:

  • Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có nhiệm vụ dựng bệnh viện dã chiến thứ nhất tại Trung tâm Y tế Chí Linh.
  • Bệnh viện Bạch Mai lập bệnh viện dã chiến thứ hai tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.
  • Bệnh viện dã chiến thứ ba sẽ được lập tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. Toàn bộ trang thiết bị của bệnh viện dã chiến từng dựng tại Cung thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng, hồi tháng 8/2020 sẽ được vận chuyển ra lắp đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương.

Bộ Y tế cho biết, bệnh viện chuyên trị bệnh nhân Covid-19, đặt tại Trung tâm y tế Chí Linh, quy mô hơn 200 giường, hoạt động ngay từ sáng mai.

"Trước mắt sẽ tận dụng trang thiết bị và nhân lực tại chỗ. Đối với những bệnh nhân nặng sẽ chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương", đại diện Bộ Y tế nói. "Dự kiến ngày 29/1, bệnh viện đi vào hoạt động". Hiện địa điểm này có lực lượng 56 bác sĩ.

Xem thêm:


Phó Thủ tướng: Việt Nam cần chuẩn bị cho 30.000 người nhiễm Covid chủng mới