Quảng Ninh, Lào Cai bắt đầu dừng tiếp nhận xe chở nông sản đến cửa khẩu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiếp nối Lạng Sơn, hai tỉnh Quảng Ninh và Lào Cai cũng đã ra thông báo việc tạm dừng nhận phương tiện chở nông sản đến cửa khẩu để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tối 15/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có thông báo về việc tạm dừng nhận phương tiện chở quả tươi, thủy sản đông lạnh đến cửa khẩu, lối mở biên giới của tỉnh Quảng Ninh để xuất khẩu. Thời gian dừng tiếp nhận bắt đầu từ ngày 17/1 đến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022.

Chính quyền tỉnh Quảng Ninh cho biết, Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến rất gần nên doanh nghiệp, người lao động Trung Quốc sẽ nghỉ Tết sớm hơn mọi năm do phía Trung Quốc yêu cầu người làm việc tại cửa khẩu, cảng biển của Trung Quốc có tiếp xúc với hàng hóa được xác định là đối tượng rủi ro cao phải cách ly bắt buộc 21 ngày trước khi rời khỏi khu vực cửa khẩu biên giới hoặc cảng biển về quê đón Tết.

Bên cạnh đó, các cơ quan phía Trung Quốc đã thông báo chính sách khống chế lượng phương tiện nhập khẩu qua Đông Hưng (Trung Quốc), theo đó tại lối mở Km 3+4 Hải Yên (Móng Cái, Quảng Ninh) chỉ cho nhập khẩu 50 xe/ngày.

Mặt khác, đến thời điểm hiện tại lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa vẫn còn tồn đọng tại các khu vực cửa khẩu cần giải quyết trước để tránh phát sinh những rủi ro, giảm thiểu tối đa thiệt hại trước tết Nguyên đán, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng tiếp nhận các phương tiện chở nông sản ra khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới của TP. Móng Cái để xuất khẩu, bắt đầu từ ngày 17/1/2022 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Lào Cai tạm dừng nhận xe chở nông sản lên cửa khẩu Kim Thành

UBND tỉnh cũng vừa có thông báo tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở trái cây tươi đến Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Trung Quốc) để xuất khẩu từ 8h sáng ngày 18/1 cho đến khi có thông báo mới.

Chính quyền tỉnh Lào Cai cho biết, do công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của phía Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu được triển khai rất nghiêm ngặt, nên năng lực thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Trung Quốc) đối với các mặt hàng trái cây tươi còn rất hạn chế. Tính từ ngày 12/1 đến hết ngày 15/1 mới chỉ thông quan được 60 xe chở trái cây tươi (trung bình chỉ đạt từ 15-20 xe/ngày).

Bên cạnh đó, lượng phương tiện vận chuyển mặt hàng trái cây tươi chờ xuất khẩu hiện đang tồn tại cửa khẩu Lào Cai đã lên đến gần 1.000 xe, dẫn tới quá tải các kho, bãi tập kết. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục được đưa hàng hoá nông sản từ các tỉnh lên cửa khẩu Lào Cai trên dưới 100 xe/ngày.

Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu lưu bãi dài ngày, phát sinh thêm chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị các địa phương phối hợp thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân… về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng trái cây tươi lên các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 12/1, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra thông báo dừng tiếp nhận xe chở nông sản đến các cửa khẩu tỉnh để xuất sang Trung Quốc từ ngày hôm nay (17/1) đến Tết Nguyên đán. Chính quyền tỉnh Lạng Sơn giải thích, việc này nhằm giải phóng hết trước Tết số lượng xe hàng còn tồn ở các cửa khẩu, tránh phát sinh chi phí lưu kho, bãi cho doanh nghiệp, thương lái.

Việt Nam Xã hội

Quảng Ninh, Lào Cai bắt đầu dừng tiếp nhận xe chở nông sản đến cửa khẩu