Tòa nhà UBND TP. HCM được xếp hạng di tích kiến trúc quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa xếp hạng tòa nhà UBND TP. HCM là di tích kiến trúc quốc gia. Đây là công trình kiến trúc đặc sắc 111 tuổi.

Quyết định xếp hạng được Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ký hôm 4/11, sau hơn 4 năm TP. HCM có văn bản đề nghị, theo báo VNexpress.

Khu vực được công nhận là khối nhà chính trên đường Lê Thánh Tôn, trừ khối nhà mới xây dựng trên nền chung cư 213 Đồng Khởi cũ. UBND. TP HCM được giao quản lý nhà nước đối với di tích này theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Đây là một trong những công trình kiến trúc cổ kính nổi tiếng, có tuổi đời 111 tuổi, được xây từ năm 1898 đến 1909. Công trình do kiến trúc sư Femand Gardè thiết kế mô phỏng từ tòa thị chính Paris theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp, với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái đăng đối, bên trái và bên phải tòa nhà thấp hơn so với các phần còn lại. Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục Hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau...

Công trình với các chi tiết trang trí mang độ tinh xảo cao. (Ảnh: gov.vn)

Bộ ba phù điêu trên tòa nhà (giữa và trái, phải) là hình tượng nhân cách hóa quốc gia về Nữ thần Mariane - được coi là hiện thân cho Cộng hòa Pháp, biểu hiện cho những giá trị tự do, bình đẳng, huynh đệ, bác ái.

Thời Pháp thuộc, tòa nhà này có tên là Hôtel de ville trong tiếng Pháp hay Dinh xã Tây trong tiếng Việt. Đến thời Việt Nam Cộng hòa, tòa nhà là nơi nơi làm việc của chính quyền, gọi là Tòa đô chánh Sài Gòn. Sau năm 1975 đến nay, tòa nhà là nơi làm việc của UBND TP. HCM.

Phía trước tòa nhà là bãi cỏ rộng có ghế đá và bồn kèn - nơi ban nhạc của hải quân Pháp trước đây thường trình diễn cho công chúng xem trong những dịp lễ trang trọng.

Việt Nam Xã hội

Tòa nhà UBND TP. HCM được xếp hạng di tích kiến trúc quốc gia