Vụ án SAGRI: Bị cáo xin đổi tội danh tham ô vì thấy tội này ‘quá nhục’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bị cáo Trần Văn Trường (Giám đốc Cty Du Lịch Thanh niên xung phong) đề nghị HĐXX đổi tội danh vì bị cáo cho rằng mình không tham ô, không hưởng lợi, bị xử tội này thì thực sự rất nhục.

Ngày 14/12, phiên tòa sơ thẩm của TAND TP. HCM, xử vụ chuyển nhượng dự án Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) và Tổng công ty Phong Phú, gây thiệt hại 672 tỷ đồng và các bị cáo tham ô tài sản tại SAGRI, tiếp tục với phần bào chữa.

Trong vụ án này, ông Lê Tấn Hùng cùng các đồng phạm tại SAGRI và 4 người nguyên là Giám đốc, kế toán 2 công ty du lịch bị cáo buộc lập khống chứng từ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để tham ô trên 13,3 tỷ đồng của SAGRI.

Viện Kiểm sát (VKS) truy tố ông Trần Văn Trường với vai trò Giám đốc Cty Du Lịch Thanh niên xung phong, mặc dù không tổ chức các chuyến đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài cho SAGRI, nhưng vì động cơ vụ lợi, ông Trường đã ký khống 6 hợp đồng tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm nước ngoài năm 2016 với SAGRI, để bị cáo Lê Tấn Hùng cùng đồng phạm chiếm đoạt tài sản

Tự bào chữa, bị cáo Trần Văn Trường bị truy tố về tội tham ô cho rằng không tư lợi, không có ý thức chiếm đoạt tài sản. Ông nói bản thân là người không hiểu rõ quy định về pháp luật hình sự nên cũng không hiểu tại sao mình lại bị xử tội tham ô nhưng "bị xử tội này, bị cáo cảm thấy kỳ kỳ”. Vì vậy bị cáo mong được đổi tội danh vì "không lấy cắc bạc nào mà thành tham ô. Tội danh này thực sự rất nhục cho gia đình, cho danh dự, cho các con, cho mẹ bị cáo".

Bị cáo Trường nói chưa từng nhận bất kể lợi ích vật chất nào từ SAGRI ngoài việc Tết năm 2016 có nhận 2 quả dưa lưới từ ông Hùng. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt bởi dịch rất đáng sợ nhưng dịch ở trong tù còn đáng sợ hơn.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Sĩ Hoài Thanh (kế toán trưởng Công ty Du lịch Thanh niên xung phong) cho rằng, VKS truy tố về tội tham ô tài sản là đúng người nhưng không đúng tội. Theo luật sư, "có thể thân chủ tôi phạm vào tội khác. Còn với tội danh mà VKS quy kết là chưa có đủ căn cứ, chưa thể hiện được sự thật khách quan của vụ án".

Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Quốc Đạt (cựu phó Trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng TP. HCM) bị xét xử tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” cho rằng, bị cáo Đạt chỉ được tham gia xử lý hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án Khu nhà ở tại phường Phước Long B, Quận 9, sau thời điểm SAGRI được cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án.

“Bị cáo Trần Quốc Đạt là nhân viên cấp dưới, thời gian tham gia xử lý hồ sơ chuyển nhượng dự án là rất ngắn, chỉ trong khoảng hơn 10 ngày, nhưng phải chịu áp lực từ cấp trên nên, vai trò là rất mờ nhạt, không đáng kể, có 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS, đề nghị HĐXX xem xét” – vị Luật sư nói.

Vụ án SAGRI

Theo cáo trạng, năm 1993, UBND TP. HCM giao khu đất thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích 36.676,10m2 tại địa chỉ Khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 TP. HCM, cho Sagri làm cơ sở chăn nuôi heo. Sau đó, UBND TP. HCM chấp thuận cho Sagri chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch đối với 9 cơ sở nhà đất, trong đó có khu đất trên.

Ngày 31/10/2008, Sagri ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Phong Phú để hợp tác kinh doanh đầu tư dự án nhà ở trên khu đất này.

Quá trình thực hiện Dự án, Lê Tấn Hùng và các bị can khác không thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, mà Sagri đã tự ý thỏa thuận giá trị Dự án để chuyển nhượng cho Tổng Cty cổ phần Phong Phú, không tiến hành thẩm định giá và đấu giá dự án, trái với quy định của pháp luật.

Bị can Trần Vĩnh Tuyến đã ký Quyết định số 6077/QĐ-UBND, nội dung “về chấp thuận chuyển nhượng Dự án do Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng Cty Phong Phú”.

Hiện trạng dự án là Tổng Cty Phong Phú đã hợp tác với các bên thứ 3 bằng 79 hợp đồng, thu tổng trị giá hơn 115 tỷ đồng. Thiệt hại cho Nhà nước trên 672 tỷ đồng, chưa được thu hồi.

Ngoài ra, bị can Lê Tấn Hùng và các đồng phạm khác còn thực hiện các hành vi lập khống chứng từ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, để tham ô số tiền trên 13,3 tỷ đồng của Sagri.

Việt Nam Xã hội

Vụ án SAGRI: Bị cáo xin đổi tội danh tham ô vì thấy tội này ‘quá nhục’