Vợ chồng Tần Cối có tội gì? Tượng quỳ của vợ chồng Tần Cối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tần Cối và vợ là Vương thị, những nhân vật lịch sử nổi tiếng từ thời Bắc Tống và Nam Tống của Trung Quốc, đã gây ra nhiều tội ác và bị ô danh.

Vợ chồng Tần Cối có tội gì?

Tần Cối (thuộc nhà Tống) sợ quân Kim, nên đã hãm hại và vu cáo trung lương là đại tướng quân Nhạc Phi. Ngoài ra Tần Cối lại cắt đứt cơ hội khôi phục giang sơn, nên bị người Trung Quốc cho là quân bán nước, bị đúc tượng quỳ gối trước miếu Nhạc Phi để người đời phỉ nhổ.

Vợ chồng Tần Cối đã hãm hại nhiều người trong triều đình, trong đó có danh tướng Nhạc Phi và con trai ông là Nhạc Vân. Tần Cối cho một số gian thần vu cáo Nhạc Phi làm phản, trong đó nổi bật có Trương Tuấn, Vạn Sỹ Tiết và Vương Tuấn. Cuối cùng Tần Cối nghe mưu của vợ, giết chết Nhạc Phi.

Do những hành động này, Tần Cối và Vương thị đã bị người đời coi là những kẻ phản bội đất nước.

Tần Cối và Vương thị là ai?

Tần Cối và Vương thị là những nhân vật lịch sử nổi tiếng từ thời Bắc Tống và Nam Tống của Trung Quốc.

  • Tần Cối (sinh ngày 17 tháng 1 năm 1091, mất ngày 18 tháng 11 năm 1155) là tể tướng dưới thời Nam Tống trong lịch sử Trung Quốc, lãnh đạo của phái chủ hòa trong chiến tranh Tống - Kim. Ông ta thường bị hậu thế đánh giá là gian thần, Hán gian. Tần Cối đã âm mưu sát hại danh tướng Nhạc Phi và con trai ông là Nhạc Vân.
  • Vương thị là vợ của Tần Cối, cũng đã tham gia vào các âm mưu của chồng. Đầu năm 1142, nghe tin trăm họ ở Kiến Khang kêu oan cho Nhạc Phi, Tần Cối cảm thấy bối rối. Vương thị khuyên Tần Cối nên hạ thủ ngay với Nhạc Phi để tránh sinh lắm chuyện. Tần Cối nghe theo, sai giết Nhạc Phi trong ngục.
Nhạc Phi bị vợ chồng Tần Cối sát hại.
Nhạc Phi từ nhỏ lập chí tinh trung báo quốc. (Ảnh Epoch Times)

Vì sao Tần Cối hại Nhạc Phi?

Sử sách chép rằng, sau khi Bắc Tống diệt vong, quân Kim ồ ạt tràn vào đánh phá khiến sinh linh điêu đứng, dân chúng lầm than. Nhạc Phi tận mắt chứng kiến nỗi thống khổ của trăm họ, ông đã tình nguyện tòng quân và anh dũng chiến đấu. Đội quân của Nhạc Phi liên tiếp giành chiến thắng, đưa tên tuổi của Nhạc Gia quân uy chấn khắp sơn hà. Quân Kim hễ nghe nói đến Nhạc Gia quân đều thở dài ngao ngán: "Bạt núi dễ, đánh quân Nhạc khó".

Sau khi Nhạc Phi đại phá trấn Chu Tiên, tin tức thắng trận từ tiền tuyến liên tiếp truyền về, Nhạc Gia quân với uy thế dũng mãnh sắp tiến thẳng vào phủ Hoàng Long nhà Kim. Nhưng khi việc lớn sắp thành, Trung Nguyên sắp được khôi phục thì Tống Cao Tông lại phát liên tiếp 12 lệnh kim bài triệu Nhạc Phi về triều. Chỉ trong chớp mắt, hết thảy mọi nỗ lực của quân đội Nhạc gia đã tan thành mây khói.

Tể tướng Tần Cối tìm cớ tống giam Nhạc Phi vào ngục, sau đó lại sắp xếp cho bề tôi tâm phúc của mình là Vạn Sĩ Tiết lên làm Chánh khanh ở Đại Lý Tự để xét xử. Vạn Sĩ Tiết dùng cực hình tra tấn cha con Nhạc Phi và Trương Hiến hòng ép họ nhận tội, nhưng vẫn không thu được lời khai. Vạn Sĩ Tiết theo mưu đồ của Tần Cối, lấy tội danh “mạc tu hữu” (không cần có bằng chứng) hại chết Nhạc Phi tại đình Phong Ba. Con trai Nhạc Phi là Nhạc Vân và tướng Trương Hiến cũng bị giết hại.

Sự tích về cái quẩy

Tại Quảng Đông, quẩy có tên là "Yau ja gwai", phiên âm Hán Việt là "Du tạc quỷ", có nghĩa là quỷ sứ bị rán bằng dầu - dầu thiêu quỷ.

Theo truyền thuyết Trung Quốc thì cái tên này bắt nguồn từ câu chuyện Nhạc Phi bị vợ chồng Tần Cối và Vương thị hãm hại. Để nguyền rủa hai vợ chồng Tần Cối, người Trung Quốc làm một món ăn gồm hai viên bột dài giống hình người được rán trong dầu, tượng trưng cho hình tượng vợ chồng Tần Cối là hai quỷ sứ bị rán trong vạc dầu ở địa ngục.

Tần Cối và Vương thị có bị xử trảm không?

Tần Cối và Vương thị không bị xử trảm. Tần Cối qua đời vào ngày 18 tháng 11 năm 1155. Thông tin về cái chết của Vương thị không được ghi chép rõ ràng trong lịch sử. Tuy nhiên, họ đã bị người đời phỉ nhổ và coi là những kẻ phản bội.



BÀI CHỌN LỌC

Vợ chồng Tần Cối có tội gì? Tượng quỳ của vợ chồng Tần Cối