Vụ kiện cấm ông Trump tranh cử ở Nevada bị thẩm phán bác bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa John Anthony Castro đã nhiều lần đệ đơn kiện ở nhiều tiểu bang để thách thức tư cách tham gia bỏ phiếu của ông Trump dựa trên điều khoản trong Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp, nhưng đã thất bại.

Thẩm phán Gloria Navarro phát hiện trong phán quyết dài 4 trang hôm thứ Hai (8/1) rằng ông Castro không có tư cách khởi kiện ở Nevada

Thẩm phán Navarro trích dẫn một bài báo của AP xuất bản vào tháng 10, trong đó ông Castro thừa nhận ông không có kế hoạch nghiêm túc để tranh cử tổng thống. Ông Castro đã đệ trình bài báo lên tòa án để xem xét lập trường của mình, nhưng đã phản tác dụng.

Thẩm phán Navarro viết trong quyết định của mình: “Nguyên đơn phải chịu tổn thất cụ thể, rõ ràng, thực tế hoặc cấp bách, và tổn thất này phải do hành vi bị cáo buộc của bị đơn gây ra, và có thể được khắc phục thông qua một phán quyết có lợi, mới đủ điều kiện khởi kiện tại tòa án liên bang".

Theo tài liệu của tòa án, ông Castro tuyên bố ông bị tổn hại bởi "ông sẽ nhận được ít phiếu bầu hơn nếu ông Trump bị cấm xuất hiện trên lá phiếu".

Thẩm phán Navarro lưu ý rằng mặc dù nhiều tòa án liên bang đã bác bỏ các tuyên bố của ông Castro về Tu chính án thứ 14 vì thiếu tư cách, nhưng họ vẫn chưa giải quyết được vấn đề thực chất về tư cách tranh cử của ông Trump.

Ngoài ra, ít nhất năm tòa án liên bang đã bác bỏ tư cách tự xưng của ông Castro là đối thủ chính trị.

Thẩm phán Navarro viết: “Khi bác bỏ lập luận rằng ông ấy đứng với tư cách là một đối thủ chính trị, Tòa án thấy rằng ông Castro đã tạo ra lập trường của riêng mình chỉ nhằm mục đích đưa ra vụ kiện này một cách không đúng đắn”.

Thử thách của Castro chỉ liên quan đến cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang này, nhưng cựu Tổng thống Trump đã không tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang, thay vào đó chọn tham gia cuộc bầu cử họp kín của Đảng Cộng hòa tại tiểu bang.

Thẩm phán Navarro đã bác bỏ vụ kiện nhưng không đưa ra phán quyết về tính đúng sai của thách thức.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump: 'Thêm một vụ kiện sai lầm và ác ý'

Đáp lại việc tòa án liên bang Nevada bác bỏ vụ kiện, ban vận động tranh cử của ông Trump hôm thứ Ba (9/1) đã đưa ra một tuyên bố gọi vụ kiện thất bại là "một nỗ lực sai lầm, độc hại khác do ông Joe Biden dàn dựng" nhằm tước bỏ quyền bầu cử của người Mỹ.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Steven Cheung ca ngợi phán quyết này là "không chỉ là chiến thắng của cựu Tổng thống Trump mà còn là chiến thắng của toàn thể người Mỹ và người dân Nevada".

Ông Cheung cho biết: “Cựu Tổng thống Trump đã bất bại tại các tòa án liên bang trong cuộc đấu tranh chống lại những động cơ thầm kín này nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024. Các tòa án ở 11 bang hiện đã bác bỏ những nỗ lực tương tự nhằm can thiệp vào Tu chính án thứ 14.”

Ông Cheung nói: “Không có gì phải nghi ngờ, những "thách thức về lá phiếu" này đều là nỗ lực trắng trợn nhằm giúp ông Joe Biden gian lận để chiếm đoạt quyền bầu cử, đồng thời tước đoạt quyền bầu cử của hơn một trăm triệu cử tri Mỹ”.

Ông Cheung nói thêm: "Cựu Tổng thống Trump không chỉ là ứng cử viên hàng đầu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa mà còn trong cuộc tổng tuyển cử, và các đối thủ của ông ấy đang tuyệt vọng. Mọi người hãy yên tâm, ông ấy sẽ chống lại những cuộc tấn công đáng hổ thẹn này vào nền dân chủ Mỹ và sẽ chiến thắng, chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Ông Castro đã đệ đơn kiện ông Trump theo Tu chính án thứ 14 tương tự ở một số tiểu bang, bao gồm New Hampshire và Florida, nhưng tất cả đều bị bác bỏ.

Đối với thách thức pháp lý của ông Castro ở New Hampshire, thẩm phán khi bác bỏ vụ kiện đã viết rằng 'ông Castro đang tạo ra tổn thương cho chính mình để tạo ra lập trường thách thức tư cách tranh cử tổng thống của Trump'.

Ông Castro đã phản hồi phán quyết của tòa án liên bang trong một tuyên bố gửi qua email cho The Epoch Times.

Ông Castro nói: “Tòa án liên bang sợ hãi đến mức không giải quyết những vấn đề cực kỳ quan trọng này, đến nỗi họ không xem xét đến ảnh hưởng của phán quyết của mình. Hãy tưởng tượng, logic của thẩm phán được áp dụng cho các tín đồ của Hội Thánh Baptist ở miền Nam nước Mỹ trong những năm 1960, những người chỉ vào những nhà hàng 'chỉ dành cho người da trắng'; logic của thẩm phán có nghĩa là họ vào nhà hàng không phải để thưởng thức ẩm thực; họ không phải là 'khách hàng thực sự', ngược lại, họ vào nhà hàng với ý đồ xấu, để tự gây tổn thương cho mình, tạo ra tư cách, nhằm thách thức luật pháp phân biệt chủng tộc”.

Ông Castro tuyên bố, việc phản đối dân sự (civil disobedience) hoặc 'chọn lập trường dựa trên nguyên tắc' là một truyền thống có lịch sử lâu đời ở Mỹ.

Ông Castro nói thêm, "Tuy nhiên, điều mà các tòa án đang nói hiện nay là việc tranh cử tổng thống trên cơ sở nguyên tắc được coi là thiếu thiện chí, còn việc tranh cử tổng thống để trở thành cơ quan ngôn luận cho các tập đoàn đầu sỏ và các nhóm lợi ích đặc biệt lại được coi là thiện chí. Phương pháp Orwellian (theo George Orwell) này đe dọa cả hai phe của chính trị và ngăn cản dân thường thách thức giai cấp chính trị".

Ông Castro lập luận rằng: "Các thẩm phán phải áp dụng luật một cách dũng cảm và công bằng" liên quan đến các vụ kiện của ông chống lại ông Trump trên khắp đất nước, tuy nhiên, ông khẳng định rằng "cơ quan tư pháp liên bang đã không làm như vậy trong những trường hợp này".

Ông Trump đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên khắp đất nước liên quan đến Tu chính án thứ 14.

Tòa án tối cao tiểu bang Colorado đã hủy bỏ quyền bầu cử của ông Trump tại tiểu bang này, với lý do sự việc xâm nhập vào Tòa nhà Quốc hội vào ngày 6/1/2021, đồng thời trích dẫn Điều 14, Khoản 3 của Tu chính án, tức là cấm những người hỗ trợ cho cuộc nổi loạn giữ chức vụ công. Vấn đề liên quan đến 'đủ tư cách phục vụ' của ông Trump sau đó đã được đưa lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Ông Trump đã liên tục lên án những hành động này, gọi đó là sự can thiệp chính trị. Nhóm pháp lý của ông lập luận rằng Tu chính án thứ 14 không áp dụng cho chức vụ tổng thống.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Vụ kiện cấm ông Trump tranh cử ở Nevada bị thẩm phán bác bỏ