24 binh sĩ thiệt mạng trong một ngày tổn thất nặng nề của Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Israel cho biết hôm thứ Ba (23/1), 24 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công trong 24 giờ qua. Đây là kỷ lục thương vong lớn nhất của Israel kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Hamas.

Israel đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào Khan Younis ở miền nam Gaza vào tuần trước. Israel cho rằng đây hiện là trụ sở của phiến quân Hamas.

Các phần tử vũ trang Hamas đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái và bắt giữ hàng trăm con tin, theo thống kê của Israel, cuộc tấn công khiến 1.200 người thiệt mạng.

Người phát ngôn quân đội Israel, Thiếu tướng Daniel Hagari, cho biết vào thời điểm xảy ra vụ việc, binh sĩ Israel đang cài chất nổ và chuẩn bị phá hủy hai tòa nhà hai tầng ở trung tâm Gaza.

Khi đó, nhóm phần tử vũ trang Hamas đã phóng một quả tên lửa chống tăng vào một xe tăng Israel đang hộ tống binh sĩ gần đó, vụ nổ đã kích hoạt chất nổ, làm đổ sập hai tòa nhà và đánh trúng binh sĩ bên trong. Trong sự kiện này, 21 binh sĩ đã thiệt mạng. Trước đó, 3 binh sĩ được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công khác ở phía nam Gaza.

“Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và điều tra chi tiết vụ việc cũng như nguyên nhân vụ nổ”, ông Hagari nói trong một cuộc họp báo.

Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết trong một tuyên bố rằng đó là một "buổi sáng khó khăn và đau đớn".

Ông Herzog nói trong tuyên bố: “Thay mặt người dân cả nước, tôi bày tỏ lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cầu nguyện cho những người bị thương được bình phục”.

Ông Herzog nói: "Ngay cả trong buổi sáng đau lòng và khó khăn như vậy, chúng ta cũng cần phải mạnh mẽ, chúng ta phải nhớ rằng, khi đoàn kết, chúng ta sẽ chiến thắng".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết đây là một "buổi sáng khó khăn và đau đớn" nhưng Israel cam kết vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

"Cuộc chiến này sẽ quyết định tương lai của Israel trong nhiều thập kỷ tới và sự hy sinh của binh lính là điều kiện cần thiết để đạt được mục tiêu của cuộc chiến", ông Galante viết trên nền tảng xã hội X.

Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng đang cai trị Gaza.

Cơ quan y tế Gaza trong thông báo mới nhất phát đi vào thứ Hai (22/1) cho biết từ ngày 7/10/2023 trở lại đây, ít nhất đã có 25.295 người Gaza thiệt mạng. Tuy nhiên, chính quyền Gaza không phân biệt số liệu thương vong giữa binh sĩ và dân thường.

Israel nghi ngờ chỉ huy của Hamas có thể đang ẩn mình trong các hầm lớn dưới lòng đất ở Khan Yunis, quê hương của Yahya Sinwar, người đứng đầu cao cấp nhất của Hamas ở khu vực Gaza. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết được nơi ông Sinwar đang ở. Tin đồn cho rằng các nhà lãnh đạo của Hamas còn sử dụng con tin như một lá chắn sống, khiến công tác cứu hộ trở nên phức tạp hơn.

Số lượng người chết liên tục tăng lên, kết hợp với tình hình nhân đạo thảm khốc, đặt ra áp lực ngày càng lớn đối với cộng đồng quốc tế, yêu cầu Israel giảm nhẹ chiến dịch và chấp nhận điều kiện thiết lập nhà nước Palestine thông qua đàm phán sau chiến tranh.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

24 binh sĩ thiệt mạng trong một ngày tổn thất nặng nề của Israel