3 nước Châu Âu công nhận nhà nước Palestine, Israel lập tức triệu hồi đại sứ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Tư (22/5), Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha đã tuyên bố công nhận nhà nước Palestine. Sau đó, Israel đã triệu hồi đại sứ của mình tại 3 nước này. Nhà Trắng cho rằng điều đó cần đạt được thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine, chứ không phải thông qua sự công nhận đơn phương.

Theo các phương tiện truyền thông, Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, hôm thứ Tư cho biết, sau khi Ireland, Na-uy và Tây Ban Nha quyết định công nhận nhà nước Palestine, ông đã ra lệnh triệu hồi ngay lập tức các đại sứ của Israel tại 3 quốc gia Châu Âu này.

"Sau khi tổ chức khủng bố Hamas thực hiện vụ thảm sát người Do Thái lớn nhất kể từ nạn diệt chủng Holocaust, tổ chức này đã phạm một số tội ác tình dục khủng khiếp nhất thế giới, những quốc gia này đã chọn thưởng cho Hamas và Iran bằng cách công nhận nhà nước Palestine".

Không bài Do Thái, không ủng hộ Hamas

Trước đó, Thủ tướng Ireland, Simon Harris, cho biết trong cuộc họp báo ở Dublin hôm thứ Tư (22/5): "Hôm nay, Ireland, Na-uy và Tây Ban Nha tuyên bố rằng chúng tôi công nhận nhà nước Palestine. Mỗi người trong chúng tôi giờ đây sẽ thực hiện mọi biện pháp quốc gia cần thiết để thực hiện quyết định này".

Ngoại trưởng Ireland, Micheál Martin, cho biết việc công nhận sẽ có hiệu lực ở 3 quốc gia trên vào ngày 28/5.

Thủ tướng Na-uy, Jonas Gahr Støre, cho biết cuộc chiến ở Gaza "chứng minh rõ ràng rằng hòa bình và ổn định phải đạt được dựa trên giải pháp cho vấn đề của Palestine".

Ông Storey nói: “Trong một cuộc chiến khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và bị thương, chúng ta phải bảo vệ thứ duy nhất có thể mang lại ngôi nhà an toàn cho người Israel và người Palestine: Hai quốc gia có thể chung sống hòa bình”.

Na-uy từ lâu luôn khẳng định rằng, họ chỉ sẽ công nhận nhà nước Palestine khi Palestine có thể tạo được ảnh hưởng tích cực đối với tiến trình hòa bình, điều này cũng phù hợp với đường lối của Mỹ về vấn đề này. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định rằng việc này chỉ có thể đạt được thông qua các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine.

Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez, hôm thứ Tư cho biết "sự công nhận này không chống lại người dân Israel và chắc chắn không chống lại người Do Thái, sự công nhận này cũng không ủng hộ Hamas, mà ủng hộ sự hòa bình".

Ngoại trưởng Israel đã ra lệnh triệu hồi đại sứ của nước này ở Tây Ban Nha sau quyết định của Madrid công nhận nhà nước Palestine.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết, ngoài việc triệu hồi đại sứ của mình tại Tây Ban Nha, ông Israel Katz còn triệu tập các đại sứ của Na-uy và Ireland để "khiển trách", đồng thời trong thời gian này cho họ xem lại những đoạn phim tàn bạo được ghi lại khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái.

Ông Katz nói: “Lịch sử sẽ ghi nhớ quyết định của Tây Ban Nha, Na-uy và Ireland khi họ trao huy chương vàng cho những kẻ giết người và hiếp dâm, Hamas, những kẻ hãm hiếp các bé gái và thiêu trẻ sơ sinh”.

Nhà Trắng: Đàm phán trực tiếp giữa hai bên đã đạt kết quả

Trước thông báo này, khoảng 143 trong số 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã công nhận nhà nước Palestine. Nhưng vẫn còn rất ít nước Châu Âu công nhận.

Chính quyền Biden hôm thứ Tư (22/5) đã đẩy lùi các động thái của Tây Ban Nha, Na-uy và Ireland nhằm công nhận một nhà nước Palestine, đồng thời nhắc lại rằng tổng thống Mỹ ủng hộ giải pháp 2 nhà nước và sẽ tiếp tục theo đuổi giải pháp 2 nhà nước thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Israel và Palestine.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ nói với CNN hôm thứ Tư rằng: "Tổng thống là người ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hai nhà nước và đã luôn như vậy trong suốt sự nghiệp của mình. Ông ấy cho rằng cần đạt được một nhà nước Palestine thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên chứ không phải thông qua sự công nhận đơn phương”.

Cuối tuần qua, Tổng thống Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở trường đại học Morehouse College, gọi đó là “giải pháp duy nhất để người dân cả hai nước được sống trong hòa bình, an ninh và có tôn nghiêm”.

Trong cuộc gọi với các phóng viên hôm thứ Ba (21/5), một quan chức cho biết Hoa Kỳ đang thảo luận về ý tưởng này với nguyên thủ của các quốc gia Ả-rập khác và Israel.

Pháp hôm thứ Tư cho biết, đây không phải là "thời điểm thích hợp" để cùng các nước láng giềng EU là Ireland và Tây Ban Nha công nhận tư cách nhà nước của Palestine.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 nước Châu Âu công nhận nhà nước Palestine, Israel lập tức triệu hồi đại sứ