Các kháng thể từ vaccine can thiệp đến hệ miễn dịch của con người, chuyển sang ‘tiêu cực’ sau một thời gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Harvey Risch cho biết các kháng thể được tạo ra bởi vaccine COVID-19 đang can thiệp vào hệ thống miễn dịch của con người khi các biến chủng virus mới hơn xuất hiện.

Hai loại vaccine được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ, do Pfizer và Moderna sản xuất, đều hoạt động bằng cách đưa RNA thông tin vào các tế bào cơ, nơi chúng tạo ra một đoạn protein đột biến từ virus COVID-19. Protein tăng đột biến kích hoạt việc sản xuất các kháng thể, được cho là giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2, và chống lại bệnh tật khi nhiễm virus.

Nhưng vaccine dựa trên protein đột biến từ biến thể virus ban đầu, đã bị thay thế sớm trong đại dịch. Kể từ đó, một loạt các chủng mới hơn đã xuất hiện trên toàn thế giới, với chủng mới nhất là BA.5.

Ông Risch, Giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale phát biểu trên EpochTV: “American Thought Leaders” rằng “Vaccine chỉ tạo ra một số ít kháng thể đối với protein đột biến”.

“Tất nhiên, vấn đề là khi protein đột biến thay đổi do các chủng virus mới xuất hiện, thì khả năng hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể tương quan với các chủng virus mới sẽ giảm đến mức gần như không hiệu quả trong thời gian dài hơn”, ông nói thêm.

Điều đó dẫn đến việc các kháng thể được tạo ra bởi vaccine không liên kết đủ mạnh để có thể vô hiệu hóa virus.

“Điều đó có nghĩa là chúng trở thành các kháng thể gây nhiễu, thay vì các kháng thể vô hiệu hóa [virus]” ông Risch nói. “Và đó là lý do tôi tin rằng chúng ta đã thấy những gì được gọi là tác động tiêu cực — tác động tiêu cực trong thời gian dài hơn — từ bốn đến sáu đến tám tháng sau liều vaccine cuối cùng, rằng một người thấy lợi ích của vaccine lại chuyển sang tiêu cực”.

Tác động tồi tệ hơn giữa những thay đổi về protein

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người đã được chủng ngừa có nhiều khả năng bị nhiễm COVID-19 sau một thời gian, bao gồm cả thử nghiệm lâm sàng của Pfizer ở trẻ nhỏ. Một số dữ liệu thực tế trên thế giới cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm cao hơn trong số những người đã được tiêm chủng. Nghiên cứu khác chỉ ra rằng vaccine vẫn giúp bảo vệ cơ thể theo thời gian sau khi tiêm chủng, nhưng khả năng bảo vệ sẽ giảm đi đáng kể. Tất cả các nghiên cứu đều liên quan đến biến thể Omicron, biến thể chủ yếu vào cuối năm 2021 và các biến thể con của nó.

Ông Risch cho biết, có tương đối ít thay đổi đối với protein đột biến khi các biến thể ban đầu xuất hiện, điều đó có nghĩa là vaccine vẫn mang lại lợi ích khá tốt. Nhưng Omicron bắt đầu với hơn 50 thay đổi đối với protein đột biến và các biến thể con của Omicron như BA.5 thay đổi nhiều hơn nữa.

Ông chỉ vào dữ liệu được báo cáo bởi các cơ quan y tế Vương quốc Anh vào tháng 3—các quan chức đã ngừng báo cáo dữ liệu sau đó — xác định những người đã nhận được cả hai đợt tiêm chủng chính và tiêm nhắc lại là có tỷ lệ lây nhiễm có triệu chứng cao gấp ba lần so với những người không tiêm chủng.

“Sau liều thứ hai của vaccine mRNA, có vẻ như chúng mang lại lợi ích chống lại lây nhiễm có triệu chứng cho… hầu hết mọi người trong khoảng thời gian có thể từ 10 đến 12 tuần”, Tiến sỹ Risch nói.

“Sau mũi tăng cường đầu tiên, mũi thứ ba, giảm xuống còn sáu đến tám tuần. Sau mũi thứ tư, có thể ngắn nhất là 4 tuần trước khi hiệu quả giảm dần và bắt đầu chuyển sang tiêu cực”.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các kháng thể từ vaccine can thiệp đến hệ miễn dịch của con người, chuyển sang ‘tiêu cực’ sau một thời gian