Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Hàn Quốc cứng rắn với Trung Quốc và cho phép Shen Yun biểu diễn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc đã cố gắng ngăn cản Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun (Thần Vận) biểu diễn ở Hàn Quốc, điều này đang gây lo ngại cho Washington. Một nghị sĩ Hoa Kỳ gốc Hàn đã kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Yun Seok-yue hành động.

Dân biểu Michelle Steel (Park Eun-joo), đảng viên Cộng hòa California, sinh ra ở Seoul, cha mẹ bà đã chạy trốn khỏi Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên. Khi biết tin ĐCSTQ đàn áp Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, bà cảm thấy “rất bất an”.

Bà Michelle Steel từng xem Shen Yun ở California cùng gia đình và nói rằng đây là một buổi biểu diễn "đẹp và tuyệt vời".

Bà Michelle Steel nói rằng Shen Yun tiếp nối “lịch sử và truyền thống tươi đẹp” của Trung Quốc.

Bà nói: “Tôi nghĩ người dân Hàn Quốc có quyền xem buổi biểu diễn của Shen Yun” .

Kể từ khi Shen Yun được thành lập ở New York vào năm 2006, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không ngừng đàn áp đoàn nghệ thuật, nhiều quốc gia đã bày tỏ lo ngại về điều này. Các nhà phân tích tin rằng điều này là do ĐCSTQ phản đối việc Shen Yun quảng bá văn hóa truyền thống Trung Quốc, điều mà ĐCSTQ từ lâu đã cố gắng tiêu diệt.

Các cuộc điều tra trước đây của The Epoch Times tiết lộ rằng, ĐCSTQ đã sử dụng đại sứ quán của mình ở Hàn Quốc để gây áp lực lên các rạp chiếu phim nhằm ngăn cản các buổi biểu diễn của Shen Yun. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc gần đây đã công khai tuyên bố rằng ĐCSTQ coi buổi biểu diễn của Shen Yun ở Hàn Quốc là “bất hợp pháp”.

Chiều ngày 26 tháng 3 năm 2023, Đoàn Shen Yun New Era biểu diễn buổi biểu diễn địa phương thứ hai trong năm nay tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật San Luis Obispo ở California, Hoa Kỳ, vé bán hết vé và có những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán giả. (Ji Yuan/The Epoch Times)
Chiều ngày 26/3/2023, Đoàn Shen Yun New Era biểu diễn buổi biểu diễn địa phương thứ hai trong năm nay tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật San Luis Obispo ở California, Hoa Kỳ, vé bán hết vé và có những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán giả. (Ji Yuan/The Epoch Times)

Bà Michelle Steel vô cùng bàng hoảng bởi chiến dịch gây áp lực của ĐCSTQ đối với Shen Yun dường như đã thành công. Hiện tại, Shen Yun vẫn chưa tìm được địa điểm tại Hàn Quốc cho chuyến lưu diễn năm 2024.

Trong bức thư gửi Tổng thống Yoon Seok-yue vào tháng 8 năm nay, bà Michelle Steel đã trình bày chi tiết những lo lắng của mình và hy vọng rằng “chúng ta có thể tìm ra giải pháp để thể hiện văn hóa cổ điển Trung Quốc”.

Bà viết trong thư: “Hàn Quốc là một quốc gia dân chủ tự do và luôn là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy các giá trị chung của nhân loại. Trách nhiệm của một chính phủ dân chủ là phải bảo vệ tự do trước sự áp bức".

“Tôi tin rằng những nỗ lực hạn chế quyền tự do ngôn luận của ĐCSTQ không được ủng hộ trong ranh giới của chúng ta.”

Vào ngày 26 tháng 4 năm 2023, Hạ nghị sĩ Park Eun-joo (Michelle Steel, phải) đến Nhà Trắng để tham dự bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước tại Nhà Trắng được tổ chức cho Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yue. (Hình ảnh Anna Moneymaker/Getty)
Vào ngày 26/4/2023, Hạ nghị sĩ Park Eun-joo (Michelle Steel, phải) đến Nhà Trắng để tham dự bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước tại Nhà Trắng được tổ chức cho Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yue. (Hình ảnh Anna Moneymaker/Getty)

Bà Michelle Steel nói với Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV), một cơ quan truyền thông của The Epoch Times, rằng chính quyền Hàn Quốc “không thể cho phép chủ nghĩa cộng sản can thiệp vào nghệ thuật”. Bà cũng bày tỏ lo ngại về việc Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc với tư cách là đối tác thương mại chính.

Bà nói thêm: "Tôi nghĩ họ nên bớt phụ thuộc vào Trung Quốc”, điều quan trọng là Hàn Quốc có thể lên tiếng một cách độc lập hơn. Bà cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ muốn kiểm soát và phản đối bất cứ điều gì cản đường họ.

Tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc đặc biệt rõ ràng trong trường hợp của Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Các rạp hát và quan chức cho biết, mối đe dọa trả đũa tài chính đã khiến họ quyết định từ chối Shen Yun.

Năm 2016, sau khi Đại sứ quán Trung Quốc liên tục đưa ra yêu cầu và đe dọa rằng hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng. Phòng hòa nhạc "KBS Hall" thuộc sở hữu của cơ quan truyền thông đại chúng Hàn Quốc KBS đã hủy buổi biểu diễn Shen Yun, mặc dù hàng nghìn vé đã được bán hết.

Đối với một số chính trị gia ở Washington, các thủ đoạn của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách của các đồng minh của Mỹ là một lời nhắc nhở đáng lo ngại về tham vọng của ĐCSTQ.

Vào ngày 13 tháng 9 năm 2023, Đại diện Guam James Moylan của Hạ viện Hoa Kỳ đã đến Điện Capitol Hoa Kỳ để tham dự cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa. (Hình ảnh Anna Moneymaker/Getty)
Vào ngày 13/9/2023, Dân biểu Guam James Moylan của Hạ viện Hoa Kỳ đã đến Điện Capitol Hoa Kỳ để tham dự cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa. (Hình ảnh Anna Moneymaker/Getty)

Ông James Moylan, Đại diện của Guam tại Hạ viện Hoa Kỳ, nói với NTDTV: “Họ đang đổ bộ lên bờ biển của chúng ta, xâm nhập, trà trộn vào gia đình chúng ta, theo dõi chúng ta và phần mềm độc hại của họ đang phá hoại hệ thống máy tính của chúng ta”.

Kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yue đã thể hiện lập trường chống cộng kiên quyết. Trong chuyến thăm đầu tiên tới Washington sau khi nhậm chức, ông cảm ơn “những anh hùng Mỹ vĩ đại đã cùng chúng tôi bảo vệ tự do” và nói rằng mối quan hệ đối tác 70 năm giữa hai nước đã có những thành tựu to lớn dựa trên “niềm tin chung về tự do”.

Ông Moylan nói: “Bạn cần biết rằng Hoa Kỳ là đồng minh của bạn và Quốc hội sẽ ủng hộ, như bạn đã thấy trên khắp đất nước”.

Ông nói: “Chúng ta cần phải ngăn chặn mối đe dọa của họ (ĐCSTQ). Chúng ta không phải là những kẻ gây hấn, mà họ mới chính là kẻ gây hấn”.

Dân biểu Ralph Norman nhắc lại những quan điểm đó. Ông nói với NTDTV: “Tự do không phải là miễn phí, và bây giờ hơn bao giờ hết chúng ta phải đấu tranh vì nó mạnh mẽ hơn”.

Ông Norman nói: “Chúng ta phớt lờ thì cũng được thôi, giống như đà điểu rúc đầu vào cát, nhưng họ ngăn cản một đoàn biểu diễn trình diễn 'Trung Quốc thời trước cộng sản' theo cách táo tợn như vậy quả thực khiến người ta bị sốc".

Mặc dù bà Michelle Steel vẫn chưa nhận được phản hồi nhưng bà hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Hàn Quốc “có thể đứng lên và hô to rằng chúng tôi sẽ mang Shen Yun trở lại vào năm tới”.

Theo Eva Fu - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Hàn Quốc cứng rắn với Trung Quốc và cho phép Shen Yun biểu diễn