Các nhà thiên văn khám phá 'xứ sở địa chất thần tiên' trên sao Diêm Vương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học trong nhóm sứ mệnh Chân trời mới của NASA, gần đây đã tiết lộ những khám phá mới bất ngờ về "thế giới địa chất thần tiên"- núi lửa của Sao Diêm Vương. Dòng chảy của núi lửa băng bắn ra giống như kem đánh răng, chảy và tạo ra những kỳ quan địa lý kỳ diệu.

Núi lửa của Sao Diêm Vương không bắn ra dung nham khi chúng phun trào mà tung ra một lượng lớn nước đông lạnh có thể có độ sệt như kem đánh răng.

Không chỉ không khí trên Sao Diêm Vương lạnh mà các núi lửa trên hành tinh lùn cũng rất lạnh.
Hành tinh lùn Pluto, nhỏ hơn mặt trăng của Trái đất, quay quanh quỹ đạo cách mặt trời khoảng 5 tỷ km, xa hơn khoảng 40 lần so với quỹ đạo của Trái đất. Tàu thăm dò New Horizons, được phóng vào năm 2006 trước khi tới sao Diêm Vương vào năm 2015, đã được phóng lên vũ trụ để chụp ảnh các vùng xa của Hệ mặt trời đã biết khi nó bay sâu hơn vào không gian.

Sau khi phân tích các bức ảnh từ New Horizons, các nhà khoa học hành tinh do tác giả nghiên cứu Kelsi Singer dẫn đầu đã tìm thấy các cấu trúc trên sao Diêm Vương mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trong Hệ mặt trời. Nhóm của Singer cho biết hôm thứ Ba rằng những đặc điểm này có khả năng được sinh ra bởi các núi lửa băng có thể cao tới 7km.

Bề mặt của sao Diêm Vương nhìn từ tàu vũ trụ New Horizons của NASA.
Bề mặt của sao Diêm Vương nhìn từ tàu vũ trụ New Horizons của NASA. (Ảnh: NASA)

Singer, phó giám đốc khoa học dự án New Horizons từ Viện Nghiên cứu Tây Nam, Boulder, Colorado, và là tác giả chính của bài báo đăng trên Nature Communications, cho biết: “Các cấu trúc cụ thể mà chúng tôi nghiên cứu chỉ được tìm thấy duy nhất ở Sao Diêm Vương từ trước tới nay. Hoạt động của núi lửa băng đã phun trào ra một lượng lớn vật chất lên bề mặt của Sao Diêm Vương và tái tạo bề mặt toàn bộ khu vực bán cầu Chân trời mới mà có thể nhìn thấy được".

Khi những bức ảnh đầu tiên về Sao Diêm Vương từ tàu vũ trụ New Horizons tới Trái đất vào năm 2015, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy những ngọn núi, thung lũng, đồng bằng và sông băng, bằng chứng về một thế giới hoạt động địa chất. Giống như trên Trái đất, chúng được tạo ra bởi các quá trình địa chất tích cực của hành tinh, bao gồm cả các vụ phun trào của núi lửa băng.

"Điều hấp dẫn nhất về sao Diêm Vương là nó rất phức tạp - phức tạp như Trái đất hoặc sao Hỏa mặc dù kích thước nhỏ hơn và khoảng cách xa Mặt trời hơn’’, nhà khoa học hành tinh Alan Stern của Viện nghiên cứu Tây Nam cho biết, theo Reuters.
.

Để các cấu trúc được hình thành bởi dòng chảy của núi lửa băng phun trào bắn ra sẽ phải giống như kem đánh răng, chảy ra và tạo ra những kỳ quan địa lý kỳ diệu.

"Sao Diêm Vương là một thế giới thần tiên địa chất", Singer nói, theo Reuters. "Nhiều khu vực của Sao Diêm Vương hoàn toàn khác biệt với nhau".

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà thiên văn khám phá 'xứ sở địa chất thần tiên' trên sao Diêm Vương