Cơ trưởng và cơ phó ngủ quên trong suốt 28 phút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng cục Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia tuyên bố, rằng họ sẽ mở một cuộc điều tra về vụ việc cơ trương và cơ phó của một chuyến bay thương mại đã ngủ quên cùng lúc trong 28 phút.

Theo hãng thông tấn quốc gia Antara của Indonesia đưa tin ngày 9/3, chuyến bay liên quan là chuyến bay 6723 của Batik Air.

Báo cáo sơ bộ do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) công bố hôm thứ Bảy (9/3) cho thấy, ngày 25/1, trên chuyến bay từ Kendari ở tỉnh Đông Nam Sulawesi đến thủ đô Jakarta, cơ trưởng và cơ phó đã ngủ cùng lúc trong suốt 28 phút chuyến bay.

Báo cáo cho rằng đây là một "tai nạn nghiêm trọng", cơ trưởng và cơ phó đã ngủ cùng lúc khiến máy bay đi chệch khỏi lộ trình trong suốt chuyến bay, gây ra lỗi điều hướng.

Mặc dù tính chất nghiêm trọng của vụ việc nhưng rất may không có hành khách nào bị thương và máy bay đã hạ cánh an toàn mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Báo cáo ban đầu của KNKT cho biết máy bay chở 153 hành khách và 4 tiếp viên.

Bà Kristi Endah Murni, một quan chức tại Tổng cục Vận tải Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy tuần trước, “Chúng tôi sẽ điều tra hoạt động của các chuyến bay đêm ở Indonesia và tiến hành đánh giá việc quản lý rủi ro mệt mỏi của Baz Air và các nhà khai thác chuyến bay khác”.

Bà Murni cũng chỉ trích gay gắt Bazi Air và nhấn mạnh các hãng hàng không nên tập trung vào thời lượng và chất lượng nghỉ ngơi của tổ bay và các thành viên phi hành đoàn, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của họ khi vận hành máy bay.

Bà Murni cho biết, phi hành đoàn trên chuyến bay 6723 của Bazi Air đã dừng chuyến bay theo quy trình vận hành tiêu chuẩn và chờ điều tra thêm.

Bà Murni cũng cho biết, cơ quan này sẽ cử các thanh tra viên giải quyết các vấn đề an toàn (RSI) được ủy quyền để điều tra nguyên nhân cốt lõi của vụ tai nạn và đề xuất các biện pháp giảm thiểu cho các nhà khai thác chuyến bay và cơ quan quản lý.

CNN đưa tin, theo báo cáo sơ bộ của KNKT, cơ phó đã “ngủ khoảng 30 phút” trong suốt chuyến bay trước khi xảy ra sự cố. Sau khi máy bay rời Kendari và đạt đến độ cao hành trình, cơ trưởng yêu cầu cần nghỉ ngơi và cơ phó sẽ tiếp quản. Báo cáo cho biết, sau chuyến bay được khoảng 90 phút, cơ phó "vô tình ngủ quên".

Trung tâm Kiểm soát Khu vực Jakarta (ACC) đã cố gắng liên lạc với máy bay 12 phút sau khi cơ phó gửi tín hiệu lần cuối, nhưng không nhận được phản hồi từ cơ trưởng và cơ phó. Khoảng 28 phút sau khi cuộc gọi ghi âm cuối cùng được gửi đi, cơ trưởng tỉnh dậy và nhận ra rằng máy bay đã không đi đúng đường bay. Lúc này, cơ trưởng đã đánh thức cơ phó và phản hồi lại với ACC.

Báo cáo không tiết lộ tên của hai phi công nhưng cho biết cơ trưởng và cơ phó là nam giới, quốc tịch Indonesia, 32 tuổi và 28 tuổi. Cơ phó có một cặp song sinh một tháng tuổi và "phải thức dậy nhiều lần trong đêm để giúp vợ chăm sóc các em bé", báo cáo cho biết thêm.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơ trưởng và cơ phó ngủ quên trong suốt 28 phút