Cửa sổ của tâm hồn: Ông chủ bị co giật mí mắt chữa Đông Tây y hơn 3 năm không khỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi rất bận, rất mệt thì mí mắt của ông co giật nhiều, làm ông chủ bất an. Ban đầu từ co giật gián đoạn, rồi đến co giật từng phút, từng giây, ngay cả khi ngủ cũng co giật. Thế là ông chủ bắt đầu hành trình chữa bệnh dài dằng dặc. Từ Tây y đến Đông y, từ bác sĩ chuyên khoa đến danh y, đã hơn 3 năm rồi, dường như không có cải thiện lớn. Lúc này ông mới hoảng sợ.

Giới thiệu: Thầy thuốc Đông Y Ôn Tần Dung nhiều năm đắm mình trong Đông y, hàng ngày tiếp xúc với những bệnh nhân muôn hình muôn vẻ đến chữa bệnh, ngoài việc chữa bệnh, bà còn phân tích từ nông cạn đến thâm sâu cho bệnh nhân, tìm ra cốt lõi của nguồn bệnh.

Sách “Bát diện đương phong - Tuyệt xứ phùng sinh” là trước tác thứ 8 của bà, thu lục 37 câu chuyện sinh động trong quá trình chữa bệnh, thắp lên một ngọn đèn trí huệ sáng suốt cho thế nhân đang đau đớn trong bệnh tật và thống khổ trong biển khổ cuộc đời.

Bác sĩ Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Đông y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan.

***

Tâm hồn đau khổ phiền muộn thì khóc như thế nào? Hãy nghe:

Lý Cấu: “Tiếng người hoàng hôn ở chân trời, nhìn tận chân trời chẳng thấy nhà”;

Lý Bạch: “Trời cao đường xa hồn bay khổ, mộng hồn chẳng tới nổi quan sơn”;

Nhạc Phi: “Muốn đem tâm sự gửi đàn cầm, tri âm vắng, đàn đứt nào ai nghe?”.

Ông chủ bị co giật mí mắt chữa hơn 3 năm với 20 thầy thuốc Đông Tây y không khỏi

Một người đàn ông 53 tuổi ở miền Bắc Đài Loan, có một công ty thương mại, đó là công ty ông sáng nghiệp từ tuổi thanh niên, đã kinh doanh hơn 20 năm rồi. Tuy có thuê nhân công nhưng bản thân ông chủ cũng kiêm việc làm như nhân viên, hàng ngày đi làm, việc trong việc ngoài, tự mình xử lý, bận túi bụi. Bạn bè ông nói rằng, ông bận đến mức mí mắt phải co giật, nhưng ông lại không có bất kỳ cảm giác nào. Mãi cho đến một hôm khi ông lái xe, mí mắt co giật đã ảnh hưởng đến thị lực, thì ông mới ý thức được sự nghiêm trọng của nó.

Khi rất bận, rất mệt thì mí mắt của ông co giật nhiều, làm ông chủ bất an. Ban đầu từ co giật gián đoạn, rồi đến co giật từng phút, từng giây, ngay cả khi ngủ cũng co giật. Thế là ông chủ bắt đầu hành trình chữa bệnh dài dằng dặc. Từ Tây y đến Đông y, từ bác sĩ chuyên khoa đến danh y, đã hơn 3 năm rồi, dường như không có cải thiện lớn. Lúc này ông mới hoảng sợ.

Ông chủ là tín đồ Cơ Đốc giáo, ông thành kính cầu Chúa, cầu Chúa bảo hộ, nhưng mãi ông vẫn không thấy Chúa hồi âm.

Công việc dù bận đến đâu, ông chủ cũng vẫn buộc phải dành thời gian đến miền Nam Đài Loan để chữa trị. Khi ông chủ xuất hiện ở phòng khám, tôi thấy ông có thân hình cao lớn, mắt to lông mày rậm, trên đầu là mái tóc xoăn đen bù xù, rối loạn giống như con tim của ông vậy. Sắc mặt ông đen, xung quanh mắt phải tối và nặng nề.

Cơ mí mắt phải của ông chủ, cả 4 xung quanh đều co giật, phạm vi co giật đã rộng đến gò má và khóe miệng rồi. Mắt phải co lại, chỉ to bằng 1/3 mắt trái, lòng trắng đục ngầu. Còn mắt trái thì ánh lên vẻ sắc sảo. Trông ông giống như đại ca xã hội đen, khiến người ta không dám nhìn thẳng vào ông lâu.

Sau khi bắt mạch, tôi trực tiếp hỏi: “Ông có vợ con không?”

Ông chủ nghe xong thì ngây người ra, việc này có liên quan đến bệnh tình không? Ông chủ rất thẳng thắn trả lời: “Tôi một mình nuôi 2 đứa con, từ khi chúng 2 tuổi, tôi đã một mình nuôi chúng khôn lớn”.

Tôi lại hỏi: “Ông không tái hôn à?”

Việc này có liên quan gì đến bệnh tình nhỉ? Ông chủ chần chừ một chút rồi trả lời: “Tôi không dám tái hôn, sợ kết hôn rồi, các con đã mất mẹ lại thêm mất cha. Hiện nay đứa lớn đã đi làm rồi, đứa nhỏ đang học đại học, cũng sắp tốt nghiệp rồi. Tôi còn chăm sóc mẹ già nữa”.

Ồ, quả là không đơn giản! Tôi ngạc nhiên nói: “Một mình ông gánh vác trọng trách, nuôi nấng chăm sóc cả nhà, thật xuất sắc!”

Ông chủ nghi ngại, thầy thuốc sao không hỏi về bệnh tình? Thế là ông vội vàng tự báo cáo: “Thưa bác sĩ, tôi đến là để khám chữa mắt, mí mắt bị co giật đã hơn 3 năm rồi, đã khám chữa rất nhiều bác sĩ rồi, đều không có tiến triển”.

Tôi chậm rãi nói: “Mắt của ông không có vấn đề gì, mà gan của ông có vấn đề. Mắt là can khiếu, can tàng hồn, tâm hồn của ông vẫn luôn khóc”.

Ông chủ kinh ngạc hỏi lại: “Sao có thể như vậy?”

Tôi đề nghị: “Ông xem có cần sắp xếp lại cuộc đời mình không? Xem xét lại về người vợ trước, về sự trưởng thành của con cái, chăm sóc mẹ già cho đến sự vất vả và phiền nhiêu trong công việc”.

Ông chủ phản ứng có phần hơi xúc động: “Thưa bác sĩ, tôi dám bảo đảm với bác sĩ rằng, tôi tuyệt đối sẽ không đọa địa ngục. Tôi xưa nay chưa từng hại người, vợ trước phản bội tôi, tôi cũng đã buông bỏ từ lâu rồi”.

Tôi nhẹ nhàng nói: “Ông có thể sẽ không đọa địa ngục, nhưng chưa chắc sẽ lên Thiên đàng. Bởi vì ông rất tàn nhẫn với 100 nghìn tỷ chúng sinh tế bào trong cơ thể ông!”.

Ông chủ không phục, nói: “Bác sĩ, thật đấy! Tôi đã không oán hận sự phản bội của cô ấy từ lâu rồi, cũng không oán hận bất kỳ người nào”.

Tôi nhìn ông và nói: “Được rồi, được rồi! Ông chủ, tôi sẽ không tranh luận với ông nữa, ông vẫn còn dùng từ ‘phản bội’ mạnh mẽ như thế này để miêu tả cô ấy, thì ông chỉ là cất giấu người vợ trước, chứ chưa chưa buông bỏ xuống. Ông tái hôn, con cái ông có mất đi tình yêu thương của người mẹ hay người cha hay không, thì đó là do thái độ của ông quyết định”.

“Ông có thể xây bức tường cao, cao chót vót, để cho người khác nhìn thấy sự gian khổ và vĩ đại của ông khi một mình nuôi dạy con cái. Nhưng nếu ông thành thực đối diện với chính mình, thì sự cô đơn lạnh lẽo đang gặm nhấm tâm hồn ông, thế thì cửa sổ của tâm hồn ông, vấn đề của con mắt đó sẽ không thể nào khỏi được”.

Ông chủ rất nghi ngại hỏi: “Việc này có liên quan không?”

Tôi vừa nói vừa lấy chiếc gương ra, đưa cho ông chủ soi, và trả lời: “Tình cảm của ông không có lối ra, do đó con mắt chịu đòn thay, nó kêu oan đó! Ông giấu được trái tim chứ không giấu được con mắt”.

Dùng một lát, tôi hỏi: “Tâm trạng của ông lúc này có phải đã khá lên chút rồi phải không? Ông xem, mí mắt co giật không ngừng của ông, nó đã cảm động dừng lại rồi. Khi nó co giật thì biên độ cũng đã giảm đi rất nhiều rồi! Đó là bởi đôi mắt có liên quan đến gan, liên quan đến tâm trạng tình cảm, liên quan đến tâm hồn”.

Ông chủ quả là không dám tin vào mắt mình, mí mắt của ông đã yên lặng treo quanh con mắt. Lúc này ông mới ý thức được rằng, những lời nói vừa rồi của thầy thuốc chính là đang tiến hành chữa mắt cho ông.

Dùng châm cứu chữa trị

Khi tôi bước vào phòng châm cứu, thấy nước mắt ông chủ chảy đầy khuôn mặt, ông nói: “Thưa bác sĩ, tôi thừa nhận, đúng như những gì bác sĩ đã nói”.

Tôi vỗ nhẹ vào bàn tay ông và nói: “Hãy cố gắng lên”.

Một trận nước mắt đã trả nợ hết món nợ tình cảm của một người.

Tâm trạng xúc động, trước tiên an thần, châm kim huyệt Bách Hội thấu sang huyệt Tiền Đỉnh, huyệt Thần Đinh thấu sang huyệt Thượng Tinh, châm đối diện. Chấn định thần kinh khuôn mặt, châm kim huyệt Đầu Duy bên có bệnh, trước thái dương, châm huyệt Ước Hàm Yếm thấu sang huyệt Huyền Ly, 2/5 đường xiên trước thái dương bên có bệnh, châm huyệt Huyền Ly thấu sang chân tóc.

Cơ mắt co giật, châm huyệt Toản Trúc thấu sang Ngư Yêu, huyệt Ngư Bái thấu sang các huyệt Cự Liêu, Thái Dương, Tinh Minh, Nhân Trung. Trong đó châm huyệt Nhân Trung thấu sang sống mũi ngập kim. Mũi châm kim này khá đau, nhưng hiệu quả điều trị thì như hổ thêm cánh, thủ pháp phải nhẹ phải nhanh, hai ngón tay giữ chặt sống mũi rồi châm, có thể dùng kim 1 đến 1,5 tấc. Huyệt Nhân Trung và Thần Đình, châm đối diện, có tác dụng trấn tĩnh thần kinh cơ mặt và an thần.

Khi mới bị bệnh, sẽ bị phong tà vào kinh lạc, cần khu phong, châm các huyệt Phong Trì, Khúc Trì, Hợp Cốc. Kinh lạc thiếu nuôi dưỡng do bệnh lâu, cần dưỡng khí huyết, châm các huyệt Túc Tam Lý, Tam Âm Giao. Gan không thông suốt, cần điều gan, châm các huyệt Tam Âm Giao, Thái Xung. Mắt mặt co rút, giật, liên quan đến gân nhão, cần cường cân, câm huyệt Dương Lăng Tuyền.

Dùng châm cứu chữa trị. (Ảnh minh họa: RDNE Stock project/ Pexels)

Sau khi châm cứu xong, ông chủ nói, lần đầu tiên ông cảm thấy mũi kim từ trên đầu thông thẳng vào trong mắt, kéo dài 20 phút, cảm thấy rất thần kỳ. Cửa sổ tâm hồn của ông cuối cùng cũng đã mở rồi. Châm cứu 30 phút, sau khi rút kim, gương mặt ông chủ tỏa ra ánh sáng, tươi mới. Trước khi châm cứu, ông như đại ca giang hồ, sau khi châm cứu, trông ông đẹp trai phóng khoáng. Tướng do tâm sinh, thay đổi suy nghĩ liền thấy thay đổi hoàn toàn.

Lần châm cứu thứ 2, tần suất và biên độ co giật cơ mắt ông chủ đã giảm, sắc mặt tươi tắn, vừa vào phòng khám, ông liền vui mừng nói: “Gặp bác sĩ, trong lòng tôi rất vui mừng”.

Lần châm cứu thứ 3, ông chủ tràn đầy tinh thần, vui mừng nói: “Thưa bác sĩ, tôi xin báo cáo với bác sĩ tin tốt lành: Tôi thực sự đã sắp xếp lại cuộc đời mình, tôi thực sự bảo bản thân rằng, cần phải tha thứ cho vợ trước và gia đình cô ấy, tha thứ cho tất cả những tổn thương cô ấy gây ra cho tôi. Không ngờ ngày hôm sau, kỳ tích đã xuất hiện rồi, tần suất co giật mí mắt của tôi đã giảm còn 2 nhịp, 1 nhịp, giảm đi rất nhiều rồi, thực là không thể tưởng tượng nổi”.

Tôi cũng cười vui mừng và nói: “Chúc mừng ông, Chúa đã lắng nghe lời cầu nguyện và sám hối của ông”.

Ông chủ cười híp mí, và nói: “Gặp được bác sĩ, tâm tình tôi đã tốt lên rất nhiều rồi, không có ai thực sự quan tâm đến tâm hồn tôi. Bác sĩ chỉ châm một cái kaf khiến tâm hồn tôi khai mở”.

Nhân tiện tôi khích lệ ông: “Con cái ông cũng trưởng thành rồi, ông vẫn còn trẻ, hãy tìm một người bạn tâm hồn, nếu có người phụ nữ tốt thì chớ để lỡ mùa xuân thứ hai đó nhé!”.

Bạn bè của ông chủ đều không thể nào hiểu nổi, tại sao mỗi tuần ông phải đi xa đến như vậy để châm cứu. Tôi cũng giới thiệu cho ông một thầy thuốc ở miền Bắc để ông chữa trị cho gần, nhưng chưa kịp để tôi nói hết, ông chủ lập tức từ chối, bởi ông đã khám chữa hơn 20 vị thầy thuốc ở miền Bắc rồi.

Lần châm cứu thứ 4, chứng co giật mắt của ông chủ đã tiến triển như vũ bão, tần suất co giật mí mắt hiện chỉ còn vài lần mỗi ngày. Con mắt bệnh co nhỏ, khiến ông mắt to mắt nhỏ, châm cứu 6 lần là khôi phục về ban đầu. Sau hơn một tháng, ước chừng khỏi được 90% rồi. 1 tuần sau bảo dưỡng 1 lần. Nửa năm sau, ông chủ dắt tay một cô gái, đeo chiếc nhẫn cưới, dạo bước trên con đường đời.

Người bình thường đều chỉ là đang sinh tồn, ngày ngày chìm đắm trong những việc vặt vãnh. Chỉ sống thôi mà đã tiêu hết toàn bộ sức lực của mình rồi. Ông chủ nói, ông chỉ muốn sống cuộc sống bình thường. Con người đến thế gian một chuyến, quả là không dễ, cần phải có chút kính trọng sinh mệnh.

Sống bình thường là sau khi vượt qua muôn vàn ghềnh thác, tâm hồn bình an.

Sống bình thường là sau khi nhìn hết cuộc bể dâu của cõi người, tâm hồn nhẹ nhàng.

(Tuyển chọn từ “Bát diện đương phong - Tuyệt xứ phùng sinh” - NXB Bác Đại, Đài Loan)

Ôn Tần Dung - Epoch Times

Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cửa sổ của tâm hồn: Ông chủ bị co giật mí mắt chữa Đông Tây y hơn 3 năm không khỏi