Cuộc chiến Israel - Hamas bước vào giai đoạn thứ 3, quân đội Israel bao vây trung tâm phía nam của Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Ba (5/12), cuộc chiến Israel - Hamas bước sang ngày thứ 60. Quân đội Israel hôm đó tuyên bố rằng trận chiến trên bộ ở Gaza đã bước vào giai đoạn thứ ba. Quân đội Israel đang bao vây Khan Younis, trung tâm của Hamas ở miền nam Gaza. Cùng lúc đó, quân đội Israel cũng đột kích vào trụ sở an ninh của Hamas ở phía bắc Gaza.

Israel tuyên bố rằng họ sắp hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở phía bắc Gaza, quân đội Israel bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn vào phía nam để loại bỏ các chiến binh Hamas ở khu vực này.

Tham mưu trưởng IDF: Giao tranh bước vào giai đoạn thứ ba

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), ông Herzi Halevi hôm thứ Ba (3/12) tuyên bố rằng hoạt động trên bộ của IDF nhằm tiêu diệt Hamas ở Gaza đã bước vào "giai đoạn thứ ba". Quân đội Israel đang bao vây Khan Younis ở miền nam Gaza.

"Sáu mươi ngày sau khi chiến tranh bắt đầu, lực lượng của chúng tôi đã bao vây khu vực Khan Younis ở phía nam Gaza. Đồng thời, chúng tôi đang nỗ lực nâng cao lợi ích ở phía bắc Gaza. Bất cứ ai cho rằng IDF không biết cách tiếp tục chiến đấu sau thỏa thuận ngừng bắn là sai lầm. Hamas đang cảm thấy điều này một cách mạnh mẽ". Ông Halevi nói trong cuộc họp báo rằng, trong vài ngày qua quân đội Israel đã tiêu diệt nhiều chỉ huy của Hamas, bao gồm cả các chỉ huy cấp cao.

Ông Halevi nói: “Chúng tôi đã chiếm được nhiều cứ điểm của Hamas ở phía bắc Gaza và chúng tôi đang tiến hành các hoạt động nhắm vào trung tâm của lực lượng này ở phía nam”.

Ông Halevi nói: “Chúng tôi đang tiến hành các hoạt động một cách chuyên nghiệp để đưa người Palestine ra khỏi các khu vực giao tranh trước. Chúng tôi đang tấn công Hamas trên không, dưới mặt đất và trên biển”.

Theo Jerusalem Post, IDF đã tiến vào Khan Younis thông qua nhiều phương pháp khác nhau, mục đích buộc Hamas phải đáp trả các cuộc tấn công của Israel trên nhiều mặt trận.

Cộng đồng quốc tế đã lên án sự tàn phá do các hoạt động quân sự của Israel gây ra ở Gaza. Ông Halevi giải thích, "Quân đội của chúng tôi tìm thấy vũ khí và những kẻ khủng bố ở hầu hết mọi ngôi nhà. Chúng tôi được biết rằng một phần phương thức hoạt động (của những kẻ khủng bố) của chúng là để vũ khí trong nhà (dân thường), và chính những kẻ khủng bố cũng mặc quần áo dân thường và vào nhà của người dân, sau đó chiến đấu.

"Điều này đòi hỏi rất nhiều hỏa lực để tấn công kẻ thù và bảo vệ quân đội của chúng tôi. Đó là lý do tại sao họ (quân đội Israel) muốn sử dụng nhiều hỏa lực, nhưng đồng thời cố gắng tránh làm tổn hại nhiều nhất có thể những người không liên quan", ông Halevi nói.

Khan Younis là trái tim của Hamas ở miền nam

Khan Younis được coi là trung tâm của Hamas ở miền nam Gaza. Các nhà phân tích cho rằng đây là pháo đài lớn cuối cùng của Hamas ở Gaza.

Để chiếm được vị trí chiến lược này, Israel đã triển khai một lực lượng lớn gồm nhiều lữ đoàn ở Khan Yunis và cận chiến với Hamas. Có phân tích cho rằng đây có thể là trận chiến quyết định trong cuộc chiến kéo dài 2 tháng giữa Israel và Hamas. Israel tuyên bố Khan Younis là cứ điểm của Hamas, nơi các chỉ huy cấp cao của Hamas và một số con tin đang ẩn náu.

Các chiến binh Hamas hôm thứ Ba (5/12) cho biết, họ đang tham gia vào các trận chiến trên bộ với quân đội Israel ở vùng ngoại ô phía đông thành phố này.

Trận chiến tại Khan Younis có thể sẽ là trận chiến lớn nhất trong cuộc chiến giữa Israel - Hamas cho đến nay. Các nhà phân tích cho rằng, so với ở phía bắc Gaza, quân đội Israel có thể phải đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ hơn từ Hamas ở Khan Younis.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời Kobi Michael, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia, một tổ chức tư vấn an ninh có trụ sở tại Tel Aviv: "Nếu Hamas mất Khan Younis, họ sẽ tiêu đời. Họ có thể có một số khu vực ở đó, nhưng họ sẽ mất trọng tâm".

Quân đội Israel đột kích trụ sở an ninh Hamas ở phía bắc Gaza

Quân đội Israel đã đạt được tiến bộ hơn nữa trong cuộc chiến ở phía bắc Gaza vào thứ Hai (4/12) và thứ Ba (5/12). Theo tuyên bố của IDF, quân đội Israel đã tiến sâu vào Jabaliya ở phía bắc. Lữ đoàn dự bị số 551 của IDF và Nhóm biệt kích số 13 của Hải quân (Shayetet 13) đã đột kích vào trụ sở an ninh của Hamas trong khu vực này, phá hủy cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố và phát hiện ra vũ khí, nhiều thiết bị và thông tin tình báo.

Hoạt động này được thực hiện bởi lực lượng chiến đấu của IDF phối hợp với Cơ quan An ninh Quốc gia Israel (Shin Bet).

Ngoài ra, Không quân Israel cùng với Lữ đoàn lính dù đã tấn công các mục tiêu hoạt động của phần tử khủng bố Nukhba của Hamas ở Gaza. Họ cũng phá hủy một tên lửa gần một ngôi nhà ở phía bắc Gaza. Hải quân Israel đã tấn công nhiều mục tiêu của Hamas ở Gaza để hỗ trợ lực lượng mặt đất.

Quân đội Israel cũng chịu thương vong trong trận chiến với Hamas. Vào sáng thứ Ba (5/12), IDF thông báo rằng vào thứ Hai (4/12) có thêm 5 binh sĩ thiệt mạng ở Gaza. Điều này nâng số thương vong của Israel kể từ khi phát động cuộc tấn công mặt đất lên 80 người.

Cùng lúc đó, phía Israel cũng bị các phần tử vũ trang tấn công. Theo Trung tâm dịch vụ y tế khẩn cấp Israel Magen David Adom, một người đàn ông 40 tuổi bị thương nhẹ trong vụ tấn công bằng tên lửa ở Tel Aviv và xung quanh khu vực Dan vào chiều thứ Ba (5/12).

Thiệt hại từ các mảnh đạn vẫn đang được điều tra.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps hôm thứ Ba (5/12) cho biết, Anh đang xem xét gửi tàu hỗ trợ quân sự RFA Lyme Bay tới Trung Đông để cung cấp hỗ trợ y tế và nhân đạo.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chiến Israel - Hamas bước vào giai đoạn thứ 3, quân đội Israel bao vây trung tâm phía nam của Hamas