Đại sứ Israel tại Mỹ: Thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể được gia hạn theo từng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Israel tại Hoa Kỳ, ông Michael Herzog cho biết hôm Chủ nhật (26/11) rằng, khi có thêm nhiều con tin được thả khỏi Gaza, thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể được gia hạn "theo từng ngày”.

Ông Herzog nói với CNN hôm Chủ nhật rằng lệnh ngừng bắn hiện tại giữa Hamas và Israel đang phát huy tác dụng, và đề cập đến số con tin được Hamas phóng thích trong 4 ngày.

Ông nói Herzog với người dẫn chương trình Dana Bash: "Đây là ngày thứ ba chúng tôi chứng kiến ​​các con tin được thả. Chúng tôi hoan nghênh từng người được thả và hy vọng sẽ thấy nhiều con tin được thả hơn nữa. Ngày mai là ngày thứ tư. Nếu Hamas sẵn lòng hoặc có thể thả thêm con tin, lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn”.

Ông Herzog nói: "Thỏa thuận ngừng bắn có thể được gia hạn theo từng ngày. Chúng tôi đã thỏa thuận thả 50 con tin và ngừng bắn trong bốn ngày".

"Mỗi lần - nếu họ thả 10 con tin, thì có thêm 1 ngày ngừng bắn. Chính xác như vậy, đó là mấu chốt”. Ông Herzog nói thêm, “Đây chính là thỏa thuận. Ngày mai chúng tôi sẽ xem liệu họ có sẵn lòng phóng thích nhiều con tin hơn không”. Hôm Chủ nhật (26/11), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cho biết sau cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng ông rất lạc quan về việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày ở Dải Gaza với điều kiện mỗi ngày phải phóng thích ít nhất 10 con tin.

Trong một video do văn phòng ông Netanyahu công bố, ông Netanyahu cho biết ông đã có cuộc trò chuyện “rất xúc động” với ông Biden, và đã thảo luận về vấn đề thả một nhóm con tin khác ở Dải Gaza.

Thủ tướng Israel nói: “Ngoài ra, tôi cũng muốn nói rằng chúng tôi có đủ biện pháp để thả thêm 10 con tin mỗi ngày. Đây là một điều tuyệt vời”.

Khi ông Herzog và ông Netanyahu đưa ra nhận xét trên, quân đội Israel hôm Chủ nhật đã tuyên bố rằng 17 con tin ở Gaza đã được thả khỏi nơi giam giữ của Hamas vào ngày hôm đó, trong đó có 14 người Israel và 3 công dân nước ngoài. Các con tin được thả có độ tuổi từ 4 đến 84 tuổi.

Đây là một đợt con tin mới nhất được thả sau khi Hamas và Israel đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày. Dự kiến đến thứ Hai (27/11), sẽ có 50 người được thả. Trong đợt thả con tin đầu tiên vào thứ Sáu (24/11) có 24 người đã được thả, ngày hôm sau lại có 17 con tin khác được thả.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Israel tại Mỹ: Thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể được gia hạn theo từng ngày