Đón ông Tập tới Mỹ, 100 nhóm nhân quyền sẽ biểu tình chống ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hoa Kỳ, hơn 100 nhóm nhân quyền đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình lớn nhất chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong chuyến thăm từ ngày 14 đến ngày 17/11 của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới San Francisco.

Đây là chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của ông Tập sau 6 năm. Ông Tập sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Ông Jie Lijian - người đứng đầu các hoạt động chống ĐCSTQ ở Los Angeles - nói với The Epoch Times vào ngày 10/11 rằng: “Thông tin chúng tôi nhận được là ông Tập Cận Bình có thể đến San Francisco vào tối ngày 14/11”. "Một số đường cao tốc và đường dẫn đến Sân bay Quốc tế San Francisco đã tạm thời được kiểm soát trong vài ngày này".

Các video trên mạng xã hội cho thấy những người vô gia cư đã bị giải tán khỏi các con phố gần lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, trong khi hàng rào cao hơn 6 feet (khoảng 2m) đã được dựng lên để ngăn người biểu tình xuống đường.

"Ông Tập Cận Bình rất có thể sẽ đi ngang qua đó. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẵn sàng chặn chiếc xe chuyên chở ông Tập để thể hiện sự phản đối mạnh mẽ nhất của chúng tôi", ông Jie nói. “Bởi vì nhiều người thỉnh nguyện, trong đó có nhiều người như tôi, đã trải qua sự mất mát người thân, trải qua việc gia đình bị phá hủy bởi [ĐCSTQ thực hiện] các hành vi vi phạm nhân quyền, và chúng tôi rất tức giận. Chúng tôi không chào đón những người vi phạm nhân quyền đến Hoa Kỳ. Tôi cho rằng đây là sự phản bội nhân quyền và làm mất uy tín hệ thống dân chủ và tự do".

Đón ông Tập tới Mỹ, 100 nhóm nhân quyền sẽ biểu tình chống ĐCSTQ
Một người đi ngang qua Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, ngày 23/7/2020. (Ảnh: Philip Pacheco/AFP qua Getty Images)

Ngày 11/11, nhiều nhóm chống ĐCSTQ ở Los Angeles đã tổ chức một cuộc họp báo để phản đối sự chuyên chế của Đảng cũng như chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Tập. Các nhà tổ chức sự kiện này gồm có Đảng Dân chủ Trung Quốc (China Democracy Party), Diễn đàn Dân chủ Trung Quốc Los Angeles (Los Angeles China Democracy Platform), Khu Điêu khắc Tự do và Quyền Phụ nữ Trung Quốc (Liberty Sculpture Park and Chinese Women’s Rights), các tổ chức về độc lập Tây Tạng và hơn 10 tổ chức nhân quyền như Hiệp hội Tây Tạng Nam California (Tibetan Association of Southern California) và chi nhánh Los Angeles của Phong trào Liên đoàn Dân chủ Myanmar (Los Angeles branch of the Myanmar Democratic League Movement).

Đón ông Tập tới Mỹ, 100 nhóm nhân quyền sẽ biểu tình chống ĐCSTQ
Ảnh chân dung những người tự thiêu để phản đối việc ĐCSTQ đàn áp người Tây Tạng được đặt trên bậc thềm của Tòa thị chính ở San Francisco, Mỹ, ngày 10/3/2023. (Ảnh: Xue Mingzhu/The Epoch Times)

“Vào ngày 14/11, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo bằng tiếng Anh để kêu gọi người Hoa trên khắp Trung Quốc nổi dậy, và chúng tôi cũng sẽ ký một bản lên án để phế truất ông Tập Cận Bình”, ông Jie nói. “Đây sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất ở nước ngoài chống lại ĐCSTQ. Không chỉ người dân từ Los Angeles và San Francisco, mà còn từ New York, Washington D.C., Seattle, Denver, Chicago và những nơi khác đã lần lượt đến tham gia phản đối [Đảng]. Có khoảng 100 nhóm và tổ chức".

Trong 100 nhóm và tổ chức này có Đảng Dân chủ Trung Quốc (China Democracy Party), Tổ chức Giáo dục Dân tộc Trung Quốc (China Ethnic Education Foundation), Bác ái Trung Quốc (Humane China), Nhân quyền Trung Quốc (China Human Rights), Liên minh Trung Quốc vì Dân chủ và Nhân quyền (China Alliance for Democracy and Human Rights), Mặt trận Dân chủ Hoa Kỳ (Democratic Front in the United States), cũng như các nhóm dân chủ và nhân quyền cho Tây Tạng, Hong Kong, Philippines và các khu vực khác.

“Mỗi lần ông Tập Cận Bình đến Mỹ, tôi đều ở đó để phản đối. Lần này, yêu cầu của chúng tôi là ông Tập Cận Bình từ chức, Đảng Cộng sản giải thể và tù nhân chính trị được trả tự do”, ông Chen Chuangchuang - giám đốc điều hành của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Trung Quốc ở New York - nói với The Epoch Times.

“Trong cuộc biểu tình này, tôi không chỉ đóng vai trò là thành viên của Đảng Dân chủ Trung Quốc, yêu cầu trả tự do cho các tù nhân chính trị đang bị bỏ tù, trong đó có ông Bành Lập Phát (Peng Lifa), và thể hiện tình đoàn kết với tất cả các nhóm dân tộc; tôi còn có một yêu cầu đặc biệt, đó là lên án nạn giết chó trên khắp Trung Quốc", ông Chen nói thêm.

Đón ông Tập tới Mỹ, 100 nhóm nhân quyền sẽ biểu tình chống ĐCSTQ
Các biểu ngữ lên án ĐCSTQ được giơ trước tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, nhân Ngày Quốc khánh Trung Quốc 1/10/2020. (Ảnh: Ilene Eng/The Epoch Times)

Trước đó, vào ngày 7/11, 59 tổ chức nhân quyền đã công bố một bức thư ngỏ, trong đó kêu gọi Tổng thống Biden ưu tiên đề cập đến các vấn đề nhân quyền trong các cuộc thảo luận với ông Tập. Họ yêu cầu thả các tù nhân lương tâm, như ông Bành Lập Phát, luật sư Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), luật sư Đinh Gia Hỉ (Ding Jiaxi), và ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai), đồng thời kêu gọi ĐCSTQ ngừng các hành vi vi phạm nhân quyền và các hành vi bắt cóc/bí mật bỏ tù công dân Trung Quốc.

ĐCSTQ thuê người Hoa hải ngoại chào đón ông Tập

Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và Los Angeles đang kêu gọi các tổ chức người Trung Quốc tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như các hiệp hội cựu sinh viên đại học Trung Quốc và các hiệp hội sinh viên và học giả Trung Quốc, tham gia các hoạt động chào đón ông Tập; mọi chi phí đi lại và ăn ở của họ sẽ được các lãnh sự quán chi trả.

Ông Chen nói: “Không chỉ ở Los Angeles và San Francisco, người ta nói rằng họ [lãnh sự quán Trung Quốc] ở New York cũng đang tổ chức cho người dân bay tới để chào đón ông Tập. Tất nhiên, ĐCSTQ đã trả tiền cho họ, nếu không thì ai sẽ làm chuyện như vậy chứ”.

“Chúng tôi rất có kinh nghiệm về các cuộc biểu tình. Vì có nhiều người biểu tình [phản đối] nên lần nào họ cũng phải chiêu mộ người để chống lại chúng tôi. Mục đích chính là tạo khí thế phô diễn. Các bức ảnh được chụp sẽ cho thấy không có chỉ có người phản đối ông Tập mà cũng có người chào đón ông Tập. Khi quay phim thì họ sẽ chỉ quay đám đông do chính họ tổ chức", ông Chen nói thêm.

Đón ông Tập tới Mỹ, 100 nhóm nhân quyền sẽ biểu tình chống ĐCSTQ
Những người ủng hộ Trung Quốc biểu tình phản đối Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Semi Valley, California, Mỹ, ngày 5/4/2023. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Bà Thịnh Tuyết (Sheng Xue) - một nhà văn Canada gốc Hoa - nói với The Epoch Times: “Cuộc đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc đã đạt đến mức độ chưa từng có. Rất nhiều nhóm khác nhau đã yêu cầu ông Biden thảo luận về các vấn đề nhân quyền khi ông ấy gặp ông Tập Cận Bình. Điều này tạo ra áp lực cho ông Biden; và đối với ông Tập Cận Bình, tất nhiên đó là một mối đe dọa tiềm tàng”.

"Tôi tin rằng ông Tập Cận Bình sẽ chứng kiến nhiều cuộc biểu tình phản đối rất đông đảo, rất nhiệt tình tại hội nghị thượng đỉnh này. Bản thân điều đó sẽ là điểm nhấn của sự kiện".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đón ông Tập tới Mỹ, 100 nhóm nhân quyền sẽ biểu tình chống ĐCSTQ