Đừng bỏ qua ‘vấn đề này’ ở cổ họng, nó có thể là dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh Alzheimer hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi. Theo ước tính, hiện nay trên toàn cầu có hơn 55 triệu người mắc bệnh và con số này dự kiến sẽ tăng lên 139 triệu người vào năm 2050, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Bên cạnh các triệu chứng phổ biến như suy giảm trí nhớ, suy giảm tốc độ tư duy, mất tập trung và gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày, một số dấu hiệu ít được biết đến cũng có thể liên quan đến bệnh Alzheimer.

Một chuyên gia đến từ Anh Quốc đã cảnh báo rằng "khó nuốt" cũng có thể là một triệu chứng của bệnh Alzheimer. Do đó, việc bỏ qua dấu hiệu này có thể gây nguy hiểm và cần được kiểm tra y tế càng sớm càng tốt.

Theo Tiến sĩ Ahmad Khundakar, giảng viên cao cấp về Y sinh học tại Đại học Teesside ở Đông Bắc nước Anh, chia sẻ với tờ Bristish Express: "Khó nuốt (dysphagia) là một triệu chứng ít phổ biến của bệnh Alzheimer. Nguyên nhân là do tổn thương ở các vùng não chịu trách nhiệm về vận động và phối hợp, bao gồm cả phản xạ nuốt".

Ông Khundaka cho biết những người mắc chứng mất trí nhớ có thể bị yếu cơ, các vấn đề về phối hợp và giảm cảm giác ở cổ họng, điều này có thể dẫn đến khó nuốt.

Hiệp hội Alzheimer Vương quốc Anh cũng tán thành cảnh báo của Khundaka. Khó nuốt trở nên phổ biến hơn khi chứng sa sút trí tuệ tiến triển, nhưng nó khác nhau ở mỗi người.

Một số triệu chứng bao gồm nhai liên tục hoặc ngậm thức ăn trong miệng, khó đưa thức ăn hoặc nước xuống cổ họng. Chứng khó nuốt có thể dẫn đến sụt cân, suy dinh dưỡng, mất nước và viêm phổi do sặc.

Tiến sĩ Khundaka nhấn mạnh, nếu triệu chứng khó nuốt kéo dài thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

"Chẩn đoán và điều trị sớm rất quan trọng vì khó nuốt có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị, chẳng hạn như nghẹn và suy dinh dưỡng.

Các chuyên gia như chuyên gia trị liệu ngôn ngữ có thể đánh giá nguyên nhân tiềm ẩn và đề xuất các biện pháp can thiệp để cải thiện chức năng nuốt".

Theo Li Dongqi - Aboluowang
Chấn Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Đừng bỏ qua ‘vấn đề này’ ở cổ họng, nó có thể là dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ