Bệnh Alzheimer có thể ủ bệnh trong cơ thể 34 năm, 2 điều này sẽ đẩy nhanh quá trình khởi phát bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến ngày càng nhiều người nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa rõ ràng.

Bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến ngày càng nhiều người nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa rõ ràng.

Trong cuộc sống hằng ngày, ngoài việc hy vọng bệnh Alzheimer sẽ đến muộn hơn, chúng ta còn có thể làm gì khác? Các triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer là gì? Làm thế nào để tránh bệnh Alzheimer càng nhiều càng tốt?

Những thay đổi trong não xảy ra 34 năm trước khi bệnh Alzheimer phát triển

Đầu năm 2019, các nhà nghiên cứu từ một trường đại học nổi tiếng của Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu trên 290 người. Báo cáo chỉ ra rằng mô não của một người sẽ thay đổi trong vòng 34 năm trước khi các triệu chứng của bệnh Alzheimer xuất hiện.

Nói cách khác, để ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh Alzheimer, mọi người nên thiết lập ý thức phòng ngừa sớm hơn, và chú ý đến những thay đổi bất thường trong cơ thể và tâm lý của mình.

Những biểu hiện bất thường này ở người trung niên, người cao tuổi có thể là triệu chứng sớm của bệnh Alzheimer

  1. Khả năng ghi nhớ suy giảm đáng kể: Thường dễ quên đồ, quên sự việc trong cuộc sống hàng ngày, và thường xuyên hỏi đi hỏi lại cùng một câu hỏi.
  2. Những thay đổi lớn về tính khí: Trong một thời gian, tính tình của con người đã trải qua những thay đổi tương đối thất thường và vô lý, chẳng hạn như luôn nghi ngờ người khác, đột nhiên trở nên cáu kỉnh, đột nhiên suy sụp và khóc lóc, v.v.
  3. Trở nên không chủ động: So với bình thường, thì biểu hiện rõ ràng là người ấy trở nên lười biếng và không muốn di chuyển, không chịu tham gia các hoạt động xã hội, không thích giao tiếp với người khác, v.v.
  4. Không có logic trong lời nói và cách diễn đạt: Khi nói và giao tiếp, tôi đột nhiên quên cả những từ đơn giản, cách diễn đạt lời nói thiếu logic, lời mở đầu và câu đi sau không nhất quán.
  5. Đặt đồ vật ở chỗ không hợp lý: Trong cuộc sống, họ thường đặt một số đồ vật ở những vị trí không phù hợp nhưng lại không biết tại sao mình lại làm như vậy, không thể giải thích lý do.

2 thói quen này có thể đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh Alzheimer

Ngủ quá nhiều

Một nhóm nghiên cứu khoa học của Đại học California đã dành 6 năm làm việc với Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ để khảo sát một triệu người, phân tích dữ liệu cho thấy người trưởng thành bình thường ngủ khoảng 6 - 7 giờ mỗi ngày và họ có nguy cơ tử vong thấp nhất; những người ngủ hơn 8 giờ mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ tăng 146%; những người ngủ hơn 9 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nữa.

Chế độ ăn uống tuỳ tiện

Đối với người trung niên và người cao tuổi, các bác sĩ thường khuyên nên ăn theo chế độ ăn nhẹ nhàng nhất có thể, điều này có lợi cho việc quản lý và kiểm soát các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường. Nhưng nhiều người trực tiếp đánh đồng việc ăn nhẹ nhàng với việc ăn uống tuỳ tiện đơn giản.

Nhưng trên thực tế, chế độ ăn đơn giản thiếu chất này không hề tốt mà còn có thể dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến các vấn đề như suy nhược toàn thân, sắc mặt nhợt nhạt, thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ. Hơn nữa, tình trạng thiếu dinh dưỡng trầm trọng trong thời gian dài có thể đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh Alzheimer và ngoài ra còn gây nên các bệnh khác như loãng xương, thiếu máu.

Vì vậy, người trung niên và người già không thể mù quáng theo đuổi chế độ ăn uống quá tuỳ tiện nhẹ nhàng, phải bổ sung kịp thời các chất tốt cho trí não như cá, thịt, trứng, sữa, và lượng đường, muối, dầu trong đồ ăn phải được kiểm soát.

Vương Hoà- Family Doctor Online/Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh Alzheimer có thể ủ bệnh trong cơ thể 34 năm, 2 điều này sẽ đẩy nhanh quá trình khởi phát bệnh