Hà Nội: Suất ăn lèo tèo giá 32.000 đồng, nhà trường nói do người chia suất ăn chưa đều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phụ huynh phản ánh suất ăn học sinh có giá 32.000 của Trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội, chỉ có lèo tèo vài món. Ban giám hiệu nhà trường giải thích lỗi do nhân viên bếp ăn bán trú chia không đồng đều.

Phụ huynh có con học ở Trường THCS Yên Nghĩa phản ánh, suất ăn ở trường của con họ có giá 32.000 đồng, nhưng thức ăn chỉ có vài món, không đủ no. Có bữa khay cơm chỉ có ít rau, một miếng giò và vài ba miếng chả cá. Bữa khác, suất ăn cũng chỉ có một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò bằng thịt lợn.

Sau đó, phụ huynh đã đột xuất kiểm tra bữa ăn bán trú và quá bất ngờ khi thấy thực phẩm đầu vào của ngày 11/10 không đủ so với định lượng cho 500 học sinh ăn bán trú/ngày.

Vừa vào học hơn một tháng, nhưng ngày nào cậu con trai lớp 6 của chị N.H.M. cũng than thở với mẹ rằng bữa trưa ở trường “không có gì ăn”. Theo phản ánh của phụ huynh, suất ăn bán trú ở trường chỉ lèo tèo vài món như giò, khoai tây, cá chiên giòn khiến học sinh thường xuyên than đói.

“Nhiều bạn còn phải mang thêm sữa, lén uống vào buổi chiều mới có sức học tiếp. Sau bữa ăn đầu tiên ở trường, con năn nỉ mẹ ngừng đăng ký bữa trưa, tôi đồng ý rồi nhưng được vài hôm lại đành để con ăn ở trường tiếp vì không có điều kiện đưa đón con buổi trưa”, chị M. nói.

Trong cuộc kiểm tra ngày 11/10, nhóm phụ huynh nhận thấy có sự thiếu hụt thực phẩm so với định lượng. Cụ thể, thực phẩm đầu vào cho 500 suất ăn của trường gồm: 29kg cá rô phi, 12,5kg giò nạc, 0,5kg nạc mông (dùng để nấu canh). Biên bản kiểm tra nêu rõ, số cá thiếu so với định lượng là 3,5kg.

Phụ huynh đã yêu cầu công ty cung cấp suất ăn cung cấp chi tiết chi phí của một suất ăn sau khi đã bóc tách từng phần, trừ đi chi phí ngoài thực phẩm như gia vị, điện nước, nhiên liệu, nhân công, thuế.

Phụ huynh cũng đề nghị nhà trường gửi thực đơn hàng tuần và hình ảnh suất ăn hằng ngày cho phụ huynh giám sát.

Nhà trường giải thích gì?

Sau khi có thông tin của phụ huynh phản ánh, nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh làm việc với Công ty Hoa Sữa, đơn vị cung ứng thực phẩm và chế biến suất ăn cho học sinh. Phía công ty xác nhận hôm đó, do người chia suất ăn chia chưa đồng đều nên có một số khay thức ăn bị ít thức ăn (do số lượng suất ăn trong một buổi khoảng 500 suất, nhưng thời gian chia trong vòng 30 phút để đảm bảo thức ăn nóng và chỉ có vài nhân viên chia nên các suất ăn chưa đều nhau).

Báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông nêu: “Các nhân viên chia thức ăn đã nhận lỗi về việc này, bên Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót cử bổ sung người về giám sát bếp ăn. Nhà trường nhận lỗi, chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Nhà trường yêu cầu công ty rút kinh nghiệm và tiếp tục cùng với nhà trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh”.

Trường THCS Yên Nghĩa cũng thông tin, nhà trường ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày.

Giá bữa ăn là 32.000 đồng, nhưng trong đó đã bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn. Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.

Về công tác giám sát bếp ăn bán trú tại nhà trường, hàng ngày có cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh để kiểm tra các khâu và quy trình chế biến thực phẩm tại bếp ăn bán trú đảm bảo theo quy định. Ban đại diện phụ huynh học sinh có lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất bếp ăn bán trú.

Phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cũng đề nghị Trường THCS Yên Nghĩa nghiêm túc trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú; không để xảy ra tình trạng tương tự; đồng thời thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh học sinh về chất lượng bữa ăn; giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình tổ chức bữa ăn bán trú.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Suất ăn lèo tèo giá 32.000 đồng, nhà trường nói do người chia suất ăn chưa đều