Hamas tịch thu chìa khóa ô tô, dựng hàng rào ngăn người dân rời khỏi phía bắc Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, người dân Gaza đã tiết lộ với các nhân viên tình báo Israel rằng Hamas đã tịch thu chìa khóa xe của người dân để ngăn họ chạy trốn khỏi phía bắc Gaza.

Hôm Chủ nhật (15/10), Lực lượng Phòng vệ Israel đã công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa các sĩ quan tình báo và người dân Gaza. Người dân đang cố gắng sơ tán về phía nam nói với các quan chức tình báo Israel rằng, Hamas đã tịch thu thẻ căn cước và chìa khóa xe của người dân trong nơi trú ẩn và ngăn họ rời đi.

Người dân Gaza cho biết: "Họ đang ngăn cản người dân rời đi. Họ lấy đi thẻ căn cước và chìa khóa xe ô tô".

Truyền thông Israel cho biết, sĩ quan tình báo này thuộc Đơn vị 504 của Cơ quan Tình báo Quân đội Israel, lực lượng bí mật của nước này chịu trách nhiệm điều động các điệp viên chìm thực hiện các nhiệm vụ nhạy cảm trên khắp thế giới.

Israel đang chờ thêm dân thường sơ tán đến miền nam Gaza trước khi tiến hành chiến dịch trên bộ quy mô lớn nhằm tiêu diệt Hamas. Trước đó, Israel đã thả hàng nghìn tờ rơi xuống Gaza, thông báo với người dân rằng Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ tấn công phía bắc Gaza và yêu cầu dân thường sơ tán về phía nam.

Bộ Ngoại giao Israel hôm thứ Bảy (14/10) đã công bố bằng chứng cho thấy Hamas đang dựng rào chắn để ngăn chặn việc sơ tán hàng nghìn phương tiện.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết trong một tuyên bố kèm theo hình ảnh vệ tinh: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Hamas đang dựng rào chắn để ngăn chặn việc sơ tán thường dân Palestine từ phía bắc Gaza xuống phía nam”.

“Hamas đã lấy sự nguy hiểm của người dân làm tự hào và phải chịu trách nhiệm về mọi thương vong của dân thường”, tổ chức này nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với Al-Arabiya TV hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Hamas khiến dân thường gặp nguy hiểm và tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công mặc dù biết rằng hành động của mình sẽ gây ra “phản ứng mạnh mẽ”.

Ông Blinken nói: "Sự thật là đây: Hamas đã làm gì? Hamas đã có tất cả các thủ lĩnh chủ chốt, các trung tâm chỉ huy, vũ khí, đạn dược nằm trong các khu dân cư, trong các tòa nhà dân cư hoặc được chôn dưới các bệnh viện, trường học và siêu thị", "họ biết rất rõ, rằng họ đang sử dụng thường dân Palestine ở Gaza làm lá chắn sống, điều đó thật đáng xấu hổ".

Theo Epoch Times tiếng Trung
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hamas tịch thu chìa khóa ô tô, dựng hàng rào ngăn người dân rời khỏi phía bắc Gaza