Israel cử thêm quân đột phá tuyến phòng thủ của Hamas ở Khan Yunis

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cử Sư đoàn 98 vào Gaza để chỉ huy cuộc tấn công trên bộ ở Khan Yunis. Khan Yunis là trung tâm của Hamas ở miền nam Gaza. Quân đội Israel hiện đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Hamas tại khu vực này.

Quân đội Israel đã giao tranh ác liệt với Hamas ở Gaza từ tối thứ Ba đến sáng thứ Tư (6/1). Thiếu tướng Yaron Finkleman, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam của IDF, cho biết trong cuộc họp với các chỉ huy chiến trường ở miền nam Gaza hôm thứ Tư (6/12) rằng, IDF đang tiếp tục thúc đẩy hoạt động quân sự chống lại Hamas tại Khan Yunis.

Theo IDF, các chỉ huy chiến trường cấp cao chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự ở Khan Yunis đã thông báo tóm tắt cho ông Finkelman về tình hình của IDF, lực lượng địch trong thành phố, và các cuộc tấn công mà quân đội Israel đã phát động và kế hoạch tấn công trong tương lai của họ.

Ông Finkelman nói: “Trận chiến giành Khan Yunis là ưu tiên hàng đầu. Tôi rất ấn tượng rằng trận chiến này đang diễn ra tốt đẹp: chúng tôi có tất cả các thông tin chi tiết và chúng tôi đang tiến về phía trước”.

Thiếu tướng Finkelman nói với các quân nhân trong một video do IDF công bố: “Cuộc chiến ở Khan Yunis là một nỗ lực lớn… Chúng tôi không ngừng tiến về phía trước để đạt được các mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra ở tiền tuyến”.

Người phát ngôn của IDF, ông Daniel Hagari hôm thứ Tư (6/12) cho biết quân đội Israel đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Hamas ở Shejaiya và Jabaliya ở phía bắc Gaza và ở Khan Younis ở phía nam Gaza.

Ông Hagari nói: "Trong 48 giờ qua, chúng tôi đã chọc thủng các tuyến phòng thủ ở Jabaliya, Shejaya và Khan Younis. Những kẻ khủng bố đang tràn ra khỏi lòng đất để chiến đấu với quân đội của chúng tôi. Quân đội của chúng tôi đang giành chiến thắng trong các trận cận chiến. Họ (quân đội Israel) đã giành được ưu thế".

IDF cho biết Sư đoàn 98 đang dẫn đầu một cuộc tấn công trên bộ chống lại Hamas ở miền nam Gaza, trong khi đó quân đội đã bao vây thành phố Khan Yunis và bắt đầu triển khai các hoạt động trong đó.

Sư đoàn 98 bao gồm lính dù cũng như các lữ đoàn tấn công và các trung đoàn pháo binh tinh nhuệ. Việc Sư đoàn 98 tiến vào Gaza có nghĩa là IDF hiện có 4 sư đoàn tác chiến ở Gaza. Ba sư đoàn còn lại là Sư đoàn 162, Sư đoàn 36 và Sư đoàn 252. Ba sư đoàn này đã tiến hành các hoạt động quân sự ở Gaza trong vài tuần.

IDF cho biết, Sư đoàn 98 "đã phát động một cuộc tấn công liên hợp vào khu vực thành phố Khan Yunis nhằm đánh vào 'trung tâm' của tổ chức khủng bố Hamas". Trong vòng vài giờ, quân đội đã xuyên thủng hàng phòng ngự của lữ đoàn Hamas Khan Younis, bao vây và bắt đầu chiến đấu sâu vào thành phố.

Quân đội Israel cho biết lực lượng dẫn đầu cuộc tấn công đã chiếm được thành trì của Hamas và tìm thấy vũ khí, tài liệu tình báo.

Ngoài các hoạt động ở phía nam, quân đội Israel tiếp tục tiến hành các hoạt động tiêu diệt Hamas ở phía bắc Gaza. Lữ đoàn bộ binh 'Sư tử con' (Young Lions) đã tiêu diệt một nhóm phiến quân Hamas ở gần một trường học. Quân đội Israel cũng tìm thấy các đường hầm và vũ khí bị phá hủy trong khu vực.

Thuận theo diễn biến của trận chiến, số lượng binh sĩ thiệt mạng cũng tăng theo. Lực lượng Phòng vệ Israel hôm thứ Tư (6/12) thông báo rằng có thêm ba quân nhân dự bị thiệt mạng trên chiến trường. Cho đến nay ít nhất 83 binh sĩ đã thiệt mạng.

(Bài viết này có tham khảo bài báo của The Times of Israel)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel cử thêm quân đột phá tuyến phòng thủ của Hamas ở Khan Yunis