Israel: Không có ngoại lệ nhân đạo trên dải Gaza cho tới khi con tin được giải cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến tranh leo thang khốc liệt ở dải Gaza, khói lửa, bom đạn không ngừng trút xuống dải đất này. Israel trút bom đạn đầy phẫn nộ trong khi hình ảnh về tội ác chiến tranh, tội ác nhân đạo của Hamas [với trẻ em và các con tin Israel] gần như "thách thức sự hiểu biết [về tội ác]", theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Israel hôm thứ Năm, 12/10/2023, cho biết sẽ không có ngoại lệ nhân đạo nào đối với việc nước này bao vây Dải Gaza cho đến khi tất cả các con tin được giải thoát.

Theo tin tức từ Reuters, tình hình chiến sự trên dải Gaza leo thang khốc liệt. Gaza đã tiến gần hơn đến một thảm họa nhân đạo vào hôm qua (12/10/2023) khi số người chết tăng lên và nguồn cung cấp thiết yếu cạn kiệt. Trong khi đó, Israel điều động xe tăng hàng loạt đến biên giới của vùng đất này. Có vẻ như Israel đang chuẩn bị trước một cuộc xâm lược bằng bộ binh tấn công vào Palestine, căn cứ địa của lực lượng Hamas. Quốc tế kêu gọi hai bên kiềm chế.

Để giải thích và cũng là dọn đường cho hành động của mình, Israel đã cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Antony Blinken và các bộ trưởng quốc phòng NATO xem những hình ảnh, video ngắn về trẻ em và thường dân Israel bị Hamas giết hại.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết chính phủ Israel đã cho ông xem những bức ảnh và video về hành động tàn bạo của Hamas, trong đó có cảnh một em bé bị đạn bắn thủng, binh lính bị chặt đầu và những thanh niên bị thiêu cháy. Ông Blinken thốt lên: "Đó đơn giản là sự sa đọa theo cách tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được. Nó gần như thách thức sự hiểu biết [về tội ác]", theo Reuters.

Trước tuyên bố của Israel về việc không có ngoại lệ nhân đạo trên dải Gaza, Hoa Kỳ kêu gọi bảo vệ dân thường, Hội Chữ thập đỏ cũng đồng thời cảnh báo về thảm họa nhân đạo ở khu vực này.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cảnh báo nguồn cung cấp thiết yếu ở Gaza đang ở mức thấp đến mức nguy hiểm sau khi Israel áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện.

Theo tin từ Reuters, trích nguồn tin từ Đài truyền hình công cộng Kan của Israel cho biết số người chết ở Israel đã tăng lên hơn 1.300 nạn nhân. Hàng chục con tin Israel và nước ngoài đã được đưa trở lại Gaza; Israel cho biết họ đã xác định được 97 người. Các quan chức Israel cho biết hơn 1.400 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương. Mười bác sĩ người Palestine nằm trong số những người thiệt mạng.

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Israel: Không có ngoại lệ nhân đạo trên dải Gaza cho tới khi con tin được giải cứu