Israel và Hamas thực thi lệnh ngừng bắn đầu tiên kể từ khi chiến tranh Gaza nổ ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (24/11), Israel và Hamas đã bắt đầu lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày, Hamas sẽ thả 13 phụ nữ và trẻ em Israel đang bị bắt làm con tin vào cuối ngày hôm đó, hàng viện trợ cũng sẽ được chuyển đến Dải Gaza - nơi đang bị bao vây. Đây là thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên và cũng mang ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến đã kéo dài gần bảy tuần này.

Lệnh ngừng bắn bắt đầu lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (12:00 trưa giờ Việt Nam, thứ Sáu). Đổi lại, một số tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel cũng sẽ được trả tự do.

Cứ mỗi con tin mà Hamas thả ra, Israel lại thả ba tù nhân Palestine, bao gồm cả phụ nữ và trẻ vị thành niên. Bộ Tư pháp Israel đã công bố danh sách 300 tù nhân đủ điều kiện được trả tự do, chủ yếu là thanh thiếu niên bị bắt vào năm ngoái vì ném đá và các tội nhẹ khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết, nhiều viện trợ sẽ được chuyển đến Gaza và lô con tin đầu tiên, bao gồm cả phụ nữ lớn tuổi, sẽ được thả vào lúc 16:00 giờ địa phương (21:00 giờ Việt Nam). Trong vòng bốn ngày, tổng số con tin được thả sẽ tăng lên 50 người.

Ai Cập cho biết, sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu, mỗi ngày sẽ có 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải khí đốt tự nhiên được chuyển đến Gaza, 200 xe tải viện trợ sẽ vào Gaza mỗi ngày.

Việc thỏa thuận thả các con tin để đổi lấy một lệnh ngừng bắn đã đạt được sau nhiều tuần đàm phán gián tiếp căng thẳng với 3 nước Qatar, Hoa Kỳ và Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải.

Thế giới bên ngoài cho rằng, thỏa thuận này đã mang lại tia hy vọng chấm dứt cuộc chiến. Cuộc chiến này đã san bằng những vùng đất rộng lớn ở Gaza, gia tăng bạo lực ở Bờ Tây sông Jordan và làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn xảy ở Trung Đông.

Một phát ngôn viên của Qatar nói với các phóng viên: “Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng, nhờ vào lệnh ngừng bắn này có thể triển khai nhiều công việc hơn, để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài”.

Tuy nhiên, vài giờ trước khi ngừng bắn, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa hai bên. Cả hai bên cho biết lệnh ngừng bắn sẽ chỉ là tạm thời và giao tranh sẽ tiếp tục sau đó.

Người phát ngôn lực lượng vũ trang Hamas Abu Ubaida cho biết trong một thông điệp trên video rằng, đây chỉ là một "thỏa thuận đình chiến tạm thời" và kêu gọi "leo thang trên tất cả các mặt trận kháng chiến", bao gồm cả Bờ Tây sông Jordan. Kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Gaza, bạo lực ở đó không ngừng gia tăng.

Quân đội Israel cho biết, quân đội của họ đóng quân phía sau đường ranh giới ngừng bắn ở Gaza nhưng không nêu chi tiết về vị trí.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết: “Vài ngày này thế cục sẽ rất phức tạp, không có gì là chắc chắn”.

Ông Hagari nói thêm: “Kiểm soát phía bắc Gaza là bước đầu tiên trong một cuộc chiến lâu dài và chúng tôi đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo”.

Trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, giao tranh đã gia tăng hôm thứ Năm, với việc máy bay chiến đấu của Israel tấn công hơn 300 mục tiêu và quân đội Israel chiến đấu ác liệt xung quanh trại tị nạn Jabalya ở phía bắc Thành phố Gaza.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel và Hamas thực thi lệnh ngừng bắn đầu tiên kể từ khi chiến tranh Gaza nổ ra