Janet Yellen: Mỹ cần cho IMF & các tổ chức toàn cầu khác vay nhiều tiền hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ cần có vai trò lãnh đạo lớn hơn trong Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức tài chính quốc tế khác để hỗ trợ các nước nghèo và hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Mới đây, trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ, bà Yellen đã lên tiếng bảo vệ đề xuất tăng cường sự tham gia của chính phủ Mỹ vào chương trình Thỏa thuận Cho vay mới của IMF nhằm cung cấp tài chính cho các nguồn lực của IMF. Bà Yellen cũng yêu cầu được phép mở rộng tài trợ cho hai quỹ tín thác quan trọng của IMF — Quỹ Tín thác Tăng trưởng và Giảm nghèo và Quỹ Tín thác Phục hồi và Bền vững, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của Hoa Kỳ vào Quỹ Phát triển châu Phi cũng như Ngân hàng Phát triển Quốc tế.

Bà nói: “Những hành động này sẽ giúp IMF giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế, đặc biệt chú trọng vào việc hỗ trợ các nước đang phát triển dễ bị tổn thương trong bối cảnh rủi ro gia tăng. Những khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy sự tham gia của chúng ta [Mỹ] vào các khu vực đó trong thời điểm xuất hiện nhiều cạnh tranh địa chính trị".

Cựu lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang lưu ý rằng Hoa Kỳ không thụ động, mà thường xuyên định hình các hoạt động ưu tiên của IMF. Bà nói thêm rằng việc cho các tổ chức tài chính quốc tế vay tiền có thể đóng vai trò tạo ra “một đối trọng quan trọng đối với hoạt động cho vay không minh bạch, không bền vững từ Trung Quốc”.

Trong những năm gần đây, như một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI), Bắc Kinh đã đóng vai trò là chủ nợ lớn của nhiều nước nghèo, chẳng hạn như Ghana và Sri Lanka. Tuy nhiên, một loạt các quan chức Mỹ, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính, đã bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về cách Trung Quốc can dự vào các quốc gia này, cuối cùng khiến họ mắc kẹt trong nợ nần chồng chất mà không đạt được mục tiêu phát triển kinh tế.

Người ta ước tính rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) duy trì mức lãi suất 5% cho các khoản vay của họ. Con số này cao hơn mức 2% của IMF.

Các chuyên gia nói rằng chính quyền Trung Quốc đã khởi xướng các cuộc thảo luận tái cơ cấu với những quốc gia nợ nần, nhưng Dân biểu French Hill (Cộng Hòa - Arkansas), Phó Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, thì cho rằng Trung Quốc sẽ trì hoãn, làm kéo dài các cuộc đàm phán này.

Ông nói: “IMF đã hoàn toàn thất bại trong việc khiến Trung Quốc tuân thủ các quy tắc quốc tế. Nếu thực sự nghiêm túc trong việc thực hiện sứ mệnh của mình thì tổ chức này phải nghiêm túc trong việc chống lại chính quyền Trung Quốc".

Bà Yellen cho biết các quốc gia mắc nợ đang tìm cách giảm nợ để khôi phục tăng trưởng kinh tế; nhiều quốc gia trong số đó sẽ yêu cầu IMF hỗ trợ để thực hiện các cải cách về cơ cấu.

Dân biểu Blaine Luetkemeyer (Cộng Hòa - Missouri) lập luận rằng nếu chính phủ Mỹ cho các tổ chức tài chính vay thêm tiền, thì Hoa Kỳ cần phải “kiểm soát nhiều hơn” các tổ chức đó để ngăn Trung Quốc tiếp cận nguồn tiền hoặc phá hoại những tổ chức này.

Ông nói với bà Yellen: “Chúng ta cần sử dụng quyền hạn của mình để có thể… đặt Trung Quốc trở lại vị trí của họ".

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Janet Yellen: Mỹ cần cho IMF & các tổ chức toàn cầu khác vay nhiều tiền hơn