Lộ video tiêm kích F-16V của Đài Loan khóa chặt J-16 và H-6 của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Đài Loan, Lại Thanh Đức, nhậm chức, chính quyền Trung Quốc đã triển khai các lực lượng trên biển, trên bộ, trên không và tên lửa để tiến hành một cuộc tập trận mang tên ‘Joint Sword-2024A’ (Liên Kiếm - 2022A) quanh đảo Đài Loan và đảo Kim Môn. Tuy nhiên, người dân Đài Loan vẫn bình tĩnh trước cuộc tập trận quân sự này. Điều đáng chú ý hơn là video về F-16V của Đài Loan giám sát J-16 và H-6 của Trung Quốc cho thấy quân đội Đài Loan có thể bắn hạ máy bay chiến đấu của Trung Quốc bất cứ lúc nào.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Bảy tuần trước cho biết, quân đội Đài Loan đã tiến hành các hoạt động quân sự từ 6 giờ sáng thứ Sáu (24/5) đến 6 giờ sáng thứ Bảy tuần trước. Tổng cộng có 62 máy bay quân sự và 27 tàu chiến của Trung Quốc đã được phát hiện ở xung quanh Đài Loan. Trong số đó, có tổng cộng 47 máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, được coi là đường phân chia không chính thức giữa hai bên eo biển Đài Loan, và đi vào không phận phía Tây Nam, Đông Nam và phía Đông của Đài Loan. Quân đội Đài Loan sử dụng máy bay, tàu và hệ thống tên lửa bố trí trên bờ để theo dõi và sẵn sàng đáp trả.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Sáu tuần trước đã công bố đoạn video ghi lại cảnh Không quân Đài Loan phái máy bay F-16V giám sát J-16 và H-6 của Trung Quốc.

Đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích F-16V của Đài Loan khóa chặt tiêm kích J-16 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Đánh giá từ đoạn video cho thấy, quân đội Đài Loan có thể bắn hạ máy bay chiến đấu của Trung Quốc chỉ bằng cách nhấn nút phóng tên lửa. (xem video)

Theo các phương tiện truyền thông của Đài Loan đưa tin, những hình ảnh này được ghi lại bởi Sniper AAQ-33 được gắn trên F-16V.

Trong thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan năm 2018, Hoa Kỳ đã bán 18 Hệ thống Xác định Mục tiêu Bắn tỉa Tiên tiến (Sniper Advanced Targeting Pod - SATP) cho Đài Loan. Hệ thống này có thể cải thiện đáng kể khả năng tấn công mặt đất của máy bay chiến đấu F-16V của Đài Loan cả ban ngày và ban đêm.

Tờ Liberty Times của Đài Loan vào thời điểm đó đưa tin rằng thiết bị SATP cho phép phi công hiệu chỉnh chính xác các mục tiêu ở khoảng cách xa và truyền hình ảnh độ phân giải cao về trung tâm chỉ huy chiến đấu. Tất cả các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom chủ lực của Mỹ đều được trang bị đầy đủ loại thiết bị này.

Thiết bị SATP này có thể phát hiện các mục tiêu trên mặt đất từ độ cao 15.000 mét, độ chính xác của nó gấp 10 lần so với thiết bị LANTIRN hiện đang được sử dụng trong Lực lượng Không quân Đài Loan. Phạm vi phát hiện có thể gấp 5 lần và phi công có thể tấn công chính xác vào mục tiêu, cải thiện đáng kể hiệu quả tấn công và giảm thương vong cho các nhân viên phi quân sự.

Cơ quan truyền thông Quân sự của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã đăng video này lên nền tảng mạng xã hội.

Một cư dân mạng tên là Partigiano cho biết: "Các cuộc diễn tập quân sự của bên kia cũng là cơ hội để chúng tôi luyện tập. Một khi chiến tranh bắt đầu, tất cả sẽ bị bắn hạ".

Một cư dân mạng khác có tên Xie Lifu cho biết: "Kẻ ngoại đạo xem cho vui, người có chuyên môn mới hiểu thấu đáo. Đối với tôi, có vẻ như thiết bị không quân mới nhất mà Hoa Kỳ bán cho Đài Loan đã được sử dụng”.

Có nhiều bình luận trên nền tảng X, một số cư dân mạng cho rằng đoạn video cho thấy quân đội Đài Loan có thể sẽ dễ dàng bắn hạ máy bay quân sự của Trung Quốc.

Theo bài đăng trên X của ông Nick Schifrin, phóng viên ngoại giao và quốc phòng của Đài truyền hình công PBS NewsHour của Hoa Kỳ, cho biết một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ sự bàng quan trước những hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc quanh Đài Loan.

Vị quan chức này cho biết: "Mỗi khi họ (Trung Quốc) tiến hành những cuộc tập trận như vậy, chúng ta lại có thêm cơ hội để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của quân đội họ".

Mặc dù đối mặt với những cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần đây, cuộc sống của 23 triệu dân ở Đài Loan vẫn diễn ra bình thường, không có dấu hiệu lo ngại rõ ràng nào trong công chúng. Trải qua nhiều thập kỷ, người dân Đài Loan đã quen với các mối đe dọa như vậy từ Trung Quốc.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Lộ video tiêm kích F-16V của Đài Loan khóa chặt J-16 và H-6 của Trung Quốc